backup og meta

เป็นโสด ก็ไม่แย่ และที่แน่ๆ มีข้อดีเกินกว่าที่คุณคิด

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 02/02/2021

    เป็นโสด ก็ไม่แย่ และที่แน่ๆ มีข้อดีเกินกว่าที่คุณคิด

    มีความรักที่ไม่ดี อยู่เป็นโสดคงจะดีไม่น้อย โดยเฉพาะสุขภาพจิตใจที่แน่นอนว่าปลอดโปร่งโล่งสบาย ไม่มีเรื่องลำบากใจของคนใกล้ตัวให้มาคอยคิดจนปวดหัว แถมยังมีอิสระกับตัวเองมากยิ่งกว่าแต่ก่อนด้วย วันนี้ Hello คุณหมอ มีประโยชน์ของการ เป็นโสด มาฝากค่ะ

    เหงากับเป็นโสด

    เป็นเรื่องยากที่จะกล่าวว่าความเหงากับความโสดนั้นไม่สัมพันธ์กัน บางครั้งคนที่รู้สึกเหงาก็เป็นคนโสดด้วย แต่ในขณะเดียวกันคนโสดบางคนก็ไม่ได้รู้สึกเหงา หรือบางครั้งคนที่มีคนรักก็สามารถที่จะรู้สึกเหงาได้เหมือนกัน ความเหงาอาจเป็นเพียงอารมณ์ที่รู้สึกโดดเดี่ยว ต้องการใครสักคนมาอยู่ด้วยในช่วงเวลานั้น ๆ ส่วนการเป็นโสด อาจเป็นการถูกทำให้เป็นโสด เช่น อกหักเพราะถูกบอกเลิก หรืออาจพึงพอใจที่จะเป็นโสดด้วยตนเอง บางคนชอบที่จะอยู่คนเดียว ไม่ชอบการอยู่ท่ามกลางคนหมู่มาก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนที่ชอบเก็บตัวอยากที่จะเป็นโสด ขณะเดียวกันคนที่ชอบเข้าสังคม ก็อาจไม่ได้ปรารถนาที่จะมีใครสักคนมาเคียงข้าง

    ดังนั้น แม้ความเหงาและความโสดจะมีบางช่วงเวลาที่ได้มาบรรจบกัน แต่ทั้งสองสิ่งยังเป็นสิ่งที่แตกต่างกัน ความเหงาจะเกี่ยวข้องกับความโดดเดี่ยว ว้าเหว่ แต่การอยู่คนเดียว อาจไม่จำเป็นต้องจำกัดความว่าเป็นโสด แต่อาจหมายถึงการต้องการเวลาส่วนตัว หรือต้องการอยู่กับตัวเอง เพราะรู้สึกว่าอยู่คนเดียวแล้วสนุกกว่า มีอิสระที่จะทำสิ่งต่าง ๆ ได้มากกว่า

    ข้อดีของการ เป็นโสด

    การเป็น โสด อาจดูไม่ดีในสายตาของผู้อื่นที่รู้สึกเสียดายคุณค่าบางประการในตัวเรา เช่น “สวย/หล่อขนาดนี้เสียดายจัง น่าจะมีแฟนได้แล้ว’ หรือ “เก่งขนาดนี้ล่ะมั้งเลยไม่มีแฟน’ แต่ในความรู้สึกของผู้ที่เป็นโสด โดยเฉพาะผู้ที่เลือกจะเป็นโสดเพราะมองเห็นความสุขได้มากกว่า อาจมองเห็นประโยชน์ของการเป็นโสดได้มากมาย ดังนี้

    สมองได้พักผ่อน

    สมองของคนเราต้องการการพักผ่อน การใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่น หรือการต้องพบปะกับผู้อื่นอยู่บ่อย ๆ อาจทำให้มีอาการเหนื่อยล้า อ่อนเพลียทั้งทางกายและทางใจ การได้อยู่คนเดียว จะเป็น โสด หรือไม่ก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญอย่าง ดร. เชอร์รี เบิร์ก คาร์เทอร์ (Dr. Sherrie Bourg Carter) นักจิตวิทยาเจ้าของผลงานเขียนเรื่อง “High Octane Women: How Superachievers Can Avoid Burnout,’ specializes in the area of women and stress กล่าวว่า การอยู่คนเดียวเป็นเป็นการชำระล้างจิตใจ ให้มีสมาธิมากขึ้น เป็นช่วงเวลาที่ทั้งร่างกายและจิตใจสามารถที่จะฟื้นฟูได้ไปพร้อม ๆ กันในคราวเดียว

    ทำงานได้ดีขึ้น

    บางคนชอบที่จะทำงานคนเดียว เพราะรู้สึกว่าสามารถทำผลงานออกมาได้ดีกว่าทำงานร่วมกับผู้อื่น การเป็น โสด เป็นช่วงเวลาที่สามารถจะให้ความสนใจกับสิ่งที่ทำอยู่ได้ดีมากขึ้น เพราะมีสมาธิ โดยที่ไม่มีการคิดมากหรือพะวงหน้าพะวงหลังกับเรื่องอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับภาระหน้าที่ที่ต้องทำ จึงได้มีคำกล่าวที่ว่า “Lucky in game but not lucky in love’ คือการอยู่คนเดียวสามารถจะเต็มที่กับหน้าที่ของตนเองจนประสบความสำเร็จได้มากกว่าตอนที่มีความรัก

    พัฒนาความคิดสร้างสรรค์

    บางคนที่ในช่วงมีแฟนหรือคนรัก อาจมีบางครั้งที่ไม่สามารถทำในสิ่งที่ตนเองชอบได้ แต่เมื่ออยู่คนเดียว มีเวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น ได้ทำในสิ่งที่ชอบมากขึ้น และสามารถที่จะสร้างสรรค์สิ่งที่ตนเองชอบให้ดีมากยิ่งขึ้นไปได้อีก จากผลการวิจัยพบว่า คนเรามักอ่อนไหวต่อคำวิจารณ์ของผู้อื่น บางคนอาจไม่โชคดีในเรื่องความรัก ถูกคนรักพูดจาขบขันในสิ่งที่ตนเองทำจนเสียความมั่นใจหรือไม่รู้สึกอยากจะทำในสิ่งที่ชอบอีกต่อไป แต่การอยู่คนเดียว สามารถเป็นอิสระได้มากขึ้น สามารถทำในสิ่งที่ต้องการได้เต็มที่

    สุขภาพจิตดีขึ้น

    มีงานวิจัยพบว่า คนโสดหลายคนมีความมุ่งมั่นที่ต้องการจะเติมเต็มประสบการณ์ในชีวิตและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และจากผลการศึกษาที่มุ่งเน้นสำรวจผู้ที่อยู่เป็นโสดมาตลอดชีวิตพบว่า มีโอกาสน้อยหรือแทบจะไม่พบกับประสบการณ์ด้านลบเลย แสดงให้เห็นว่า การอยู่เป็น โสด ไม่ได้เลวร้ายแต่อย่างใด บางครั้งอาจมีความสุขมากกว่าคนที่มีคนรักเสียอีก

    ออกกำลังกายได้นานขึ้น

    มีงานวิจัยในสหรัฐอเมริกาที่ได้รับการนำเสนอลงใน Journal of Marriage and Family พบว่า ผู้ที่มีแฟนหรือแต่งงานแล้ว ใช้เวลาในการออกกำลังกายน้อยกว่าคนที่เป็น โสด ด้วยสาเหตุหลากหลายประการ เช่น การไม่มีธุระหรือนัดสำคัญที่ต้องทำร่วมกับใคร จึงทำให้มีเวลาที่จะออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ คนเดียวได้นานมากขึ้น

    กิจกรรมแก้เหงาสำหรับพวกเราชาวคนโสด

    เป็น โสด ทั้งที มีอิสระกับตัวเองมากมายขนาดนี้ อยู่บ้านนอนเฉย ๆ คงจะรู้สึกเบื่อเข้าสักวันเป็นแน่ ลองทำกิจกรรมเหล่านี้แบบไปคนเดียวดูบ้าง

    • ไปกินข้าวเย็นคนเดียว ไม่มีใครไปด้วยก็ไม่เห็นจะเป็นอะไร ไปรับประทานมื้อเย็นคนเดียวก็อาจจะไม่ได้แย่ไปเสียทั้งหมด เพราะบางครั้งคุณอาจต้องการอิสระในการที่จะกินของโปรดคนเดียวแบบไม่มีใครมากวนใจ
    • ไปดูหนัง/คอนเสิร์ตคนเดียว เมื่อตอนมีแฟน จะไปดูหนังเรื่องไหนก็ต้องถามกันก่อนว่าดูเรื่องนี้ได้ไหม ไปคอนเสิร์ตนี้กันไหม ถ้าหากชอบคนละอย่างก็อาจจะพาให้งอนกันเองได้อีก แต่ตอนนี้คุณสามารถที่จะไปดูหนังเรื่องที่ชอบคนเดียว ไปคอนเสิร์ตฟังเพลงของวงดนตรีวงโปรดได้อย่างสบายใจโดยไม่มีใครมานั่งบ่นใกล้ ๆ ว่า หนังอะไรก็ไม่รู้ หรือเพลงอะไรก็ไม่รู้ฟังไม่รู้เรื่องเลย
    • ไปเที่ยว เมื่อก่อนจะไปไหนมาไหนก็ต้องรอว่างตรงกัน กว่าจะว่างตรงกันก็นานเหลือเกิน เวลานี้คุณสามารถที่จะไปเที่ยวไหนต่อไหนได้ตามใจปรารถนาแล้ว ทริปที่รอคอย ทริปในฝันถึงเวลาทำให้มันเป็นจริงแล้ว
    • เรียนรู้สิ่งใหม่ ไม่ว่าจะเป็นภาษาใหม่ หลักสูตร หรือคอร์สที่น่าสนใจ ตอนนี้คุณสามารถไปทำทุกสิ่งที่คุณต้องการจะทำโดยไม่ต้องมีใครมาคอยบ่นหรือทำให้คุณรู้สึกไม่ดีกับสิ่งที่คุณชอบ

    การเป็น โสด มีข้อดีหลายประการ ประเด็นสำคัญคือการได้อยู่คนเดียวเพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจของตนเองให้ดีขึ้น คุณอาจรู้สึกมีความสุขกับตัวเองมากกว่าตอนที่มีแฟน แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าการมีแฟนคือสิ่งที่ไม่ดี การมีแฟนก็มีข้อดี การเป็นโสดก็มีข้อดีเช่นกัน ขึ้นอยู่กับว่าคุณเลือกสิ่งใดให้กับตนเอง

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 02/02/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา