backup og meta

กิน ผลไม้แก้ท้องเสีย ได้หรือไม่ และควรกินอะไรเมื่อท้องเสีย

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 22/02/2024

    กิน ผลไม้แก้ท้องเสีย ได้หรือไม่ และควรกินอะไรเมื่อท้องเสีย

    หลายคนอาจสงสัยว่าสามารถกิน ผลไม้แก้ท้องเสีย ได้หรือไม่ ซึ่งโดยทั่วไปไม่แนะนำให้กินผลไม้ในขณะท้องเสีย เพราะผลไม้ส่วนใหญ่มีเส้นใยละลายน้ำสูงที่อาจทำให้อุจจาระเหลว และผลไม้รสเปรี้ยวยังมีกรดที่สามารถกระตุ้นการทำงานของลำไส้อีกด้วย แต่อาจสามารถกินผลไม้บางชนิดได้ เช่น กล้วย ฝรั่ง น้ำมะพร้าว ที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้ดีและอาจช่วยบรรเทาอาการท้องเสียได้ หรือกินผลไม้ที่ปอกเปลือกแล้วเพื่อลดปริมาณเส้นใยลง อย่างไรก็ตาม ไม่ควรกินผลไม้ในปริมาณมากเกินไปจนกว่าอาการท้องเสียจะดีขึ้น

    กิน ผลไม้แก้ท้องเสีย ได้หรือไม่

    การกินผลไม้บางชนิด เช่น กล้วย น้ำมะพร้าว ฝรั่ง อาจช่วยบรรเทาอาการท้องเสียได้ เนื่องจากผลไม้เหล่านี้มีแร่ธาตุหลายชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย รวมถึงร่างกายยังสามารถดูดซึมน้ำตาลและแร่ธาตุไปใช้ได้ทันที ซึ่งอาจช่วยทดแทนน้ำและแร่ธาตุที่ร่างกายสูญเสียไปจากอาการท้องเสีย

    อย่างไรก็ตาม มีเพียงผลไม้บางชนิดเท่านั้นที่ช่วยบรรเทาอาการท้องเสียได้ แต่ผลไม้ส่วนใหญ่ไม่แนะนำให้กินในขณะที่ยังมีอาการท้องเสีย โดยเฉพาะผลไม้รสเปรี้ยว เส้นใยสูง และน้ำผลไม้ เช่น ส้ม ส้มโอ มะม่วงเปรี้ยว ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ สับปะรด เนื่องจากมีกรดสูงที่อาจส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของลำไส้และอาจทำให้อาการท้องเสียรุนแรงขึ้น นอกจากนี้ ผลไม้เส้นใยสูงยังอาจทำให้ลำไส้ทำงานหนักขึ้น ส่งผลให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารและน้ำไปใช้ได้ช้าลง ซึ่งอาจไม่ดีต่อผู้ที่กำลังท้องเสียที่ร่างกายต้องการสารอาหารและน้ำอย่างรวดเร็ว

    ท้องเสียควรกินอะไร

    ผู้ที่ท้องเสียควรกินผลไม้และอาหารที่มีรสชาติอ่อน ๆ ย่อยง่าย กรดต่ำ และเส้นใยต่ำ เช่น กล้วย ฝรั่ง น้ำมะพร้าว ทับทิม เพื่อช่วยให้ระบบย่อยอาหารและลำไส้ไม่ทำงานหนักเกินไป หรือเลือกกินอาหารที่มีเส้นใยละลายน้ำสูง เช่น ถั่วลันเตา รำข้าวโอ๊ต ผักปรุงสุก ผลไม้ปอกเปลือก เนื่องจากคุณสมบัติของเส้นใยละลายน้ำเหล่านี้อาจช่วยดูดซับน้ำในสำไส้ และอาจช่วยให้อุจจาระจับตัวเป็นก้อนมากขึ้น

    รวมทั้งควรเลือกกินผลไม้และอาหารที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ทันที สิ่งสำคัญ คือ ควรดื่มน้ำให้มากขึ้นเพื่อทดแทนน้ำที่สูญเสียไปและป้องกันภาวะขาดน้ำ

    ผลไม้และอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงช่วงท้องเสีย

    ผลไม้และอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงในช่วงท้องเสีย เพื่อป้องกันอาการท้องเสียรุนแรงขึ้น มีดังนี้

  • ผลไม้ทั้งเปลือกทุกชนิด เพราะในเปลือกมีเส้นใยที่ละลายน้ำสูงจึงอาจทำให้อุจจาระเหลว
  • ผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ส้ม ส้มโอ มะม่วงเปรี้ยว ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ สับปะรด เพราะมีกรดสูงอาจกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหารและลำไส้
  • น้ำผลไม้ และเครื่องดื่มคาเฟอีน เช่น น้ำแอปเปิ้ล น้ำสับปะรดน้ำอัดลม ชา
  • ผักสด เช่น บร็อคโคลี่ พริก ผักใบเขียว หัวหอม ผักกาดขาว เพราะมีเส้นใยละลายน้ำที่อาจทำให้อุจจาระเหลว
  • อาหารที่มีไขมัน น้ำตาล รสเผ็ด และอาหารแปรรูป เช่น ขนมกรุบกรอบ โดนัท ฟาสต์ฟู้ด ไส้กรอก ไก่ทอด มันฝรั่งทอด เค้ก คุกกี้ ขนมอบ ยำ ส้มตำ ต้มยำ
  • นมและผลิตภัณฑ์จากนม เช่น นมวัว โยเกิร์ต เนย ชีส
  • หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 22/02/2024

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา