backup og meta

สมุนไพรบำรุงปอด พืชพันธุ์พื้นบ้านใกล้ตัว ที่คุณสามารถหาได้ง่าย ๆ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 22/06/2021

    สมุนไพรบำรุงปอด พืชพันธุ์พื้นบ้านใกล้ตัว ที่คุณสามารถหาได้ง่าย ๆ

    เนื่องจากปอดเป็นอีกหนึ่งอวัยวะสำคัญภายในร่างกาย ที่ควรได้รับการดูแล ไม่ต่างจากอวัยวะอื่น ๆ ทั้งภายใน และภายนอก วันนี้บทความของ Hello คุณหมอ จึงขอนำ สมุนไพรบำรุงปอด ใกล้ตัว ที่หาซื้อได้ง่าย ๆ มาฝากทุกคนให้ลองพิจารณา หรือเลือกบริโภค แต่แนะนำว่า ให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนรับประทานนะคะ ว่าแต่สมุนไพรบำรุงปอดที่ว่าจะมีอะไรบ้าง เราไปหาคำตอบกันเลยดีกว่าค่ะ

    ปอด มีความสำคัญอย่างไร

    ปอด เป็นหนึ่งในอวัยวะสำคัญของร่างกาย มีหน้าที่ในการนำอากาศที่เราสูดเข้าไป แลกเปลี่ยนเป็นก๊าซออกซิเจนนำเข้าสู่กระแสเลือดให้ไหลเวียนไปหล่อเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกไปขณะที่เราหายใจออก

    นอกจากนี้ ปอดยังมีบทบาทการทำงานที่สำคัญอื่น ๆ อีกมากมาย ที่เราอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน ได้แก่

  • คงความสมดุลของค่า pH
  • หากตรวจปอดแล้วพบว่า ในร่างกายมีความเป็นกรดเพิ่มขึ้น หรือได้รับคาร์บอนไดออกไซด์มากเกินไป ปอดจะเร่งทำหน้าที่เพิ่มการระบายอากาศ เพื่อขับก๊าซเหล่านี้ออกไปได้มากที่สุด

  • ป้องกันการติดเชื้อ
  • เยื่อหุ้มบางส่วนของปอดจะหลั่งอิมมูโนโกลบูลินเอ (IgA) ที่จะช่วยป้องกันให้ปอดห่างไกลจากการติดเชื้อบางชนิด

    • เพิ่มปริมาณเลือด

    ปอดสามารถเปลี่ยนแปลงปริมาณของเลือดในช่วงที่คุณออกกำลังกายได้ โดยจะเพิ่มปริมาณเลือดได้ตั้งแต่ 500-1,000 มล. ที่สำคัญยังมีความเชื่อมโยงกับสุขภาพหัวใจที่อาจทำให้ระบบการทำงานของหัวใจมีประสิทธิภาพมากขึ้น

    สมุนไพรบำรุงปอด ใกล้ตัว มีอะไรบ้าง

    ก่อนการรับประทานสมุนไพรเพื่อบำรุงปอดเหล่านี้ คุณควรทำการศึกษาถึงข้อดี ข้อเสีย และเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์เสียก่อน เนื่องจากสมุนไพรบางชนิดอาจส่งผลให้คุณเกิดอาการแพ้ หรือปฏิกิริยารุนแรงได้

    1. กระเทียม

    ในกระเทียมมีสารประกอบจากธรรมชาติที่ชื่อว่า อัลลิซิน (Allicin) ที่มีคุณสมบัติในการต้านเชื้อแบคทีเรีย นักวิทยาศาสตร์เชื่อกันว่ากระเทียมนั้นสามารถต้านเชื้อไวรัสโดยการปิดกั้นไม่ให้เชื้อเข้าสู่เซลล์ พร้อมเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันเพื่อให้ต่อสู่กับสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อคุณมีภูมิคุ้มกันที่ดี ก็จะช่วยให้คุณปลอดภัยจากโรคต่าง ๆ ที่เกิดจากเชื้อไวรัสเข้าสู่ระบบหายใจส่วนล่างหรือปอด เช่น โรคไข้หวัด

    2. ฟ้าทะลายโจร

    การป้องกันเชื้อโรค เช่น เชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง หรือปอด ด้วยการรับประทานอาหารเสริมที่ประกอบด้วยฟ้าทะลายโจรในปริมาณที่พอดี อาจเป็นตัวช่วยรักษาไข้หวัด และอาการต่าง ๆ ของระบบทางเดินหายใจส่วนบนให้มีอาการที่ดีขึ้นได้ เพราะระบบทางเดินหายใจส่วนบนมักจะเป็นด่านแรกที่จะได้รับเชื้อก่อนเชื้อจะลงปอดเสมอ ดังนั้น เราจึงควรเร่งรักษาจนเองตั้งแต่เนิ่น ๆ ทันที เมื่อมีอาการผิดปกติขึ้น

    3. ขิง

    งานศึกษาวิจัยชิ้นหนึ่งในปี พ.ศ. 2556 ระบุว่า ขิงสด และขิงแห้ง อาจช่วยป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าไปสร้างความเสียหายให้แก่ระบบทางเดินหายใจ และเป็นที่นิยมนำมารับประทานเป็นเครื่องดื่ม เพื่อช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้อีกด้วย แต่คุณควรรับประทานขิงในปริมาณพอเหมาะ โดยเฉพาะหากคุณกำลังรับประทานยาอื่นร่วมด้วย อาจต้องปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานขิง เพราะขิงอาจทำปฏิกิริยากับยาของคุณได้

    4. ชะเอมเทศ

    เป็นที่ยอมรับกันทั่วไปถึงคุณสมบัติของชะเอมเทศ ที่สามารถช่วยต้านอนุมูลอิสระ ต้านไวรัส ต้านการอักเสบ โดยเฉพาะการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน อีกทั้งผู้คนส่วนใหญ่มักนิยมนำไปประกอบอาหาร และเครื่องดื่มต่าง ๆ ที่ช่วยบำรุงสุขภาพ แต่ชะเอมเทศก็อาจนำไปสู่ความเสี่ยงที่กระทบต่อสุขภาพหัวใจได้เช่นกัน

    สมุนไพรทั้ง 4 ชนิดที่กล่าวมานั้น ปัจจุบันผู้ผลิตมักนำมาทำเป็นอาหารเสริมในรูปแบบเม็ดให้ทุกคนได้รับประทานอย่างง่ายดาย แต่เพื่อความปลอดภัย คุณควรเข้ารับการตรวจสุขภาพเบื้องต้น พร้อมขอคำแนะนำจากแพทย์หากอยากรับประทาน และโปรดหยุดรับประทานทันทีเมื่อมีอาการผิดปกติขึ้น

    เคล็ดลับฟื้นฟูปอดด้วยวิธีธรรมชาติ

    ในทุก ๆ วัน ปอดของคุณอาจได้รับสารเคมี หรือมลภาวะที่สามารถทำลายปอดได้ ไม่ว่าจะเป็นควันบุหรี่ เชื้อโรคในอากาศ ก๊าซพิษจากโรงงาน ควันจากท่อไอเสียรถยนต์ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้อาจทำให้คุณหายใจไม่ค่อยสะดวก หรือหากสะสมนานวันเข้า ก็อาจส่งผลเสียร้ายแรงต่อปอดของคุณได้ วันนี้เราเลยมี เคล็ดลับฟื้นฟูปอดด้วยวิธีธรรมชาติ ช่วยฟื้นฟูปอดให้กลับมาทำงานได้เต็มที่ มาฝาก ดังนี้

    • บำบัดด้วยไอน้ำ คุณสามารถต้มน้ำร้อนทิ้งไว้ แล้วสูดหายใจเอาไอน้ำที่ลอยขึ้นมา เพื่อเป็นการเปิดช่องทางระบายเมือกอย่างเสมหะ และน้ำมูก ที่อุดกั้นทางเดินหายใจของคุณ ทางเดินหายใจจะได้โล่งขึ้น
    • ขับเสมหะออกจากปอด เป็นวิธีการป้องกันการติดเชื้อในปอด โดยเริ่มต้นด้วยการนอนราบกับเตียง วางหมอนไว้ใต้สะโพก เพื่อทำให้หน้าอกอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าสะโพก แล้วจึงหายใจเข้าช้า ๆ ทางจมูก และหายใจออกทางปาก
    • ออกกำลังกาย การออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มอัตราการหายใจ ทำให้ออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายได้มากขึ้น ระบบไหลเวียนเลือดของคุณจึงดีขึ้น และกำจัดคาร์บอนไดออกไซด์ส่วนเกินออกไปได้
    • เลือกรับประทานอาหารที่มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ส่วนใหญ่มักเป็นธัญพืช และผักที่สามารถหาได้ง่าย ๆ เช่น ผักใบเขียวทุกชนิด ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ถั่ว ขมิ้น

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 22/06/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา