backup og meta

เครื่องคำนวณ หาค่า BMI หรือดัชนีมวลกาย ใช้งานอย่างไร

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย Duangkamon Junnet


เขียนโดย ศุภานิช สุริโย · แก้ไขล่าสุด 19/05/2023

    เครื่องคำนวณ หาค่า BMI หรือดัชนีมวลกาย ใช้งานอย่างไร

    ค่า BMI หรือ Body Mass Index คือ ค่าดัชนีมวลกาย เป็นสูตรคำนวณค่ามาตรฐานของน้ำหนักตัวเพื่อประเมินปริมาณไขมันในร่างกาย การ หาค่า BMI ทำได้ด้วยการใช้เครื่องคำนวณหาค่าดัชนีมวลกาย ที่ใช้งานง่ายและใช้เวลาเพียงไม่นาน หรืออาจคำนวณด้วยตัวเองโดยการคำนวณอัตราส่วนของส่วนสูงต่อน้ำหนัก การทราบถึงค่า BMI จะช่วยให้วางแผนควบคุมน้ำหนักและดูแลสุขภาพโดยรวมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับการใช้ประเมินภาวะสุขภาพของผู้ที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป

    ค่า BMI คืออะไร

    ค่า BMI หรือ ค่าดัชนีมวลกาย เป็นเครื่องมือที่ใช้ประเมินปริมาณไขมันในร่างกายจากน้ำหนักและส่วนสูง ซึ่งจะทำให้ทราบว่าสภาวะร่างกายมีความสมดุลและมีน้ำหนักที่อยู่ในเกณฑ์เหมาะสมหรือไม่ นอกจากนี้ ยังใช้เพื่อประเมินความเสี่ยงของภาวะสุขภาพได้ แต่ไม่สามารถใช้เพื่อวินิจฉัยสุขภาพได้

    การ ทั้งนี้ การหาค่า BMI ยังเป็นเครื่องมือที่บุคลากรทางการแพทย์ใช้ประเมินภาวะสุขภาพและความเสี่ยงของโรคร่วมกับการใช้เครื่องมือและแบบทดสอบอื่น ๆ อีกด้วย โดยระดับค่า BMI สามารถแบ่งออกเป็น 5 ระดับ ได้แก่ น้ำหนักน้อย น้ำหนักปกติ น้ำหนักเกิน โรคอ้วนระดับที่ 1 โรคอ้วนระดับที่ 2

    วิธีใช้เครื่องคำนวณ หาค่า BMI

    เครื่องคำนวณ หาค่า BMI เป็น Health Tool ของเว็บ hellokhunmor.com หรือเครื่องมือสุขภาพที่จะช่วยให้ผู้ใช้ประเมินปริมาณไขมันในร่างกายโดยการใช้น้ำหนักและส่วนสูงมาเป็นตัวชี้วัด ทำให้ทราบว่าร่างกายมีน้ำหนักเกิน มีปัจจัยเสี่ยงต่อโรคอ้วนหรือโรคเรื้อรังอื่น ๆ หรือไม่ และยังใช้เป็นเกณฑ์ชี้วัดเพื่อช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ดีต่อสุขภาพมากขึ้น

    เครื่องคำนวณหาค่า BMI มีวิธีใช้งานดังนี้

    • กดเลือกเพศสรีระ (Sex) ของตัวเอง
    • ใส่อายุ (ปี)
    • ใส่ส่วนสูง (หน่วยเป็นเซนติเมตร)
    • ใส่น้ำหนัก (หน่วยเป็นกิโลกรัม)
    • กดปุ่มคำนวณ
    • เครื่องมือจะคำนวณค่า BMI และระบุถึงค่าดัชนีมวลกายปัจจุบันของผู้ใช้

    เกณฑ์ของการอ่านค่า BMI

    ค่า BMI ใช้วิธีคำนวณจากค่า น้ำหนักตัว (กิโลกรัม) ÷ ด้วยส่วนสูง (เมตร) ยกกำลังสอง ซึ่งสามารถอ่านค่าและมีความหมายต่าง ๆ ดังนี้

    • ค่า BMI น้อยกว่า 18.5 แสดงว่าอยู่ในเกณฑ์น้ำหนักน้อยหรือผอม ซึ่งอาจเป็นสัญญาณว่า รับประทานอาหารไม่เพียงพอหรือกำลังป่วย ควรไปพบคุณหมอเพื่อวางแผนโภชนาการที่เหมาะสมหรือวินิจฉัยหาสาเหตุเพื่อรักษาต่อไป
    • ค่า BMI 18.5-22.90 แสดงว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ มีสุขภาพแข็งแรงและมีรูปร่างสมส่วน ซึ่งการรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วนและออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยให้สามารถรักษาค่าดัชนีมวลกายให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมได้
    • ค่า BMI 23-24.90 แสดงว่าอยู่ในเกณฑ์น้ำหนักเกินมาตรฐาน อาจต้องควบคุมน้ำหนักอย่างจริงจัง เพื่อให้กลับสู่เกณฑ์มาตรฐานและป้องกันน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพราะอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้
    • ค่า BMI 25-29.90 แสดงว่าเป็นโรคอ้วนระดับที่ 1 มีไขมันสะสมอยู่ในร่างกายในระดับที่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ เช่น โรคความดันโลหิตสูง ภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ ควรดูแลตัวเองและควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
    • ค่า BMI 30 ขึ้นไป แสดงว่าเป็นโรคอ้วนระดับที่ 2 มีไขมันสะสมอยู่ในร่างกายในระดับที่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพและโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง ควรไปพบคุณหมอเพื่อวางแผนการลดน้ำหนักอย่างเหมาะสม

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    Duangkamon Junnet


    เขียนโดย ศุภานิช สุริโย · แก้ไขล่าสุด 19/05/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา