backup og meta

เรื่องน่ารู้ ก่อนการเลือก ใช้คอนแทคเลนส์ เพื่อสุขภาพของดวงตาที่ดีกว่า

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 02/02/2021

    เรื่องน่ารู้ ก่อนการเลือก ใช้คอนแทคเลนส์ เพื่อสุขภาพของดวงตาที่ดีกว่า

    ในปัจจุบันนี้ การใช้คอนแทคเลนส์ นั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะเป็นทางเลือกเพื่อความสะดวกสบายของผู้ที่มีปัญหาด้านสายตาแล้ว ยังสามารถใช้เพื่อความสวยความงามได้อีกด้วย

    แต่การใช้คอนแทคเลนส์อย่างไม่ถูกต้องนั้น อาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของดวงตาได้ วันนี้ Hello คุณหมอ จะมาให้ความรู้เกี่ยวกับ การใช้คอนแทคเลนส์ อย่างถูกต้อง เพื่อสุขภาพของดวงตาที่ดียิ่งขึ้น

    ประโยชน์ของ การใช้คอนแทคเลนส์

    ช่วยเรื่องการมองเห็น

    คนส่วนใหญ่จะสวมคอนแทคเลนส์เพื่อช่วยแก้ปัญหาในเรื่องของการมองเห็น คอนแทคเลนส์นั้นสามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับการมองเห็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น สายตาสั้น สายตายาว หรือสายตาเอียง โดยสามารถใช้แทนแว่นตาได้เลย

    รู้สึกเป็นธรรมชาติ

    คอนแทคเลนส์นั้นจะสวมแนบสนิทไปกับดวงตาของเรา แทบจะไม่มีระยะห่างระหว่างดวงตากับเลนส์ จึงทำให้การมองเห็นเป็นไปได้อย่างเป็นธรรมชาติมากกว่าการมองผ่านแว่นตา นอกจากนี้คอนแทคเลนส์ก็มีความบาง และคนส่วนใหญ่ที่ชินกับการใส่คอนแทคเลนส์ก็จะไม่รู้สึกเหมือนว่ามีอะไรอยู่ในดวงตาของเรา

    สะดวกสบาย

    การสวมคอนแทคเลนส์นั้นให้ความสะดวกสบายกว่ามาก เมื่อเทียบกับการสวมแว่นตา เพราะการสวมแว่นตาอาจทำให้เกิดปัญหา เช่น แว่นหลวมไม่พอดีหน้า แว่นเลื่อนหลุด เล่นกีฬาไม่สะดวก หรือแว่นเปื้อนหรือเกิดฝ้า ปัญหาเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นหากเราสวมคอนแทคเลนส์

    สวยงาม

    นอกจากคอนแทคเลนส์จะช่วยแก้ปัญหาสายตา และเพิ่มความสะดวกสบายแล้ว คอนแทคเลนส์นั้นยังสามารถช่วยในเรื่องของความสวยงามได้อีกด้วย เพราะการเลือกแว่นให้เข้ากับใบหน้าของเรานั้นเป็นเรื่องยาก และใช่ว่าใบหน้าของทุกคนจะเหมาะกับการใส่แว่น

    นอกจากนี้ยังมีคอนแทคเลนส์แบบสี ที่มีสีสันและลวดลายต่าง ๆ ที่เพิ่มความสวยงามให้กับผู้ใส่ได้อีกมาก

    การใช้คอนแทคเลนส์ มีความเสี่ยงอย่างไรบ้าง

    แม้ว่าคอนแทคเลนส์นั้นจะมีประโยชน์อยู่มาก แต่การใช้คอนแทคเลนส์ก็สามารถนำมาซึ่งความเสี่ยงได้เช่นกัน เนื่องจากดวงตานั้นเป็นจุดที่เปราะบาง ทำให้อาจเกิดความเสียหาย หรือติดเชื้อได้ง่ายกว่าบริเวณอื่น

    การใช้คอนแทคเลนส์ที่หมดอายุแล้ว หรือไม่พอดีกับดวงตา อาจทำให้เยื่อบุตาเกิดรอยถลอก จนกลายเป็นอาการเยื่อบุตาอักเสบ หรือที่เราเรียกกันว่าอาการตาแดงได้ นอกจากนี้การใช้ยาหยอดตาก็อาจส่งผลกระทบกับการใส่คอนแทคเลนส์ได้ เพราะยาหลอดยาส่วนใหญ่มักจะมีสารกันบูด ที่อาจซึมเข้าไปในคอนแทคเลนส์ได้ หากใช้ยาหยอดตาขณะสวมคอนแทคเลนส์

    หากคุณมีอาการดังต่อไปนี้ ควรรีบถอดคอนแทคเลนส์ออก แล้วติดต่อแพทย์ในทันที

    • ตาแดง
    • ปวดตา
    • ตาแพ้แสง
    • น้ำตาไหลไม่หยุด
    • มองเห็นไม่ชัด
    • มีหนองในบริเวณดวงตา

    ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับดวงตา เช่น ตาติดเชื้อ ตาอักเสบ ตาแห้ง ทำงานในที่ที่มีฝุ่นควันมาก หรือเป็นโรคภูมิแพ้อย่างรุนแรง ไม่ควรใช้คอนแทคเลนส์ เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายได้ ผู้ที่จะใช้คอนแทคเลนส์ควรเป็นผู้ที่มีเยื่อบุตาและกระจกตาที่สุขภาพดี ไม่มีอาการอักเสบหรือการติดเชื้อเท่านั้น

    ข้อควรปฏิบัติเพื่อการใช้คอนแทคเลนส์อย่างปลอดภัย

    • ทิ้งน้ำยาแช่คอนแทคเลนส์ ที่ใช้ไปแล้วทุกครั้ง ห้ามใช้น้ำยาซ้ำ
    • ก่อนสัมผัสคอนแทคเลนส์ ล้างมือด้วยสบู่ให้สะอาด เพื่อกำจัดเชื้อโรคและสิ่งสกปรกที่ติดอยู่บนมือออกไปให้หมด
    • อย่าทาโลชั่น น้ำมัน หรือน้ำหอมต่างๆ ก่อนสัมผัสคอนแทคเลนส์
    • ตัดเล็บให้สั้น ป้องกันไม่ให้เล็บไปข่วนดวงตาขณะถอดคอนแทคเลนส์ และระวังไม่ให้มีขี้เล็บ ป้องกันการติดเชื้อเมื่อใส่คอนแทคเลนส์
    • หากต้องแต่งหน้า ให้ใส่คอนแทคเลนส์ก่อนแต่งหน้า และถอดคอนแทคเลนส์ออกก่อนที่จะล้างเครื่องสำอาง
    • ทำความสะอาด เมื่อถอดคอนแทคเลนส์ออกมา ควรทำความสะอาดคอนแทคเลนส์ด้วยน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ และถูทำความสะอาดเลนส์ทุกครั้ง เพื่อกำจัดเอาคราบและสิ่งสกปรกที่ติดอยู่บนคอนแทคเลนส์ออกไป และแช่คอนแทคเลนส์ในน้ำยาแช่คอนแทคเลนส์อย่างน้อย 4 ชั่วโมง
    • ไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์ขณะนอนหลับ เพราะคอนแทคเลนส์อาจเลื่อนหลุดเข้าไปในดวงตาของเรา อีกทั้งยังทำให้ตาแห้ง และเกิดแผลเวลาถอดคอนแทคเลนส์ได้
    • เปลี่ยนคอนแทคเลนส์ที่หมดอายุ คอนแทคเลนส์แต่ละประเภทจะมีอายุการใช้งาน เช่น 1 วัน 1 สัปดาห์ หรือ 1 เดือน ควรเปลี่ยนคอนแทคเลนส์ใหม่เมื่อหมดอายุการใช้งานแล้ว ไม่ควรฝืนใช้คอนแทคเลนส์ที่หมดอายุ เพราะอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บที่ดวงตาได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 02/02/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา