backup og meta

วิตามินดี ช่วยป้องกัน โรคเบาหวาน ชนิดที่ 2 ได้จริงหรือ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย เนตรนภา ปะวะคัง


เขียนโดย ฤทธิศักดิ์ วงศ์วุฒิพงษ์ · แก้ไขล่าสุด 28/11/2022

    วิตามินดี ช่วยป้องกัน โรคเบาหวาน ชนิดที่ 2 ได้จริงหรือ

    วิธีป้องกัน โรคเบาหวาน ชนิดที่ 2 ด้วยการรับวิตามินดีให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย อาจเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยป้องกันโรคเบาหวานได้ อย่างไรก็ตาม ควรปรึกษาคุณหมอถึงประโยชน์และความเสี่ยงที่ควรรู้ และต้องไม่ลืมป้องกันโรคเบาหวานด้วยวิธีอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วย เช่น การรับประทานอาหารที่เหมาะสม การออกกำลังกาย การควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์สุขภาพดี

    ทำความรู้จักกับ อินซูลิน ในร่างกาย

    อินซูลิน (Insulin) เป็นฮอร์โมนภายในร่างกายที่สร้างจากตับอ่อน ซึ่งฮอร์โมนชนิดนี้สำคัญต่อสุขภาพอย่างมาก เพราะอินซูลินมีคุณสมบัติช่วยในการดูดซึมกลูโคสที่เข้าสู่กระแสเลือด ไปสู่เนื้อเยื่อกล้ามเนื้อต่าง ๆ

    กล่าวคือ อินซูลินมีส่วนช่วยในการควบคุมการทำงานของร่างกาย ในการนำกลูโคสไปใช้ และการเก็บสำรองกลูโคสไว้เป็นพลังงาน

    ความเชื่อมโยงของอินซูลินกับ โรคเบาหวาน ชนิดที่ 2

    ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 อาจมีร่างกายที่ไม่สามารถผลิตอินซูลินได้เพียงพอ เพื่อจัดการกับปริมาณกลูโคสที่ร่างกายได้รับเข้าไป หรือร่างกายเกิดความผิดปกติในการใช้อินซูลิน ผลก็คือ เมื่อไม่สามารถควบคุมกลูโคสได้ ปริมาณกลูโคสจะสะสมเพิ่มขึ้นในกระแสเลือด ทำให้เกิดโรคเบาหวาน จึงส่งผลให้ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 อาจมีอาการต่าง ๆ เช่น สายตาไม่ดี มีปัญหาผิว และความดันโลหิตสูง ร่วม

    อีกทั้งยังอาจก่อให้อาการต่าง ๆ และความรุนแรงเพิ่มขึ้นตามระยะเวลา นอกจากนี้ผู้ที่จะตกอยู่ในความเสี่ยงของโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้นั้นมักจะเป็นผู้ที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน หรือผู้ที่ประสบกับโรคอ้วนเป็นส่วนใหญ่

    วิธีป้องกัน โรคเบาหวาน ชนิดที่ 2 ด้วยวิตามินดี ทำได้จริงหรือ

    เป็นที่รู้กันดีว่า วิตามินดีมักมีประโยชน์ในการผลิตแคลเซียม แต่ในทางกลับกัน วิตามินดียังอาจช่วยจัดการปริมาณน้ำตาลในเลือดได้ด้วย  โดยนักวิจัย และนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างวิตามินดี กับโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ไว้ว่า วิตามินดีอาจสามารถช่วยลดโอกาส หรือความรุนแรงของโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ จากงานวิจัยบางส่วนได้มีการระบุไว้ถึง คนวัยหนุ่มสาวที่มีระดับวิตามินดีสูงในร่างกาย มีความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้น้อยกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่มีปริมาณวิตามินดีในร่างกายน้อย

    จะเพิ่มวิตามินดี เพื่อป้องกันโรคเบาหวานได้อย่างไร

    • การรับแสงแดดจากดวงอาทิตย์

    แสงอาทิตย์ ถือว่าเป็นแหล่งวิตามินดีที่ใหญ่ที่สุด แสงแดดยามเช้า ช่วยให้ร่างกายผลิตวิตามินดี ได้เป็นอย่างดี แต่การอยู่กลางแดดมากเกินไป ก็อาจทำให้เกิดปัญหาผิวได้ด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้น จึงควรระมัดระวังเกี่ยวกับเวลาและระยะเวลาในการรับแสงอาทิตย์ด้วย

    การรับแสงแดดอ่อน ๆ ยามเช้า เช่น การออกกำลังกาย การเดินหรือวิ่ง จึงควรเริ่มแต่เช้าตรู่ถึงช่วงสาย ๆ ที่แสงแดดไม่แรงมากนัก หากมีความจำเป็นต้องออกกำลังกายช่วงสาย ควรออกกำลังกายในสถานที่ร่ม เช่น ยิม หรือฟิตเนส เพื่อปกป้องอันตรายจากแดดที่จะเกิดขึ้นกับผิวได้

    • การเลือกรับประทานอาหาร

    ควรเลือกรับประทานอาหารที่อุดมด้วยวิตามินดี เช่น ไข่ขาว ตับวัว ส้ม ธัญพืช ชีส และปลาที่มีไขมันดี เช่น กรดไขมันโอเมก้า 3 การรับประทานอาหารที่มีวิตามินดีสูง สามารถช่วยเพิ่มปริมาณวิตามินดีในร่างกายได้

  • ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม

  • อาหารเสริมอุดมด้วยวิตามินดีอย่าง น้ำมันปลา ถือเป็นอีกแหล่งหนึ่งที่ให้วิตามินดีแก่เราได้ แต่อย่างไรก็ตาม การรับประทานอาหารเสริมควรปรึกษาจากคุณหมอเภสัชกร เพื่อพิจารณาถึงความเหมาะสมสำหรับสุขภาพร่างกายของแต่ละบุคคลก่อนเสมอ

    หากยังคงมีความกังวล หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้ารับการปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้อีกครั้ง เพื่อที่แพทย์นั้นจะได้ทำการหาตัวเลือกในการป้องกันโรคเบาหวานที่ประสบอยู่ ด้วยเทคนิคอื่น ๆ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และอาจเป็นการช่วยลดความเสี่ยงก่อนการเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้อีกขั้นหนึ่งอีกด้วย

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    เนตรนภา ปะวะคัง


    เขียนโดย ฤทธิศักดิ์ วงศ์วุฒิพงษ์ · แก้ไขล่าสุด 28/11/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา