backup og meta

เคล็ดลับเพื่อสุขภาพเซ็กส์ในช่วงวัย 60 ปี

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 03/02/2022

    เคล็ดลับเพื่อสุขภาพเซ็กส์ในช่วงวัย 60 ปี

    หลายคนมักคิดว่าเมื่ออายุมากขึ้น เรื่องเซ็กส์ก็กลายเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น แต่ความจริงแล้ว แต่ความจริงแล้ว เซ็กส์ในช่วงวัย 60 ปี อาจมีประโยชน์ทั้งกับสุขภาพกายและสุขภาพจิต ช่วยกระชับความสัมพันธ์ของคู่รัก และอาจช่วยกระตุ้นสมองรักษาความจำในผู้สูงอายุได้ ขอเพียงแค่ผู้สูงอายุยังคงดูแลรักษาสุขภาพร่างกายและสุขภาพทางเพศเป็นประจำ รวมถึงมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่อาจเกิดขึ้นได้

    สุขภาพเซ็กส์ในช่วงวัย 60

    หลายคนเชื่อว่าเมื่อความชรามาเยือนแล้ว ชีวิตทางเพศที่น่าพึงพอใจและสนุกสนานในช่วงวัย 60 เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ความจริงก็คือ หลายคนมีความสุขกับชีวิตทางเพศที่ดีในช่วงวัย 60 เนื่องจากการดูแลทางแพทย์ที่ดี โภชนาการ และการดูแลสุขภาพที่ดีขึ้น ทำให้ผู้คนมีอายุยืนขึ้น

    เมื่อคุณภาพชีวิตดีขึ้น ก็ส่งผลทำให้ความสัมพันธ์ทางเพศยังสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างมีคุณภาพ การสำรวจจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้แสดงให้เห็นว่า ความถี่ของการมีเพศสัมพันธ์ไม่สัมพันธ์กับอายุ สุขภาพเซ็กส์ในช่วงวัย 60 อาจมีประโยชน์ต่อสุขภาพและการดำรงชีวิต ยกตัวอย่างเช่น

    งานวิจัยชิ้นหนึ่งจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ ซึ่งถูกตีพิมพ์ในปี พ.ศ. 2559 ซึ่งเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจกับกิจกรรมทางเพศของผู้ที่มีอายุระหว่าง 50-89 ปี เอาไว้ เมื่อพิจารณาถึงปัจจัยหลายประการ นักวิจัยพบว่า การมีเพศสัมพันธ์มากขึ้นส่งผลกับการจำที่ดีขึ้น ซึ่งในผู้ชายจะจำลำดับตัวเลขได้ดีขึ้น ส่วนผู้หญิงก็มีความจำโดยรวมที่ดีขึ้น

    ความใกล้ชิดของชายหญิงวัย 60

    ในช่วงอายุ 60 ปี ความใกล้ชิดก็ไม่ได้มีความสำคัญน้อยลงเลย แต่ธรรมชาติของความใกล้ชิดจะสามารถพัฒนาได้ตามช่วงวัย ในช่วงวัยรุ่น คนเรามักจะนำเรื่องความสัมพันธ์มาเกี่ยวข้องกับเรื่องเซ็กส์ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติในช่วงวัยเจริญพันธุ์ เพราะในช่วงนี้ฮอร์โมนจะมีบทบาทอย่างมากในสัญชาตญาณตามธรรมชาติของมนุษย์

    บ่อยครั้งที่ความใกล้ชิดจะค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงไปตามอายุ ซึ่งบางครั้งก็อาจจะไม่ต้องมีเรื่องของการมีเพศสัมพันธ์เข้ามาเป็นเรื่องหลัก การกอด จูบ หรือแม้กระทั่งจับมือ ก็อาจเป็นเรื่องที่เพียงพอแล้ว ส่วนเรื่องของเซ็กส์ก็จะกลายมาเป็นเรื่องของความหลงใหลและสบายใจมากขึ้น ส่วนความต้องการทางเพศแบบคนวัยหนุ่มสาวก็จะค่อย ๆ หายไป

    หลังจากช่วงอายุหนึ่ง อาจเริ่มรู้สึกอิสระในการมีเพศสัมพันธ์ คุณอาจจะไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องการตั้งครรภ์อีกต่อไป ดังนั้น อาจมีโอกาสที่จะรู้สึกสนุกกับการได้อยู่ใกล้ชิดกับคนอื่นที่ไม่ใช่คู่รัก อย่างไรก็ตาม โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ (Sexually Transmitted Diseases; STDs) ก็ไม่ได้หายไปตามอายุ ควรระมัดระวังอยู่เสมอ

    ในคู่รักที่มีความสัมพันธ์กันในระยะยาวจะมีความใกล้ชิดกันมาเป็นพิเศษ การรับรู้เพียงแค่ว่าคนรักยังนอนอยู่ข้าง ๆ บนเตียงก็อาจทำให้ใจชื้นเป็นอย่างมาก เมื่ออายุมากขึ้นหลายคนพบว่า ตัวเองเห็นคุณค่าสิ่งนี้มากยิ่งขึ้น ซึ่งมักจะเห็นได้ชัดที่สุดหลังจากคู่ครองของตัวเองเสียชีวิตไป ทำให้แม่ม่ายและพ่อม่ายหลายคนสังเกตว่า ช่วงเวลากลางคืนถือเป็นช่วงเวลาที่เงียบเหงาที่สุด นอกจากนั้น หลายคนยังพบว่า ความรักที่เรียบง่าย อาจมีความหมายลึกซึ้งและเป็นเรื่องที่น่าพอใจมากที่สุด

    รักษาความโรแมนติกเพื่อสุขภาพเซ็กส์ที่ดีในช่วงวัย 60

    มีหลายอย่างที่สามารถทำได้เพื่อรักษาความโรแมนติกให้ยังคงอยู่ เพื่อ สุขภาพเซ็กส์ที่ดีในช่วงวัย 60 ซึ่งทั้งหมดต้องเริ่มจากการดูแลตัวเอง หากสุขภาพร่างกายไม่แข็งแรง การรักษาสุขภาพทางเพศจะยากกว่ามาก ซึ่งวิธีรักษาความโรแมนติกเพื่อสุขภาพเซ็กส์ที่ดีในช่วงวัย 60 สามารถทำได้ ดังนี้

    ทานอาหารที่มีประโยชน์และออกกำลังกาย

    การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์อาจเพิ่มพลังงานมากขึ้นสำหรับทำกิจกรรมต่าง ๆ ควรพยายามรักษาความแข็งแรง และความคล่องตัว ด้วยการออกกำลังกายรูปแบบใดก็ได้ที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์มากที่สุด การทำตามโปรแกรมการออกกำลังกายอย่างเคร่งครัดจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกายและยังความภาคภูมิใจในตัวเอง ทั้งหมดนี้มีแต่จะทำให้สุขภาพเซ็กส์ดีขึ้น

    รักษาปัญหาทางการแพทย์

    สำหรับคู่รักบางคู่ โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (Erectile Dysfunction; ED) อาจกลายมาเป็นปัญหาสำหรับสุขภาพเซ็กส์ได้ ถ้าเป็นเช่นนั้น ควรจะปรึกษากับคุณหมอ สำหรับวิธีการรักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศมีอยู่ด้วยกันหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น การใช้ยา การผ่าตัด และการใช้อุปกรณ์สุญญากาศ (Vacuum Devices) ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณหมออาจจะแนะนำ

    ในทำนองเดียวกัน ปัญหาช่องคลอดแห้ง (Vaginal Dryness) ก็อาจทำให้รู้สึกไม่สบายตัวระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ดังนั้น การไปยังร้านขายยาสามารถช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้ โดยปกติแล้ว สารหล่อลื่นสูตรน้ำ (Water-based Lubricant) จะเหมาะสมและใช้งานได้ดี และมีจำหน่ายที่ร้านขายยาทั่วไป นอกจากนี้ ยังสามารถเพิ่มแรงจูงใจด้วยการทดลองการเล้าโลม (Foreplay) รูปแบบต่าง ๆ ที่สามารถกระตุ้นอารมณ์ทางกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    การทดลอง (Experiment)

    ร่างกายจะเปลี่ยนแปลงไปตามวัย ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้และผลลัพธ์ก็คือ เซ็กส์ก็จะเปลี่ยนไปเช่นกัน บางคนอาจพบว่าความใกล้ชิดบางรูปแบบไม่ใช่เรื่องง่ายหรือเป็นไปได้อีกต่อไป ซึ่งอาจจะทำให้รู้สึกหงุดหงิด แต่ขอให้ลองมองว่านี่เป็นโอกาส

    การพยายามลองสิ่งใหม่ ๆ ด้วยการสำรวจร่างกายของกันและกัน อาจทำให้ค้นพบแหล่งความสุขใหม่ ๆ ตัวอย่างเช่น อาจลองทำกิจกรรมที่เพิ่มความใกล้ชิดกัน อย่าง การนวดมือ ออรัลเซ็กส์ หรือการกอดจูบนาน ๆ ก็อาจทำให้รู้สึกดีได้ สิ่งเหล่านี้อาจดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่มันสามารถทำให้เรื่องเซ็กส์กลายเป็นเรื่องใหม่ได้เลยทีเดียว

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 03/02/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา