backup og meta

ที่ตรวจครรภ์ เลือกใช้ให้ถูกต้อง เพื่อผลลัพธ์ที่แม่นยำ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 16/03/2023

    ที่ตรวจครรภ์ เลือกใช้ให้ถูกต้อง เพื่อผลลัพธ์ที่แม่นยำ

    ที่ตรวจครรภ์ มีอยู่ด้วยกันหลายประเภทซึ่งแต่ละประเภทมีความแม่นยำที่ใกล้เคียงกัน แตกต่างกันเพียงวิธีใช้งาน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคน นอกจากนี้ การตรวจครรภ์อาจต้องตรวจในช่วงเวลาที่เหมาะสมเพื่อให้ผลตรวจออกมาแม่นยำมากที่สุด ดังนั้น ผู้ที่ต้องการตรวจการตั้งครรภ์จึงควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการใช้งาน เพื่อให้สามารถเลือกได้เหมาะกับความถนัดของตัวเอง และควรรู้ถึงข้อควรระวังในการใช้งาน เพื่อการใช้งานที่ถูกต้องและความแม่นยำของผลลัพธ์

    ที่ตรวจครรภ์ มีกี่ประเภท

    ในปัจจุบันที่ตรวจครรภ์มีทั้งหมด 4 แบบ ที่มีความแม่นยำใกล้เคียงกัน ได้แก่

    • ที่ตรวจครรภ์แบบจุ่ม (Test Strip)
    • ที่ตรวจครรภ์แบบหยด (Pregnancy Test Cassette)
    • ที่ตรวจครรภ์แบบปากกาหรือแบบปัสสาวะผ่าน (Pregnancy Midstream Tests)
    • ที่ตรวจครรภ์แบบดิจิทัล (Digital Pregnancy Test)

    โดยที่ตรวจครรภ์ทำงานด้วยการตรวจจับฮอร์โมนเอชซีจี (Human Chorionic Gonadotropin หรือ hCG) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ผลิตจากรก ผ่านทางตัวอย่างปัสสาวะ หากกำลังตั้งครรภ์ฮอร์โมนเอชซีจีจะมีระดับสูงทำให้ที่ตรวจครรภ์ตรวจจับได้ แต่ในบางกรณีหากตรวจครรภ์เร็วเกินไปปริมาณฮอร์โมนเอชซีจีอาจยังไม่เพียงพอที่ที่ตรวจจะตรวจเจอได้ จึงควรเว้นระยะไปอีกประมาณ 1-2 สัปดาห์ แล้วจึงตรวจอีกครั้งเพื่อความแม่นยำที่มากขึ้น

    วิธีใช้ ที่ตรวจครรภ์

    ที่ตรวจครรภ์แต่ละแบบอาจมีวิธีใช้ที่แตกต่างกัน ดังนี้

  • ที่ตรวจครรภ์แบบจุ่ม

  • ที่ตรวจครรภ์แบบจุ่ม

    ที่ตรวจครรภ์แบบจุ่มจะมีลักษณะเป็นแผ่นสำหรับจุ่มในตัวอย่างปัสสาวะ โดยผู้ตรวจต้องเก็บตัวอย่างปัสสาวะลงให้ถ้วย จากนั้นใช้ที่ตรวจครรภ์จุ่มลงไปประมาณ 3 วินาที แล้วหยิบขึ้นมารอผลประมาณ 5 นาที หากขึ้น 1 ขีด แปลว่า ไม่ตั้งครรภ์ แต่หากขึ้น 2 ขีด แปลว่า กำลังตั้งครรภ์

    • ที่ตรวจครรภ์แบบหยดที่ตรวจครรภ์แบบหยด

    ที่ตรวจครรภ์แบบหยดบางยี่ห้ออาจให้อุปกที่ตรวจครรภ์รณ์มาทั้งหมด 3 อย่าง คือ ถ้วยเก็บตัวอย่างปัสสาวะ หลอดหยด และตลับตรวจ โดยวิธีการใช้ให้ผู้ตรวจเก็บตัวอย่างปัสสาวะใส่ถ้วย จากนั้นใช้หลอดดูดปัสสาวะขึ้นมา หยดลงในตลับตรวจประมาณ 3-4 หยด จากนั้นรอผลประมาณ 5 นาที หากขึ้น 1 ขีด แปลว่า ไม่ตั้งครรภ์ แต่หากขึ้น 2 ขีด แปลว่า กำลังตั้งครรภ์

  • ที่ตรวจครรภ์แบบปัสสาวะผ่าน

  • ที่ตรวจครรภ์แบบปัสสาวะผ่าน

    วิธีการใช้ผู้ตรวจจะต้องถือที่ตรวจครรภ์ในทิศทางที่ลูกศรชี้ลง จากนั้นให้ปัสสาวะผ่านที่ตรวจประมาณ 30 วินาที แล้วตั้งทิ้งไว้รอผลประมาณ 3-5 นาที หากขึ้น 1 ขีด แปลว่าไม่ตั้งครรภ์ แต่หากขึ้น 2 ขีด แปลว่า กำลังตั้งครรภ์

    • ที่ตรวจครรภ์แบบดิจิทัล

    ที่ตรวจครรภ์แบบดิจิทัล

    ที่ตรวจครรภ์ชนิดนี้มีลักษณะและวิธีการใช้คล้ายกับที่ตรวจครรภ์แบบปัสสาวะผ่าน โดยผู้ตรวจจะต้องปัสสาวะผ่านเครื่องตรวจประมาณ 30 วินาที จากนั้นที่ตรวจจะแสดงผลลัพธ์ออกมาเป็นตัวหนังสือ เช่น หากตั้งครรภ์จะแสดงผลว่า Pregnant แต่หากไม่ตั้งครรภ์จะแสดงผลว่า Not Pregnant หรือบางยี่ห้ออาจบอกได้ว่าผู้ตรวจกำลังตั้งครรภ์ได้กี่สัปดาห์แล้ว

    ข้อควรรู้ก่อนใช่ที่ตรวจครรภ์

    ก่อนตรวจการตั้งครรภ์ผู้ตรวจควรทำความเข้าใจและอ่านรายละเอียดที่ระบุข้างบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้ใช้งานได้อย่างถูกต้องและได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำมากที่สุด ดังนี้

    • ควรอ่านคู่มือการใช้งานของที่ตรวจครรภ์ทุกครั้ง เพราะบางยี่ห้ออาจมีการใช้งานที่ไม่เหมือนกัน
    • ควรสังเกตวันหมดอายุก่อนใช้งานทุกครั้งเพื่อความแม่นยำของผลลัพธ์
    • ที่ตรวจครรภ์ควรเก็บในอุณหภูมิห้องไม่เกิน 30 องศาเซลเซียส โดยเก็บให้พ้นจากแสงแดดและความชื้น
    • เมื่อเปิดใช้งานที่ตรวจครรภ์แล้วต้องใช้งานทันที หรือเก็บไว้ไม่เกิน 1 ชั่วโมง เพื่อป้องกันที่ตรวจครรภ์เสื่อมสภาพและให้ผลลัพธ์คลาดเคลื่อน
    • ควรตรวจการตั้งครรภ์ครั้งแรกหากพบว่าประจำเดือนมาช้าอย่างน้อย 7 วัน แต่หากตรวจแล้วผลออกมาไม่ตั้งครรภ์ ควรเว้นระยะไปอีกประมาณ 2-3 วัน หรือ 1-2 สัปดาห์ แล้วตรวจอีกครั้งเพื่อยืนยันผลการตั้งครรภ์

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 16/03/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา