backup og meta

เคล็ดลับเซ็กส์สำหรับคนวัย 50 ปี

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย เนตรนภา ปะวะคัง · แก้ไขล่าสุด 08/02/2022

    เคล็ดลับเซ็กส์สำหรับคนวัย 50 ปี

    เมื่อเข้าสู่วัย 50 หลายคนอาจสังเกตเห็นว่าสุขภาพร่างกายเปลี่ยนแปลงไปในหลาย ๆ ด้าน เซ็กส์สำหรับคนวัย 50 ปี ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่อาจเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากความเปลี่ยนแปลงทางด้านสภาพร่างกายที่ไม่กระฉับกระเฉงเหมือนก่อน รวมถึงปัญหาสุขภาพที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการมีเซ็กส์ เช่น ช่องคลอดแห้ง เสื่อมสมรรถภาพ แต่การเรียนรู้เกี่ยวกับเคล็ดลับการมีเซ็กส์สำหรับคนวัย 50 ปี อาจช่วยให้การมีเซ็กส์ราบรื่นและน่าประทับใจไม่แพ้กับวัยหนุ่มสาวเลย

    ประโยชน์ของเซ็กส์สำหรับคนวัย 50

    เซ็กส์นั้นดีต่อสุขภาพหัวใจของคนวัย 50 เนื่องจากความตื่นตัวทางเพศจะช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ และเปรียบเสมือนเป็นการออกกำลังกายหัวใจ ทำให้หัวใจแข็งแรง โดยผู้เชี่ยวชาญเผยว่า แม้แต่ผู้ที่เป็นโรคหัวใจก็สามารถมีเซ็กส์ได้อย่างปลอดภัย ตราบใดที่สามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ในกิจวัตรประจำวันได้โดยรู้สึกเป็นปกติ เช่น เดินขึ้นบันได 2-3 ชั้นแล้วไม่รู้สึกเจ็บหน้าอก และไม่จำเป็นต้องมีเซ็กส์เสมอไป เพราะแค่กอดกับคู่รักก็อาจช่วยลดความดันโลหิตได้แล้ว นอกจากนี้ งานศึกษาวิจัยหลายชิ้นยังชี้ว่า การมีเซ็กส์สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง อาจช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันได้ด้วย

    เซ็กส์สำหรับคนวัย 50 นั้น ไม่ใช่แค่ดีต่อสุขภาพกาย แต่ยังดีต่อสุขภาพจิตด้วย เพราะผู้เชี่ยวชาญเผยว่า การมีเซ็กส์ช่วยกระตุ้นการหลั่งเอนดอร์ฟิน (Endorphin) จึงทำให้สามารถรับมือกับความเครียดได้ดีกว่า และช่วยลดอาการวิตกกังวลได้ และไม่ใช่แค่นั้น เพราะเซ็กส์ยังช่วยให้นอนหลับได้อย่างมีประสิทธิภาพ และอาจช่วยให้อายุยืนขึ้นด้วย

    เคล็ดลับเซ็กส์สำหรับคนวัย 50

    เซ็กส์สำหรับคนวัย 50 ควรค่อยเป็นค่อยไป ไม่ต้องรีบร้อน

    เซ็กส์สำหรับคนวัยนี้ควรค่อยเป็นค่อยไป อย่ารีบร้อน และต้องไม่ลืมขั้นตอนในการเล้าโลมด้วย เพราะการเล้าโลมจะช่วยให้ผ่อนคลาย การเล้าโลมก็จะช่วยลดอาการเจ็บปวดระหว่างมีเซ็กส์ที่อาจเกิดขึ้นเพราะปัญหาช่องคลอดแห้ง หากไม่รู้จะเล้าโลมด้วยวิธีการใดดี การอาบน้ำอุ่นหรือแช่น้ำอุ่นด้วยกัน พร้อมเปิดเพลงคลอเบา ๆ ก็เป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อย

    เน้นท่วงท่าที่สบายและผ่อนคลาย

    เมื่อเข้าสู่วัย 50 บางคนอาจประสบปัญหาสุขภาพ เช่น ข้ออักเสบ จนกลายมาเป็นอุปสรรคที่ทำให้การมีเซ็กส์ไม่สุขสมเท่าที่ควรได้ ฉะนั้น หากมีปัญหาข้ออักเสบ ควรหาท่วงท่าในการมีเซ็กส์ที่รู้สึกสบาย ไม่ฝืนร่างกาย หรือทำให้เกิดการกดทับจนรู้สึกเจ็บปวด หรืออาจใช้หมอนรองเข่า รองข้อศอก เพื่อช่วยลดอาการปวดข้อที่อาจเกิดขึ้นก็ได้ หากใครมีปัญหาปวดหลัง อาจลองใช้ท่านอนตะแคงแทนท่ามิชชันนารี ก็จะช่วยลดความเสี่ยงที่อาการปวดหลังจะกำเริบขณะมีเซ็กส์ได้

    เลือกยารักษาโรคให้เหมาะสม

    ยาบางชนิด เช่น ยารักษาโรคซึมเศร้า ยาต้านฮีสตามีน (antihistamine) ยาที่ใช้กับโรคความดันโลหิตสูง ยาลดคอเลสเตอรอลในเลือด ยารักษาแผลในกระเพาะอาหาร อาจมีผลข้างเคียงทำให้เกิดปัญหาสุขภาพทางเพศ เช่น อวัยวะเพศไม่แข็งตัว ไม่ตื่นตัวทางเพศ ฉะนั้น หากพบว่ามีปัญหาสุขภาพทางเพศหลังจากเริ่มใช้ยาตัวใดตัวหนึ่ง ควรปรึกษาคุณหมอ คุณหมอจะได้ช่วยแก้ปัญหา หรือปรับเปลี่ยนยาให้

    เปิดอกคุยกัน

    หากมีความกังวลเกี่ยวกับชีวิตรัก ความสัมพันธ์ หรือแม้แต่มีความกังวลในรูปร่างหน้าตา จนความวิตกกังวลเหล่านั้นกระทบต่อชีวิตรักและเซ็กส์ ก็ควรเปิดอกคุยกับคู่รักเพื่อจะได้ช่วยกันแก้ปัญหา และขจัดความวิตกกังวลเหล่านั้นทิ้งไป เซ็กส์และความสัมพันธ์ของทั้งคู่จะได้ราบรื่นและสุขสม หากลองคุยกันแล้วก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้ ควรลองปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือนักบำบัด ไม่ควรปล่อยไว้นานจนปัญหาบานปลาย

    ใช้เจลหล่อลื่น

    สำหรับผู้หญิง เมื่อเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนหรือวัยทอง ส่วนใหญ่มักจะพบปัญหาช่องคลอดแห้ง จนทำให้รู้สึกเจ็บแสบขณะมีเซ็กส์ได้ แต่ปัญหานี้ก็สามารถแก้ไขได้ เพียงแค่เพิ่มความชุ่มชื้นให้ช่องคลอดด้วยเจลหล่อลื่น หรือมอยส์เจอไรเซอร์ โดยควรเลือกใช้แบบที่ปราศจากน้ำหอมและเป็นสูตรน้ำ จะได้ไม่ระคายเคือง และเวลาทำความสะอาดช่องคลอดก็ไม่ควรใช้สบู่ ใช้แค่น้ำเปล่าก็เพียงพอแล้ว แต่หากลองใช้เจลหล่อลื่นหรือมอยส์เจอไรเซอร์แล้วไม่ได้ผล ควรปรึกษาคุณหมอเพื่อเลือกวิธีรักษาที่เหมาะสม

    วิธีป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์สำหรับคนวัย 50

    เมื่อพูดถึงเซ็กส์ ไม่ว่าจะเป็นเซ็กส์สำหรับคนวัย 50 หรือคนวัยไหน ๆ ก็อาจทำให้เกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ แต่สามารถป้องกันได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

    • หลีกเลี่ยงการเปลี่ยนคู่นอนบ่อย
    • ควรเข้ารับการตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เป็นประจำ
    • ใช้อุปกรณ์ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น แผ่นยางอนามัย ถุงยางอนามัย ทุกครั้งที่มีเซ็กส์หรือทำกิจกรรมทางเพศ
    • หากเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ควรรักษาให้หาย อย่าปล่อยไว้
    • หลีกเลี่ยงการมีเซ็กส์ในขณะดื่มแอลกอฮอล์ เพราะเมื่อดื่มจนมึนเมา ก็มีความเสี่ยงสูงที่จะมีเซ็กส์แบบไม่ปลอดภัย หรือไม่ป้องกันได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย เนตรนภา ปะวะคัง · แก้ไขล่าสุด 08/02/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา