backup og meta

คนอ้วน เจ็บเท้า บรรเทาอาการอย่างไร และเมื่อไหร่ที่ต้องกังวล

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Sopista Kongchon · แก้ไขล่าสุด 29/06/2021

    คนอ้วน เจ็บเท้า บรรเทาอาการอย่างไร และเมื่อไหร่ที่ต้องกังวล

    เท้าเป็นอวัยวะสำคัญที่ต้องรับน้ำหนักทั้งร่างกาย จึงไม่แปลกเลยที่เมื่อคุณน้ำหนักมากขึ้น หรือความอ้วน จะทำให้เท้าต้องรับน้ำหนักมากขึ้น จนอาจเกิดปัญหาตามมา นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่มีภาวะน้ำหนักเกินจนก่อให้เกิดอาการ เจ็บเท้า วันนี้ Hello คุณหมอ จะพาทุกคนมาดูสาเหตุที่ทำให้ คนอ้วน มีอาการ เจ็บเท้า และวิธีการบรรเทาอาการกัน

    สาเหตุที่ทำให้ คนอ้วน มีอาการ เจ็บเท้า

    การมีน้ำหนักเกินทำให้คุณเสี่ยงที่จะเป็นโรคต่าง ๆ ที่สามารถทำให้เกิดอาการเจ็บเท้าได้ เช่น

    • โรคเกาต์

    โรคเกาต์ ทำให้มีอาการปวดแบบเจ็บแปลบ ปวดรุนแรง และโดยปกติจะปวดบริเวณหัวแม่เท้า นอกจากนี้ โรคเกาต์ยังสามารถส่งผลต่อข้อต่อของเท้าและข้อเท้า โดยโรคนี้จะพัฒนาจากผลึกของสารที่เรียกว่า กรดยูริค ที่สะสมในข้อต่อ มากไปกว่านั้นความอ้วนยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเกาต์ เนื่องจากการเพิ่มการผลิตกรดยูริคในร่างกาย

    • โรคเบาหวาน

    ความอ้วน เป็นหนึ่งในปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ซึ่งโรคเบาหวานสามารถทำให้เกิดอาการเท้าชา และลดการไหลเวียนเลือดไปยังบริเวณเท้า ซึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาอาการบาดเจ็บเล็กน้อย โดยที่คุณไม่สามารถสังเกตเห็น และอาการบาดเจ็บเหล่านี้อาจหายช้าและพัฒนาเป็นการติดเชื้อ จนถึงขั้นต้องสูญเสียเท้า เนื่องจากโรคเบาหวาน

    • โรคหลอดเลือดแดงส่วนปลาย (Peripheral Artery Disease)

    โรคหลอดเลือดแดงส่วนปลาย เป็นโรคที่เกิดจากการสะสมคราบพลัค (Plaque) ในผนังหลอดเลือดแดงที่ขา ซึ่งส่งผลให้การไหลเวียนของเลือดไปยังเท้าลดลง

    • ค่าดัชนีมวลกายเพิ่มขึ้น

    งานวิจัยที่ศึกษาเรื่องโรคอ้วน อาการเจ็บเท้า และความผิดปกติของเท้าในผู้ชายและผู้หญิงสูงอายุ พบว่า ทั้งชายและหญิงมีโอกาสที่จะเกิดอาการเจ็บเท้าเพิ่มขึ้น เมื่อค่าดัชนีมวลกายเพิ่มขึ้น

    วิธีบรรเทาอาการ เจ็บเท้า

    หากความอ้วนเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคต่าง ๆ ซึ่งนำมาสู่อาการเจ็บเท้า การแก้ปัญหาจึงควรเป็นการลดความอ้วน ด้วยการออกกำลังกาย และกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสม แต่คนอ้วนหลายคนอาจมีปัญหากับการออกกำลังกาย เนื่องจากอาการเจ็บเท้า ทำให้ไม่สามารถเดินหรือวิ่งได้สะดวก

    ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำว่า ให้เริ่มออกกำลังกายด้วยการออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกต่ำ (Low-impact Exercise) เช่น การว่ายน้ำ การปั่นจักรยาน และการแอโรบิคในน้ำ นอกจากนี้ยังอาจใช้วิธีเหล่านี้เพื่อบรรเทาการเจ็บเท้าได้ด้วย

    เจ็บปวดบริเวณหัวแม่เท้า

    โรคเกาต์มักจะทำให้มีอาการเจ็บหัวแม่เท้า ซึ่งอาจมีวิธีบรรเทาอาการดังนี้

    • พักเท้าไว้ ไม่ลุกขึ้นยืนหรือเดิน
    • ประคบน้ำแข็ง
    • กินยา เช่น โคลชิซิน (Colchicine) ยาต้านอักเสบชนิดไม่ใช่สเตียรอยด์ (Non-steroidal Anti-inflammatory Drugs หรือ NSAIDs) หรือเพรดนิโซโลน (Prednisolone)
    • หลีกเลี่ยงอาหาร ที่ทำให้อาการของโรคเกาต์แย่ลง

    ปวดส้นเท้า

    อาการเจ็บปวดที่ส้นเท้า อาจหมายถึง ฝ่าเท้าอักเสบ ซึ่งเป็นการระคายเคืองหรือการอักเสบของกลุ่มเนื้อเยื่อแข็ง ที่เชื่อมระหว่างกระดูกส้นเท้ากับนิ้วเท้า โดยปกติแล้วจะมีอาการเจ็บปวดที่สุดในตอนเช้า เมื่อคุณลุกจากเตียง โดยวิธีบรรเทาอาการ มีดังนี้

    • พักเท้าไว้ ไม่ลุกขึ้นยืนหรือเดิน
    • ยืดกล้ามเนื้อฝ่าเท้า
    • กินยาบรรเทาปวด
    • สวมรองเท้าที่รับน้ำหนักเท้าได้ดี และมีเบาะรองเท้า

    เส้นประสาทส่วนปลาย หรือเส้นประสาทบริเวณเท้าเกิดความเสียหาย

    มักจะเกิดจากโรคเบาหวาน ซึ่งทำให้เกิดความเจ็บปวด แบบเจ็บแสบ เจ็บปวดเหมือนโดนผึ้งต่อย หรือรู้สึกเหมือนมีกระแสไฟฟ้า โดยอาการต่าง ๆ สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งเท้า ดังนั้น จึงควรปรึกษาแพทย์เพื่อรักษาและป้องกันอาการต่อไป

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย Sopista Kongchon · แก้ไขล่าสุด 29/06/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา