backup og meta

เครื่องดื่มคลายเครียด ช่วยคลายกังวล ขจัดความเครียด

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 10/10/2022

    เครื่องดื่มคลายเครียด ช่วยคลายกังวล ขจัดความเครียด

    ในช่วงที่รู้สึกเครียด การกินอาหารหรือขนมที่ชอบ อาจช่วยบรรเทาความเครียดและ ความวิตกกังวลได้ นอกจากนี้ เครื่องดื่มคลายเครียด บางชนิด อาจมีสารต้านอนุมูลอิสระ กรดอะมิโนที่อาจมีคุณสมบัติช่วยทำให้รู้สึกสงบใจ คลายความกังวล และความเครียดได้ นอกจากนี้ ยังอาจช่วยทำให้หลับสนิท ซึ่งการนอนหลับสนิทอาจช่วยให้ร่างกายและจิตใจผ่อนคลายได้

    เครื่องดื่มคลายเครียด มีอะไรบ้าง

    5-เครื่องดื่มคลายเครียด-จัดการความกังวล-ความเครียด

    ชาเขียว

    ในชาเขียวนั้นมีกรดอะมิโนที่เรียกว่า ธีอะนีน (Theanine) ซึ่งอาจช่วยเพิ่มการทำงานของสมอง ทำให้อารมณ์ดีขึ้น และอาจช่วยลดการตอบสนองของร่างกายต่อความเครียด เมื่อดื่มแล้วจึงอาจทำให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นได้ โดยผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้าหลาย ๆ คนมักที่จะรับประทานอาหารเสริมธีอะนีน เพื่อช่วยในการลดความวิตกกังวลและความเครียดเช่นกัน

    อย่างไรก็ตาม ในชาเขียวนั้นมีสารคาเฟอีนอยู่ ดังนั้น ผู้ที่มีปัญหาเรื่องการนอนหลับ หรือผู้ที่มีอาการใจสั่นเมื่อบริโภคคาเฟอีน ควรระมัดระวังการบริโภคชาเขียว โดยควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสม และไม่ควรดื่มก่อนนอน เพราะอาจทำให้นอนไม่หลับได้

    น้ำขิง

    การดื่มน้ำขิง นอกจากจะช่วยบรรเทาอาการอาหารไม่ย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ ได้แล้ว ในน้ำขิงยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบประสาท ป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้นจากภาวะเครียดที่เกิดจากปฏิกิริยาออกซิเดชัน (Oxidative Stress) และอาจส่งผลกระทบต่อสารเซโรโทนิน (Serotonin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีบทบาทสำคัญในการควบคุมอารมณ์ ทำให้อาจช่วยลดระดับของความเครียด ความวิตกกังวล และยังอาจช่วยบรรเทาอาการของโรคซึมเศร้าได้อีกด้วย

    นมร้อน

    การดื่มนมร้อนก่อนนอนอาจช่วยให้นอนหลับได้สบายมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการดื่มนมร้อนอาจช่วยทำให้ร่างกายและจิตใจผ่อนคลาย โดยเฉพาะผู้ที่ดื่มนมร้อนก่อนนอนเป็นประจำทุกวัน เพราะเหมือนเป็นสัญญาณบ่งบอกร่างกายว่าถึงเวลานอนแล้ว ทำให้ร่างกายเกิดความรู้สึกผ่อนคลายและง่วงนอนขึ้นในทันที

    นอกจากนี้ อาหารที่มีแคลเซียมสูง นอกจากจะช่วยในเรื่องของการบำรุงสุขภาพกระดูกและฟันให้แข็งแรงแล้ว ยังอาจช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ สำหรับวิตามินดีที่พบในนมอาจช่วยทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย และทำให้รู้สึกอารมณ์ดีขึ้นได้

    อย่างไรก็ตาม บางคนอาจจะมีอาการแพ้น้ำตาลแลคโตสที่อยู่ในนม ซึ่งทำให้มีอาการท้องไส้ปั่นป่วน หรืออาหารไม่ย่อยหลังจากดื่มนม จึงไม่ควรดื่มนมในขณะท้องว่าง แต่ควรหาขนมปังหรือขนมมากินรองท้อง เพื่อช่วยให้ลำไส้สามารถย่อยได้ง่ายขึ้น หรือดื่มนมที่ไม่มีน้ำตาลแลคโตส หรือนมถั่วเหลือง เป็นต้น

    น้ำส้มคั้น

    รสชาติหวานอมเปรี้ยวในน้ำส้มคั้น นอกจากจะทำให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่าแล้ว ยังอาจช่วยลดระดับของความเครียดสะสมในร่างกายได้ และยังอาจช่วยป้องกันความวิตกกังวลได้อีกด้วย

    อย่างไรก็ตาม ควรเลือกดื่มเป็นน้ำส้มคั้นสดใหม่ ๆ เพราะหากทิ้งไว้นานอาจทำให้สูญเสียวิตามินซีไปได้ นอกจากนี้ ยังควรเลือกน้ำส้มที่ไม่ใส่น้ำตาลและน้ำเชื่อม เพื่อไม่เป็นการบริโภคน้ำตาลมากเกินไป และอาจนำไปสู่โรคเรื้อรังต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคอ้วน

    ชาคาโมมายล์

    ชาคาโมมายล์เป็นชาที่มีคุณสมบัติในการทำให้รู้สึกสงบ ผ่อนคลาย ทำให้นอนหลับได้ง่าย และหลับสบาย นอกจากนี้ การดื่มชาคาโมมายล์ยังอาจช่วยลดอาการระดับปานกลางถึงรุนแรงของโรควิตกกังวลทั่วไป (Generalized Anxiety Disorder หรือ GAD) ได้ กลิ่นหอมของดอกคาโมมายล์ยังช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และมีอารมณ์มากขึ้นได้อีกด้วย

    อย่างไรก็ตาม เครื่องดื่มคลายเครียดเหล่านี้ อาจช่วยบรรเทาความเครียดและความวิตกกังวลเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ไม่สามารถใช้ทดแทนการบำบัดหรือการรักษาโดยผู้เชี่ยวชาญได้ หากมีความเครียดมาก ๆ อาจลองหากิจกรรมอื่นทำร่วมด้วย เพื่อช่วยในการผ่อนคลายความเครียด หรือเข้ารับคำปรึกษาโดยตรงจากคุณหมอ เพื่อป้องกันไม่ให้ความเครียดทำลายสุขภาพขในภายหลัง

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 10/10/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา