backup og meta

น้ำมันสะเดา กับคุณประโยชน์มากมาย แห่งการบำรุงผิวพรรณ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 05/04/2021

    น้ำมันสะเดา กับคุณประโยชน์มากมาย แห่งการบำรุงผิวพรรณ

    ส่วนใหญ่แล้ว ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบจากสมุนไพร มักให้ผลดีมากกว่าการใช้สารเคมี รวมไปถึง น้ำมันสะเดา นี้ด้วย เพราะน้ำมันสะเดาเป็นสิ่งที่ถูกสกัดจากพืชโดยตรงและผ่านกระบวนการกรอง ฆ่าเชื้อ แต่น้ำมันชนิดนี้จะมีประโยชน์ และวิธีใช้อย่างไรบ้างนั้น ติดตามได้ในบทความที่ Hello คุณหมอ นำมาฝากทุกคนในวันนี้กันได้เลยค่ะ

    ที่มาของ น้ำมันสะเดา

    แต่เดิมสะเดานิยมปลูกในประเทศเขตร้อน โดยผู้คนส่วนใหญ่ใช้เป็นสารขับไล่แมลง และศัตรูพืชทั่วไป ต่อมาก็ได้มีการพัฒนาปรับผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสะเดาให้เข้ากับยุคสมัยเรื่อย ๆ เช่น แชมพูสำหรับสัตว์เลี้ยง แชมพูกำจัดรังแค น้ำยาบ้วนปาก อาหารเสริม เครื่องสำอาง ครีม รวมไปถึงการนำเมล็ดจากต้นสะเดามาสกัดเป็นน้ำมันสะเดา เพื่อใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ เช่น ใช้เป็นน้ำมันบำรุงผิว

    น้ำมันสะเดา ช่วยบำรุงผิวด้านใดบ้าง

    เนื่องจากน้ำมันสะเดามีส่วนผสมมากมายที่ให้ประโยชน์แก่ผิว ไม่ว่าจะเป็น วิตามินอี สารต้านอนุมูลอิสระ แคลเซียม ไตรกลีเซอไรด์ (Triglyceride) ลิโมนอยด์ (Limonoids) กรดไขมัน (EFA) ทำให้คุณนั้นมีสุขภาพผิวที่ดีขึ้น ดังนี้

  • รักษากลาก
  • การเกิดสิว
  • ลดรอยแผลเป็น
  • กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน
  • รักษาผิวกร้านแห้ง และลดเลือนริ้วรอย
  • โรคสะเก็ดเงิน
  • ปัจจุบันมีงานศึกษาวิจัยมากมายเกี่ยวกับการใช้น้ำมันสะเดาบำรุงผิว โดยงานศึกษาวิจัยบางชิ้นระบุว่า น้ำมันสะเดาอาจมีส่วนช่วยในการชะลอริ้วรอย และรักษาสิวได้อย่างเห็นผล แต่จากการทดลองในสัตว์ เมื่อปี 2014 พบว่า น้ำมันสะเดาอาจไม่ก่อให้เกิดผลลัพธ์ทางด้านการสร้างคอลลาเจน และกำจัดไฝ หูด เท่าไหร่นัก จึงจำเป็นต้องศึกษาวิจัยในด้านนี้ต่อไปต้องทำการทดสอบต่อไป เพื่อให้มีข้อเท็จจริงแน่ชัดนำมาสู่การปรับใช้ในอนาคต

    วิธีใช้น้ำมันสะเดา บำรุงผิว

    ก่อนจะนำมาใช้บำรุงผิวอย่างถาวร คุณอาจต้องมีการทดสอบอาการแพ้เบื้องต้นเสียก่อน โดยหยดน้ำมันสะเดาลงบนใบหน้าเพียงเล็กน้อย เป็นเวลา 24 ชั่วโมง หากไม่มีผื่นแดง อาการคัน หรือบวม เกิดขึ้นแสดงว่าคุณอาจไม่มีอาการแพ้ใด ๆ ในน้ำมันสะเดา และสามารถใช้ได้ด้วยการทาลงบนผิว ดังนี้

    1. ทาน้ำมันสะเดาลง หรือนำสำลีชุบน้ำมันสะเดา และแปะไว้ยังบริเวณที่คุณต้องการประมาณ 20 นาที
    2. ล้างน้ำมันสะเดาออกด้วยน้ำอุ่น
    3. ควรทาบำรุงผิวทุกวันจนกว่าจะได้ผลลัพธ์ดั่งที่คุณต้องการ

    ที่สำคัญน้ำมันสะเดาอาจมีความเข้มข้นสูงคุณอาจนำส่วนผสมอื่น ๆ มาใช้เจือจางร่วม เช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันเมล็ดองุ่น โจโจ้บาออยล์ เป็นต้น เมื่อใช้กับบริเวณผิวที่บอบบางอย่างใบหน้า

    ความเสี่ยงจากการใช้น้ำมันสะเดา

    ส่วนใหญ่น้ำมันสะเดาค่อนข้างให้ผลปลอดภัย แต่เนื่องจากน้ำมันชนิดนี้มีความเข้มข้นสูง อาจส่งผลให้ผู้ใช้บางรายมีผื่นแดง อาการคัน หรือเกิดลมพิษ และหายใจไม่ออกได้ ดังนั้น เมื่อเกิดอาการผิดปกติขึ้นหลังใช้น้ำมันสะเดา ไม่ว่าจะในระดับเบาหรือระดับรุนแรง โปรดหยุดใช้ พร้อมล้างทำความสะอาดน้ำมันสะเดาที่ทาไว้ออกทันที ก่อนเข้าไปขอคำปรึกษาจากแพทย์ เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสม

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 05/04/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา