backup og meta

ปลาหมึกมีความฉลาดเท่าสุนัข รู้หรือไม่

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    ปลาหมึกมีความฉลาดเท่าสุนัข รู้หรือไม่

    นักวิจัยได้อ้างว่า ปลาหมึกมีความฉลาดเท่าสุนัข เนื่องจากสมองของปลาหมึกนันมีความซับซ้อนเท่ากับสมองของสุนัขเลยก็ว่าได้

    เราทุกคนต่างรู้ดีว่า สัตว์ตระกูลปลาหมึก (Cephalopods) นั้นฉลาดขนาดไหน นั่นก็เพราะมันมีระบบประสาทที่ซับซ้อนนั่นเอง โดยนักวิจัยได้ทำการศึกษาด้วยการถ่ายภาพด้วยคลื่นสนามแม่เหล็ก ทำให้เห็นว่าสมองของปลาหมึกนั้นมีการเชื่อมโยงกันสมบูรณ์ขนาดที่ ปลาหมึกมีความฉลาดเท่าสุนัข ก็มีความเป็นไปได้

    การใช้ MRI (Magnetic Resonance Imaging) ที่มีความละเอียดสูง พร้อมด้วยการใช้เทคนิคการย้อมสี ทำให้นักวิจัยสามารถค้นพบ และอธิบายถึงการเชื่อมโยงของสมอง ที่ไม่สามารถวิเคราะห์ได้ในปลาหมึกก่อนหน้านี้

    “สัตว์ตระกูลปลาหมึก นั้นประกอบด้วย ปลาหมึกหลากหลายชนิด แต่ละชนิดก็มีสมองที่ซับซ้อนใกล้เคียงกับสุนัขและหนู แต่หนูจะมีจำนวนเซลล์ประสาทมากกว่าปลาหมึกอยู่นิดหน่อย” นักประสาทวิทยา จากสถาบันสมอง มหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์  (QBI) ในออสเตรเลีย ได้กล่าวเอาไว้

    สมมติว่าเซลล์ประสาทของ ปลาหมึก นั้นมีอยู่ 500 ล้านเซลล์ กับ 200 ล้านเซลล์ แต่สำหรับหนูและหอยจะมีเซลล์ประสาทอยู่ 20,000 ล้านเซลล์เลยทีเดียว เราทุกคนรู้ดีว่า ความซับซ้อนของระบบประสาท ไม่จะเป็นจะต้องสัมพันธ์กับระดับสติปัญญาแต่อย่างใด และเราก็ต่างรู้ด้วยว่าสุนัขนั้น มีเปลือกสมองที่ค่อนข้างหนา ดังนั้นจึงถือเป็นเรื่องอัศจรรย์มาก ที่ได้เห็นการเชื่อมโยงระบบสมองในปลาหมึก

    คอนเน็คโทม (Connectome) คือ การทำแผนที่ของการเชื่อมต่อประสาทที่มีอยู่ในระบบประสาทหรือในส่วนของระบบประสาทในสมองปกติ ซึ่งเป็นครั้งแรกของการทำแผนที่ของการเชื่อมต่อประสาทของปลาหมึกหอม (Sepioteuthis lessoniana) โดยทีมนักวิจัยได้ใช้เครื่อง MRI จำแนกภาพออกมาเป็น 2 ประเภท  นั่นก็คือ การยืดภาพเพื่อให้เห็นความชัดเจน และภาพถ่ายความต้านทานของสนามแม่เหล้ก เพื่อเพิ่มความคมชัด

    นอกจากนั้นแล้ว ตัวอย่างของปลาหมึกที่ใช้ในการทำวิจัย จะถูกย้อมสีเงิน หรือมีการติดฟลูออเรสเซนต์หลากหลายสีตามเส้นประสาท แล้วเก็บรักษาเอาไว้ วิธีการเหล่านี้ทำให้เหล่านักวิจัย สามารถยืนยันได้แล้วว่า ระบบเส้นประสาทหลักของปลาหมึกนั้นมีมากกว่า 99% นั่นเอง

    นอกจากนั้นแล้ว ยังได้มีการระบุเส้นประสาทใหม่อีก 145 เส้นที่พวกเขาไม่เคนรู้จักมาก่อนหน้านี้ ซึ่งมีจำนวนมากกว่าร้อยละ 60 ที่เชื่อมโยงกับเส้นประสาทเกี่ยวกับสายตาและการสื่อสารด้วยภาพ ซึ่งทั้ง 2 ระบบนี้ช่วยให้นักวิจัยเข้าในถึงทักษะการอำพรางตัวของเหล่าปลาหมึกได้มากขึ้น

    “เราสามารถเห็นได้ว่า วงจรประสาทจำนวนมากเกี่ยวพันกับการพรางตัวและการสื่อสารด้วยภาพในปลาหมึก ซึ่งสิ่งนี้ทำให้ปลาหมึกมีความสามารถพิเศษในการหลบเลี่ยงเหล่าผู้ล่า ด้วยการเปลี่ยนสีแบบไดนามิก” ชุง หนึ่งในทีมนักวิจัยกล่าว

    จากการวิจัยนี้ทำให้เหล่านักวิจัยต่างเห็นว่า ปลาหมึกนั้นมีความลึกลับที่น่าสนใจต่อการศึกษาอีกเป็นจำนวนมาก พวกเขาพยายามศึกษาเกี่ยวกับการเปลี่ยนสีด้วยว่า ปลาหมึกมีวิธีการเปลี่ยนสีอย่างไรให้เข้ากับสภาพแวดล้อมรอบตัวได้อย่างสมบูรณ์ หรือปลาหมึกนั้นมีการสื่อสารกันอย่างไร ใช่สื่อสารกันด้วยวิธีกระพริบตาให้กันใช่หรือไม่

    ซึ่งจากงานวิจัยนี้ ดูเหมือนจะทำให้เหล่านักวิจัยพบเส้นทางบางส่วนที่ปลาหมึกจะต้องใช้ระบบประสาทในสมอง ซึ่งเส้นทางที่ศึกษาพบนั้น เกี่ยวข้องกับการประมวลภาพ และพฤติกรรมโดยรวม ที่ต้องใช้ในการมองเห็นและการอำพรางตัว

    จากการศึกษาพบว่า ระบบประสาทของเหล่าสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนมนั้น มีความคล้ายคลึงกัน ซึ่งดูเหมือนระบบประสาทของปลาหมึกก็จะเหมือนกับระบบประสาทของเหล่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมด้วย

    นอกจากนั้นแล้ว การศึกษานี้ ยังทำให้เหล่านักวิจัยได้ค้นพบ เครือข่ายใหม่ของเซลล์ประสาทหลายแห่ง ที่ทำให้รู้ว่าปลาหมึกนั้นใช้สายตาในการนำทาง ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนที่ หรือการปลอมตัวเมื่อเวลาปลาหมึกจะต้องพบกับศัตรู เมื่อปลาหมึกพบกับศัตรู มันจะพยายามเปลี่ยนสีตัวเองทั้งด้านบนและด้านล่างของร่างกาย เพื่อให้กลมกลืนไปกับบริเวณโดยรอบตัว

    การวิจัยนี้เป็นโครงการระยะยาว เนื่องจากเหล่านักวิจัยต้องการทำความเข้าใจกับระบบสมองของปลาหมึก เพื่อจะนำมาปรับใช้ในหน่วยสืบราชการลับนั่นเอง

    Hello Health Groupไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา