backup og meta

รับมือ เหตุฉุกเฉินในบ้าน ควรต้องทำอย่างไร

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 02/02/2021

    รับมือ เหตุฉุกเฉินในบ้าน ควรต้องทำอย่างไร

    เหตุฉุกเฉินในบ้าน นอกจากจะก่อให้เกิดความเสียหายทางทรัพย์สินแล้ว ยังอาจนำมาสู่อันตรายต่อผู้อยู่อาศัยที่อาจเกิดขึ้นได้ตั้งแต่การบาดเจ็บเล็กน้อยไปจนถึงการเสียชีวิต ดังนั้น การวางแผนเพื่อรับมือเหตุฉุกเฉินที่จะเกิดขึ้นจึงถือเป็นเรื่องที่ควรทำเป็นอย่างมาก แล้วถ้าหากว่ามีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้นในบ้านแบบไม่ทันตั้งตัว ควรจะทำอย่างไรดี วันนี้ทาง Hello คุณหมอ มีเรื่องราวเหล่านี้มาให้อ่านกัน

    เมื่อเกิด เหตุฉุกเฉินในบ้าน จะทำอย่างไรดี

    การรับมือกับเหตุฉุกเฉินในบ้าน ถือเป็นเรื่องที่ต้องเตรียมความพร้อมไว้เสมอ เพราะเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่า เหตุฉุกเฉินนั้นจะเกิดขึ้นเมื่อใด และถ้าเกิดขึ้นแล้วเราจะรับมืออย่างไรดี ลองมาอ่านคำแนะนำในการรับมือเหล่านี้กัน

    ไฟดับ หรือไฟฟ้าขัดข้อง

    การอยู่ในที่มืดนั้น ถือเป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นอย่างมาก เนื่องจากมันง่ายต่อการประสบอุบัติเหตุต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่ยังไม่สามารถปรับสภาพสายตาได้ นอกจากนั้นยังอาจทำให้สะดุดหกล้มได้อีกด้วย ถ้าหากไฟดับเกินกว่า 4 ชั่วโมง ลองทำตามวิธีเหล่านี้ดู เพื่อการอยู่อย่างปลอดภัย

    • ใช้ไฟฉาย อย่าจุดเทียน
    • ปิดประตูตู้เย็น
    • ตัดการเชื่อมต่อของอุปกรณ์ไฟฟ้า
    • ถอดปลั๊กต่างๆ ที่คุณไม่ได้ใช้ออก

    ท่อระบายน้ำอุดตัน

    หากท่อระบายน้ำที่บ้านอุดตัน การใช้ลูกสูบเพื่อทำให้ท่อหายอุดตันถือเป็นการดีที่สุด อีกทางเลือกก็คือการเทส่วนผสมของโซดาไฟลงในท่อระบายน้ำ แต่ควรทำอย่างระมัดระวัง แต่ถ้าทำแล้วยังไม่ได้ผล การโทรหาช่างประปาเพื่อขอความช่วยเหลือจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

    การสะสมของคาร์บอนมอนออกไซด์

    อุปกรณ์บางอย่างในบ้านอาจจะมีส่วนประกอบของก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์ประกอบอยู่ ซึ่งก๊าซเหล่านี้สามารถนำไปสู่อันตรายได้ เพราะหากคุณหายใจเอาคาร์บอนมอนออกไซด์เข้าไป มันจะเข้าไปขัดขวางการทำงานของออกซิเจน และทำให้เกิดอาการป่วยได้ โดยอาการที่มักจะพบบ่อยก็คือ เป็นหวัดโดยไม่มีไข้นั่นเอง ดังนั้นคุณควรทำดังนี้

    • หาเครื่องมือในการตรวจจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
    • ตรวจสอบอุปกรณ์ที่ใช้ก๊าซปีละครั้ง
    • พยายามตรวจสอบเตาแก๊ส เครื่องทำน้ำอุ่น และเตาผิงอย่างสม่ำเสมอ

    เปลวไฟ (Grease Fire) ในครัว

    ไฟในครัวนั้นเรียกว่า ไฟจาระบี (Grease Fire) เป็นไฟที่ห้ามใช้นำในการดับ เนื่องจากจะทำให้เกิดไขมัน วิธีการดับที่ดีที่สุดคือการหาฝาโลหะมาปิดไฟเอาไว้ จนกว่าไฟจะดับ จากนั้นค่อยเปิดฝาออก เพื่อตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้น แต่ถ้าหากหาฝาไม่ได้จริงๆ การใช้เบกกิ้งโซดาในการช่วยดับไฟก็สามารถทำได้ แต่ต้องทำอย่างระมัดระวัง

    แก๊สรั่ว

    ความจริงแล้วแก๊สมักจะไม่ได้รั่วบ่อยหนัก แต่ถ้าคุณได้กลิ่นแก๊สที่มีกลิ่นเหมือนไข่เน่า มันอาจจะทำให้คุณป่วย ทั้งยังอาจทำให้เกิดการระเบิดได้อีกด้วย นี่คือสิ่งที่คุณจำเป็นจะต้องทำ เมื่อมีกลิ่นแก๊สรั่ว

    • พยายามออกไปข้างนอกทันทีและติดต่อหน่วยกู้ภัย
    • อย่าหารอยรั่ว
    • ห้ามเปิดหรือปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า
    • อย่าสูบบุหรี่ หรืออย่าให้มีเปลวไฟเกิดขึ้นในบริเวณใกล้เคียง

    ประตูหรือหน้าต่างกระจกแตก

    หากในบ้านของคุณมีประตูหรือหน้าต่างที่ชำรุด การแก้ไขโดยเร็วที่สุดถือเป็นเรื่องที่ควรทำเป็นอย่างมาก พยายามอย่าเปลี่ยนหรือแก้ไขสิ่งเหล่านี้ด้วยตัวเอง เพราะมันอาจทำให้คุณเสี่ยงต่อการได้รับบาดเจ็บได้ การเรียกช่างซ่อมมืออาชีพมาจัดการให้ถือเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

    ชักโครกล้น

    โดยปกติแล้วชักโครกจะล้นก็ต่อเมื่อมันไม่สามารถหยุดทำงาน และไม่สามารถระบายได้อย่างถูกต้อง สิ่งที่ควรทำมากที่สุดก็คือการปิดวาล์วที่ด้านหลังของชักโครก พยายามซับน้ำที่ล้นออกมาก่อนที่มันจะสร้างความเสียหายมากขึ้น จากนั้นลองหาสาเหตุของการเกิดเหตุ โดยเริ่มดูจากท่อ คุณอาจจะพบปัญหาอุดตันหรือปัญหาอื่นๆ ที่ทำให้ชักโครกไม่สามารถระบายน้ำได้ก็เป็นได้

    แก้วแตก

    แม้คุณจะอยู่ในครัวมากแค่ไหนก็ตาม แต่ก็อาจจะทำสิ่งที่จับบ่อยๆ หลุดมือได้ ดังนั้นคุณควรจะต้องระมัดระวังในการทำความสะอาด หรือหยิบจับสิ่งต่างๆ ในครัวให้ดี และเมื่อแก้วแตกควรปฏิบัติ ดังนี้

    • ไม่ควรจะไปจับแก้วด้วยมือเปล่า เพราะเศษแก้วอาจจะบาดมือของคุณได้
    • ควรใช้กระดาษแข็ง หรือเทปขนาดใหญ่ในการเก็บเศษแก้วเล็กๆ
    • ซับหรือเช็ดพื้นให้สะอาดด้วยผ้าเปียก หรือกระดาษที่หนาเป็น 2 เท่า จะปลอดภัยมากที่สุด

    ตกบันได

    สาเหตุทั่วไปของการเข้าห้องฉุกเฉินมาจากอาการบาดเจ็บหลายๆ ชนิด การตกบันไดนั้นถือเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปี ซึ่งถ้าหากคุณกำลังทำความสะอาดรางน้ำตรงหลังคาบ้าน ควรจะต้องระมัดระวังดังนี้

    • บันไดควรอยู่บนพื้นผิวที่แห้งและมั่นคง
    • อย่าให้บันไดอยู่ตรงที่ประตูสามารถเปิดได้
    • พยายามอย่ายืนสูงกว่ารางน้ำที่คุณกำลังทำความสะอาดอยู่

    เครื่องปรับอากาศเสีย

    หากเครื่องปรับอากาศของคุณเริ่มส่งคลื่นความร้อนแทนความเย็นออกมา สิ่งที่ต้องทำก็คือการตรวจสอบและซ่อมแซม นอกจากนั้นควรดูอุณหภูมิในร่างกายตัวเองว่ายังปกติดีอยู่หรือไม่ เพื่อป้องกันความร้อนและช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น นอกจากนั้นคุณควรตรวจสอบพฤติกรรมของตัวเองและทำตามคำแนะนำ ดังนี้

    Hello Health Groupไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัย หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 02/02/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา