backup og meta

tea tree oil ประโยชน์ต่อผิวประเภทต่าง ๆ และส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย ชลธิชา จันทร์วิบูลย์ · แก้ไขล่าสุด 31/01/2023

    tea tree oil ประโยชน์ต่อผิวประเภทต่าง ๆ และส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย

    tea tree oil เป็นน้ำมันหอมระเหยชนิดหนึ่ง ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหรือรักษาผิวนิยมนำมาใช้เป็นส่วนผสมในการช่วยบำรุงและฟื้นฟูผิวพรรณ รวมทั้งผลิตภัณฑ์เพื่อความงามของเส้นผมก็เช่นกัน ทั้งนี้ ผู้ที่มีปัญหาผิวหนังแตกต่างกันควรต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสภาพผิวของตนเอง

    tea tree oil คืออะไร

    tea tree oil หรือน้ำมันจากต้นทีทรี เป็นน้ำมันหอมระเหยชนิดหนึ่ง ที่แม้จะมีคำว่า “ที” (Tea)  ที่แปลว่า “ชา” แต่น้ำมันหอมระเหยชนิดนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับต้นชาแต่อย่างใด แต่เป็นพืชที่เติบโตบนชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงใต้ในบริเวณที่ลุ่มต่ำของประเทศออสเตรเลีย ซึ่ง tea tree oil มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย และต้านการอักเสบ นอกจากนี้ น้ำมันทีทรี ยังสามารถใช้รักษาอาการต่าง ๆ ได้ได้โดยเฉพาะปัญหาที่เกี่ยวข้องกับผิวหนัง สำหรับการติดเชื้อ เช่น การเป็นสิว การติดเชื้อราที่เล็บ หิดที่เท้า เกลื้อนและกลาก ทั้งยังใช้สำหรับทาเพื่อฆ่าเชื้อในบริเวณที่เป็นแผล รอยถลอกสำหรับแผลไฟไหม้ แมลงกัดต่อย ฝี การติดเชื้อในช่องคลอด โรคเริม การติดเชื้อที่ปากและจมูก หรืออาจใช้น้ำมันทีทรีผสมในอ่างอาบน้ำ เพื่อรักษาอาการไอ คัดจมูก หลอดลมอักเสบ

    ประโยชน์ของ tea tree oil ในการบำรุงผิว

    น้ำมันทีทรี เป็นผลิตภัณฑ์ที่ส่วนช่วยในการบำรุงผิวให้มีสุขภาพดี ช่วยผ่อนคลายและช่วยบำบัดผิวได้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับสภาพผิวหนังแต่ละประเภทและส่วนต่างๆ ของร่างกาย ดังนี้

    ผิวแห้งและผิวหนังอักเสบ

    tea tree oil อาจช่วยบรรเทาอาการผิวแห้งได้ โดยมีส่วนช่วยลดอาการคันและระคายเคือง  มีประสิทธิภาพมากกว่าซิงค์ออกไซด์ (Zinc Oxide) และ Clobetasone Butyrate Cream ซึ่งเป็นยาชนิดทาภายนอกสำหรับโรคผิวหนัง  ช่วยบรรเทาอาการระคายเคืองได้ โดยจะออกฤทธิ์ปกป้องผิว จากสารก่อความระคายเคืองและความชื้น ใช้รักษาโรคผื่นผ้าอ้อม ลมพิษ ผื่นคัน แผลไฟไหม้ที่ไม่รุนแรง หรือผิวแตก

    วิธีใช้  ผสม น้ำมันทีทรี 2-3 หยดลงในมอยส์เจอไรเซอร์หรือน้ำมันบำรุงผิวตัวอื่นเล็กน้อย ใช้ทาผิวบริเวณที่ต้องการทันทีหลังจากอาบน้ำ อย่างน้อยวันละครั้ง

    ผิวมัน

    คุณสมบัติของtea tree oil ที่มีส่วนช่วยในการฆ่าเชื้อนั้น อาจมีส่วนช่วยในการต่อสู้กับผิวมัน จากการศึกษาชิ้นหนึ่ง ในปี 2559 พบว่า ผู้เข้าร่วมการศึกษาใช้ครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของน้ำมันจากต้นทีทรีเป็นเวลานาน 30 วัน พบว่าจากสภาพผิวมีแนวโน้มที่ได้รับการฟื้นฟูดีขึ้น

    วิธีใช้ ผสม น้ำมันทีทรี 2-3 หยดลงในโทนเนอร์ มอยเจอร์ไรเซอร์ หรือครีมกันแดด หรืออาจหยด น้ำมันทีทรี 1-2 หยดลงในดินเบนโทไนท์ (Bentonite Clay) เพื่อใช้มาส์กหน้า

    ผิวหนังคัน

    อีกหนึ่งคุณสมบัติของ tea tree oil คือ ต้านการอักเสบ มีส่วนช่วยในการบรรเทาอาการไม่สบายของผิวหนังที่เกิดจากอาการคัน นอกจากนั้นอาจช่วยรักษาการติดเชื้อที่ทำให้ผิวหนังเกิดอาการคันได้อีกด้วย จากการศึกษาชิ้นหนึ่งในปี 2012 พบว่า น้ำมันทีทรี มีประสิทธิภาพในการช่วยลดอาการคันที่เปลือกตา เมื่อให้ผู้ร่วมการศึกษาใช้ครีมที่มีน้ำมันต้นทีทรีเป็นส่วนผสมร้อยละ 5 นวดบนเปลือกตาของผู้เข้าร่วม ผู้เข้าร่วม 16 คนจาก 24 คนรู้สึกว่า ช่วยขจัดอาการคันได้อย่างสมบูรณ์ ส่วนอีก 8 คนรู้สึกว่าหลังใช้น้ำมันจากต้นทีทรีออยช่วยให้รู้สึกดีขึ้น

    วิธีใช้ ผสม น้ำมันทีทรี 2-3 หยดลงในมอยส์เจอไรเซอร์หรือน้ำมันบำรุงผิว แล้วนำไปทาผิว โดยใช้วันละ 2-3 ครั้ง

    ผิวอักเสบ

    ด้วยฤทธิ์ต้านการอักเสบของ tea tree oil มีส่วนช่วยบรรเทาผิวหนังที่มีอาการเจ็บปวดและระคายเคือง นอกจากนี้ ยังอาจช่วยลดรอยแดงและบวม แทนการใช้ tea tree oil บริสุทธิ์ทาบนผิว ควรเจือจางกับน้ำมันหรือผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ก่อนนำไปทาผิว

    วิธีใช้ เติม น้ำมันทีทรี 1 หยดลงในน้ำมันพาราฟินหรือครีมบำรุงผิวและนำไปทาผิวที่มีอาการอักเสบ 2-3 ครั้ง ต่อวัน

    หนังศีรษะและเส้นผม

    นอกจากมีส่วนช่วยบำรุงและรักษาผิวหนังแล้ว tea tree oil ยังอาจใช้เพื่อช่วยรักษาและฟื้นฟูหนังศีรษะและเส้นผมได้อีกด้วย น้ำมันจากต้นทีทรีมีคุณสมบัติรักษารังแค โดยมีส่วนช่วยในการกำจัดสารเคมีและเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกจากหนังศีรษะ ทำให้เส้นผมสุขภาพดีขึ้นและยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น งอกงามไม่หลุดร่วงง่าย โดยผสมน้ำมันทีทรีกับน้ำมันพอกตัวเข้าด้วยกัน แล้วชะโลมลงบนเส้นผมและหนังศีรษะให้ทั่ว หมักทิ้งไว้เป็นเวลานาน 20 นาที จากนั้นใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของน้ำมันต้นทีทรีร้อยละ 5 นวดเบา ๆ ลงบนหนังศีรษะและเส้นผม ทิ้งไว้สักครู่ก่อนล้างออก แล้วตามด้วยการใช้ครีมนวดผมที่มีส่วนผสมของน้ำมันทีทรี

    ผิวหนังที่เป็นสิว

    tea tree oil เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับใช้รักษาสิว เนื่องจากคุณสมบัติต้านการอักเสบ ช่วยลดอาการแดง บวมและอักเสบ อีกทั้งป้องกันและลดรอยแผลเป็นที่เกิดจากสิว ช่วยให้ผิวเนียนใส

    วิธีใช้ ผสม น้ำมันทีทรี 3 หยด ลงในน้ำมันดอกวิชฮาเซล (Witch Hazel) สกัดโดยใช้เป็นโทนเนอร์ หรืออาจจะเลือกใช้ครีมล้างหน้า ครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของ tea tree oil

    ผลข้างเคียงของการใช้ tea tree oil

    โดยส่วนใหญ่ผู้ใช้ tea tree oil มักไม่มีอาการข้างเคียง แต่สำหรับบางคนอาจเกิดอาการระคายเคืองหรือแพได้ บางคนอาจรู้สึกผิวแห้งตึง แสบร้อน คัน ผิวหนังไหม้ อักเสบ หรือบวมแดง หากใช้แล้วมีอาการดังกล่าว ควรปรึกษาแพทย์

    นอกจากนี้ไม่ควรใช้ tea tree oil กับเด็กเล็กเพราะอาจส่งผลกระทบต่อฮอร์โมนในร่างกายของเด็กผู้ชาย ในบางกรณี tea tree oil อาจทำให้เด็กผู้ชายมีพัฒนาการเจริญเติบโตของเต้านมผิดปกติที่เรียกว่า “ภาวะผู้ชายมีนม (Gynecomastia)” ซึ่งเป็นความผิดปกติของฮอร์โมนเอสโตรเจนที่มีมากเกินไปในเด็กผู้ชาย ทำให้เนื้อเยื่อบริเวณเต้านมเกิดการขยายตัว มีเต้านมใหญ่ผิดปกติได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย ชลธิชา จันทร์วิบูลย์ · แก้ไขล่าสุด 31/01/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา