backup og meta

เต้นทเวิร์ก ลีลาสุดฮิต ที่ช่วยบริหารร่างกายได้อย่างสุดปัง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 14/12/2020

    เต้นทเวิร์ก ลีลาสุดฮิต ที่ช่วยบริหารร่างกายได้อย่างสุดปัง

    เชื่อว่าคุณผู้อ่านหลายท่านน่าจะต้องคุ้นเคยหรือผ่านตากับการเต้นท่าทวิร์กกันมาไม่มากก็น้อย ซึ่งในอุดมคติของหลาย ๆ คน อาจจะมองว่าเป็นท่าทางที่สุดแสนจะเซ็กซี่และยั่วยวน แต่รู้หรือไหมว่า.. นอกเหนือไปความเซ็กซี่แล้วการ เต้นทเวิร์ก ถือว่าเป็นกิจกรรมที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และบริหารร่างกายได้หลายส่วนด้วยนะ วันนี้ Hello คุณหมอ จะพามารู้จักประโยชน์ดี ๆ ของการ เต้นท่าทเวิร์ก กันค่ะ

    เต้นทเวิร์ก คืออะไร

    ท่วงท่าและจังหวะลีลาการเต้นที่เป็นไวรัลตามสื่อโซเชียลมีเดียที่เราเรียกกันว่า ท่าทเวิร์ก หรือ การเต้นเทวิร์ก (Twerking) ไม่ได้ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ของโลกใบนี้แต่อย่างใด เพราะมีหลักฐานปรากฎว่าเริ่มเต้นกันมาตั้งแต่ยุค 80 ถึงยุค 90 โดยแรกเริ่มนั้นทเวิร์กเป็นการเต้นแบบแอฟริกันที่เรียกว่า Mapouka หรือ Dance of the behind เป็นท่าเต้นที่ขยับหรือสั่นสะโพกเป็นจังหวะ ซึ่งในยุคนั้นเป็นท่าเต้นที่ถูกมองว่ามีความอนาจาร ก่อนจะถูกนำเสนอผ่านเพลง Do The Jubilee All ในปี 1993 โดยดีเจ Jubilee ศิลปินฮิปฮอปจากเมืองนิวออร์ลีนส์ ส่งผลให้ท่าทเวิร์กได้รับความนิยมอย่างสูง

    ในภายหลัง การเต้นท่าทเวิร์กได้กลายมาเป็นไวรัลสุดฮิตแบบล่าสุดอีกครั้งในปีค.ศ. 2013 โดยศิลปินสาวชาวอเมริกัน ไมลีย์ ไซรัส (Miley Cyrus) ซึ่งได้ เต้นท่าทเวิร์ก ในงานประกาศรางวัล MTV Video Music Awards ในปีค.ศ. 2013 ส่งผลให้ท่าเต้นทเวิร์กกลับมาฮอตฮิตติดลมบน ผู้คนเต้นกันทั่วบ้านทั่วเมืองดังที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้

    ประโยชน์ของการ เต้นทเวิร์ก

    บริหารกล้ามเนื้อ

    จังหวะของการเต้นทเวิร์ก จะต้องมีการย่อขา เกร็งขา และมีการสั่นสะโพก แรงกระเพื่อมจากการสั่นกล้ามเนื้อสะโพก จะส่งต่อไปยังกล้ามเนื้อต้นขา ช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าวมีการเคลื่อนไหวมากขึ้น หากทำบ่อย ๆ ก็จะช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณต้นขาและสะโพกแข็งแรงขึ้น กระชับขึ้น

    มากไปกว่านั้น ท่าทางในการเต้นทเวิร์กยังมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานที่บริเวณเอ็นร้อยหวาย หลังส่วนล่าง และกล้ามเนื้อสะโพกด้วยเช่นกัน อาจเรียกได้ว่าเป็นกิจกรรมสุดสนุกที่ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพแบบเกินคาด

    ก้นกระชับ

    บริเวณต้นขาและช่วงสะโพกมักจะมีการสะสมของไขมัน การออกกำลังกายที่เน้นต้นขาและสะโพกเป็นจุดสำคัญอย่างการ เต้นท่าทเวิร์ก มีส่วนช่วยลดไขมันที่ก้นและต้นขาได้ การสั่นสะโพกบ่อย ๆ จะไปกระตุ้นให้กล้ามเนื้อที่สะโพกและต้นขามีการกระตุกและเคลื่อนไหว ทำให้ไขมันช่วงสะโพกและต้นขาลดลง แต่จะได้มวลกล้ามเนื้อที่สะโพกและต้นขาที่มากขึ้น และแข็งแรงขึ้น หมดกังวลเรื่องก้นไม่กระชับ ต้นขาใหญ่ไปได้เลย

    ช่วยในการเผาผลาญ

    บางคนอาจจะไม่ชอบการออกกำลังกายที่ดูเป็นการออกกำลังกายโดยตรง เช่น การวิ่ง การเล่นฟิตเนส แต่ชอบทำกิจกรรมที่ให้ผลลัพธ์เหมือนกับการออกกำลังกายอย่างเช่น โยคะ การเต้น ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยให้เกิดความรู้สึกสนุกหรือผ่อนคลายขณะทำกิจกรรม ช่วยในการเผาผลาญและบริหารร่างกายส่วนต่าง ๆ ผ่านท่วงท่าและจังหวะการเคลื่อนไหว การ เต้นท่าทเวิร์ก  ก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ไม่ได้อยู่ในหมวดหมู่ของการออกกำลังกายโดยตรง แต่ให้ประโยชน์เช่นเดียวกับการออกกำลังกาย

    คาลีย์ โบห์น (Caley Bohn) ฟิตเนส เทรนเนอร์และผู้ช่วยผู้อำนวยการบริษัทเพื่อสุขภาพแห่งหนึ่งในรัฐวิสคอนซิน ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า จังหวะในการย่อขา สั่นสะโพก และเคลื่อนไหวไปตามจังหวะเพลง มีส่วนช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญได้ โดยการเต้นทเวิร์ก 1 ชั่วโมง อาจช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้มากถึง 300 – 480 แคลอรี่ ซึ่งเท่ากับการวิ่งจ๊อกกิ้ง หรือการทำโยคะ 1 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม หากต้องการให้การเต้นช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้จริง ๆ จำเป็นที่จะต้องทำเป็นประจำ ไม่ใช่ทำแค่เพียงวันเดียว หรือเพียงหนึ่งวัน หรือสองวันแล้วเลิก

    ผ่อนคลายความเครียด

    เพลงจังหวะสนุก ๆ ที่เปิดขณะ เต้นท่าทเวิร์ก มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการกระตุ้นให้รู้สึกสนุกสนานและอินไปกับจังหวะของเพลง ยิ่งเพลงมีจังหวะสนุกมาก ๆ ก็ยิ่งเป็นสิ่งเร้ากระตุ้นให้รู้สึกสนุกตามไปด้วย ยิ่งเต้นกับเพื่อนสนิท ก็จะยิ่งเพิ่มความครื้นเครงให้มากขึ้นไปอีก ดังนั้น หากรู้สึกเครียด ลองหาคอร์สสอนเต้นทเวิร์ก หรือถ้าเต้นเองได้แล้ว ก็เตรียมเปิดเพลงจังหวะแด๊นซ์โดน ๆ แล้วมาสั่นสะโพกกันให้หนำใจไปเลย

    วิธี เต้นทเวิร์ก แบบง่าย ๆ

    ขอบคุณวิดิโอจาก: https://www.youtube.com/watch?v=3g5S2pouzKE&feature=youtu.be

    การ เต้นท่าทเวิร์ก มีอยู่ด้วยกันหลายจังหวะ สำหรับผู้เต้นแบบเริ่มต้น สามารถเริ่มจากท่าทเวิร์กง่าย ๆ ดังนี้

    Shuffle Twerk

    สำหรับผู้เต้นแบบเริ่มต้น ควรเริ่มจากท่า Shuffle Twerk ซึ่งเป็นการ เต้นท่าทเวิร์ก แบบง่าย ๆ เพียงแค่ย้ายสะโพกและส้นเท้าสลับซ้ายขวาไปมาเท่านั้น ดังนี้

    • เหวี่ยงส้นเท้าขวาไปทางซ้าย
    • เหวี่ยงส้นเท้าซ้ายไปทางขวา
    • ทำสลับกันไปตามจังหวะ 
    • เมื่อเริ่มคล่องแล้วค่อยเร่งจังหวะให้เร็วขึ้น

    Up Down Twerk

    เมื่อทำท่า Shuffle Twerk จนเริ่มคล่องแล้ว มาต่อกันที่การ เต้นท่าทเวิร์ก แบบขึ้นลงหรือ Up Down Twerk ซึ่งจะต้องมีจังหวะในการขึ้นและลง ดังนี้

    • จังหวะขึ้น ยืนตรงและงอตัวไปทางด้านหลัง ให้ส่วนหน้าท้อง และหน้าอก แอ่นโค้งขึ้น
    • จังหวะลง ย่อตัวลง กระดกสะโพกขึ้น
    • ทำสลับกันไปตามจังหวะ
    • เมื่อเริ่มคล่องแล้วค่อยเร่งจังหวะให้เร็วขึ้น

    Booty Pop-Back Twerk

    เมื่อทำท่า Shuffle Twerk และ Up Down Twerk จนคล่องแล้ว มาต่อกันที่สเตปที่ 3 ได้แก่ Booty Pop-Back Twerk ซึ่งจะเป็นการ เต้นท่าทเวิร์ก แบบที่เรามักจะเห็นกันตามคลิปเต้นที่เป็นไวรัล

    • วางมือไว้ที่สะโพกด้านหลัง ใช้นิ้วหัวแม่มือกดไว้ที่สะโพก
    • งอเข่าลง
    • ยกสะโพกขึ้น
    • จากนั้นค่อย ๆ โยกสะโพกไปตาจังหวะ
    • เมื่อเริ่มคล่องแล้วค่อยเร่งจังหวะให้เร็วขึ้น

    การ เต้นท่าทเวิร์ก สามารถทำที่ไหนก็ได้ จะเป็นช่วงหลังตื่นนอน ก่อนอาบน้ำ ช่วงพักเบรค พักเที่ยงที่ออฟฟิศ หรือจะเต้นบริหารในตอนเย็นก็ได้ทั้งนั้น ที่สำคัญคือควรทำเป็นประจำเพื่อให้เห็นผลในการบริหารกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ หรือถ้าหากเต้นเองแล้วยังรู้สึกว่าทำไม่ถูกวิธี สามารถสมัครเรียนคอร์สสอนเต้น หรือลองเต้นตามวิดิโอสอนเต้นทเวิร์กในยูทูบได้เลย รับรองว่าได้ทั้งความสนุก และได้สะโพกกับต้นขาที่กระชับขึ้นอย่างแน่นอน

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 14/12/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา