backup og meta

ลูกน้อยวัย 27 เดือน

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย ทีม Hello คุณหมอ · แก้ไขล่าสุด 31/12/2022

    ลูกน้อยวัย 27 เดือน

    ลูกน้อยวัย 27 เดือน เริ่มมีพัฒนาการทางสังคมแล้ว จากที่เคยเล่นคนเดียวมาตลอด ตอนนี้ลูกจะเริ่มสนใจเด็กคนอื่น ๆ บ้างแล้ว ถึงแม้พวกเด็ก ๆ จะไม่ได้ตอบโต้กันในระหว่างที่เล่น แต่พวกเขาจะรับรู้ได้ว่ามีกันและกันอยู่ตรงนั้นด้วย นอกจากนั้น พัฒนาการทางด้านภาษาของเด็กในวัยนี้จะโดดเด่นมาก คุณพ่อคุณแม่ควรส่งเสริมให้ถูกทาง

    การเจริญเติบโตและพฤติกรรมของ ลูกน้อยวัย 27 เดือน 

    ลูกน้อยควรจะต้องทำอะไรได้บ้าง

     ลูกน้อยวัย 27 เดือนสามารถเรียนรู้ภาษาได้ง่ายขึ้น เนื่องจากสมองของเด็กในช่วงอายุ 2-3 ขวบ มีการเชื่อมต่อเส้นประสาทใหม่ ๆ กันแบบเต็มพิกัด เด็กที่เติบโตในครอบครัวที่พูดกันสองภาษา ดูเหมือนจะรู้คำศัพท์น้อยกว่าในแต่ละภาษา แต่จำนวนคำศัพท์โดยรวมนั้นก็ใกล้เคียงกับเด็กที่พูดภาษาเดียว นอกจากนี้ การพูดสองภาษายังแสดงให้เห็นว่า จะได้รับประโยชน์ทางด้านสติปัญญาด้วย

    บางครั้งก็ดูเหมือนว่าลูกน้อยมีสมาธิที่แน่วแน่ และมีแววเป็นนักวิทยาศาสตร์ได้ แต่ในความจริงแล้ว เด็กแค่มีพัฒนาการบางอย่าง เพื่อที่จะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งซ้ำแล้วซ้ำอีกเท่านั้นเอง นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเด็กถึงอดที่จะปีนป่ายไม่ได้ ทั้งๆ ที่คุณพ่อคุณแม่ย้ำแล้วย้ำอีกว่าอย่าทำ

    ลูกน้อยควรเตรียมตัวอย่างไร

    ถ้าลูกน้อยเติบโตในครอบครัวที่พูดสองภาษา วิธีที่ดีที่สุดในการส่งเสริมให้ลูกน้อยเรียนภาษาก็คือ ให้ลูกน้อยได้พูดกับเจ้าของภาษาจริง ๆ การฝึกพูดตามเสียงเจ้าของภาษาในแผ่นซีดี หรือการเข้าคลาสเรียนภาษาสัปดาห์ละครั้งนั้นอาจไม่ค่อยได้ผลนัก

    สุขภาพและความปลอดภัย  

    จะเกิดอะไรกับลูกน้อยเวลาไปพบคุณหมอ

    ถ้า ลูกน้อยวัย 27 เดือน ยังมีพัฒนาการด้านการพูดไม่ถึงเกณฑ์ ผู้ปกครองไม่ต้องกังวลกับเหตุการณ์นี้ เพราะแม้แต่เด็กในวัยก่อนเข้าเรียนก็สามารถมีพัฒนาการช้ากว่าเพื่อนในวัยเดียวกันได้ ตราบใดที่ลูกมีพัฒนาการทางด้านภาษาในทุก ๆ เดือน ก็ไม่มีอะไรที่ต้องเป็นห่วง

    อย่างไรก็ตาม หากรู้สึกเป็นกังวลกับความสามารถของลูกน้อย อาจส่งเรื่องขอทำการประเมินทักษะทางภาษา คุณหมอจะมีวิธีบำบัดอาการพูดช้าในเด็กก่อนวัยเรียน

    ควรปรึกษาคุณหมออย่างไร

    คุณแม่ควรทราบว่ากิจกรรมที่มีการใช้ร่างกายหรือใช้แรงคือสิ่งสำคัญสำหรับเด็ก เพราะจะช่วยป้องกันโรคอ้วนและทำให้เด็กมีสุขภาพที่ดี อเคล็ดลับที่จะช่วยให้ลูกน้อยมีความกระตือรือล้นในการเคลื่อนไหวร่างกาย ได้แก่

  • อยู่นอกบ้าน ไม่มีอะไรมาทดแทนอากาศที่สดชื่นภายนอกบ้านได้อีกแล้ว ควรพาลูกออกไปเดินเล่นในสวนสาธารณะ และเด็กควรมีพื้นที่ให้สามารถกระโดดหรือวิ่งได้
  • ออกกำลังกายในชีวิตประจำวัน  เช่น เดินไปซูเปอร์มาร์เก็ต แทนที่จะขับรถไป หรือเดินขึ้นบันไดแทนที่จะใช้บันไดเลื่อน
  • จำกัดเวลาในการนั่งอยู่บนโซฟา การปล่อยให้ลูกนั่งเล่น iPad หรือนั่งดูการ์ตูนเป็นเวลานาน ๆ อาจทำให้พัฒนาการของเด็กอยู่ในวงจำกัด จึงควรจำกัดเวลาไม่ให้ลูกน้อยดูโทรทัศน์เกินวันละสองชั่วโมง
  • เข้าร่วมชมรม คุณแม่อาจให้ลูกน้อยเข้าร่วมทีมฟุตบอล การได้เล่นกับเด็กคนอื่น ๆ จะเป็นการช่วยให้เด็กมีความกระตือรือล้นในการเคลื่อนไหวร่างกาย
  • เป็นแบบอย่างที่ดี ถ้าต้องการให้ลูกน้อยมีความกระตือรือล้นในการเคลื่อนไหวร่างกาย ควรทำให้เขาดูเป็นตัวอย่าง อาจออกกำลังกายร่วมกับลูก หรือหากิจกรรมทำกับลูก เช่น เล่นแบดมินตัน หรือวิ่ง
  • สิ่งที่ต้องกังวลเกี่ยวกับ ลูกน้อยวัย 27 เดือน 

    คุณพ่อคุณแม่อาจเป็นกังวลในเรื่องการป้องกันลูกป่วย วิธีที่ดีที่สุดคือการทำให้มือของลูกน้อยสะอาดอยู่เสมอ ผู้ปกครองควรสอนให้เด็กรู้จักวิธีล้างมือ

    ขั้นแรก ต้องเตรียมอุปกรณ์สำหรับล้างมือไว้ให้พร้อม อย่างเช่น สบู่เหลว ผ้าเช็ดมือ และม้านั่งบันได เพื่อให้ลูกสามารถขึ้นไปล้างมือที่อ่างล้างมือได้สะดวก สำหรับนการยังยั้งการแพร่กระจายของเชื้อโรคนั้น ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ควรต้องล้างมือเป็นเวลาอย่างน้อย 15 วินาที และต้องแน่ใจว่าได้ขัดล้างทั้งฝ่ามือ หลังมือ ใต้เล็บ รอบ ๆ หนังหุ้มเล็บ และระหว่างนิ้วมือแล้ว

    ควรอธิบายให้ลูกเข้าใจว่าทำไมถึงต้องล้างมือ และควรล้างมือเมื่อไหร่ ซึ่งช่วงเวลาที่ควรล้างมือมากที่สุดก็คือหลังเข้าห้องน้ำ ก่อนทานอาหาร และหลังจากเล่นสนุก

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย ทีม Hello คุณหมอ · แก้ไขล่าสุด 31/12/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา