backup og meta

ครีมทาผิว มีประโยชน์อย่างไร และควรเลือกอย่างไรให้เหมาะกับผิว

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงภัทรีวัลย์ โรจนพันธุ์ · โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลวิภาวดี



เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 03/04/2023

    ครีมทาผิว มีประโยชน์อย่างไร และควรเลือกอย่างไรให้เหมาะกับผิว

    ครีมทาผิว เป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยบำรุงและฟื้นฟูสภาพผิวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผิวผสม ผิวมัน ผิวแห้ง และผิวแพ้ง่าย เพื่อช่วยให้ผิวชุ่มชื้น แข็งแรง และมีสุขภาพดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้ครีมทาผิวจำเป็นต้องเลือกให้เหมาะกับสภาพผิวและปัญหาผิวของแต่ละคน เพื่อให้ครีมทาผิวสามารถบำรุงผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    ครีมทาผิว มีประโยชน์ต่อสุขภาพผิวอย่างไร

    ครีมทาผิว เป็นผลิตภัณฑ์ที่ประโยชน์ต่อสุขภาพผิวในการช่วยบำรุงให้ผิวชุ่มชื้น แข็งแรง และมีสุขภาพดี พร้อมทั้งช่วยแก้ไขปัญหาผิวต่าง ๆ เช่น ริ้วรอย ความเหี่ยวย่น ความหมองคล้ำ รอยแดง รอยดำ ความไม่สม่ำเสมอของสีผิว ซึ่งครีมทาผิวอาจมีหลายสูตรและหลายเนื้อสัมผัส เช่น ครีม เจล สูตรน้ำ สูตรน้ำมัน ขี้ผึ้ง ทั้งนี้ แต่ละประเภทอาจต้องเลือกให้เหมาะกับสภาพผิวของแต่ละคนด้วย

    ประเภทของครีมทาผิว

    ครีมทาผิวอาจแบ่งออกได้หลายประเภท เนื่องจากสภาพผิวและปัญหาผิวของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน จึงต้องมีครีมทาผิวหลายชนิดเพื่อให้สามารถเลือกใช้สำหรับสภาพผิวและปัญหาผิวที่เกิดขึ้นได้อย่างเหมาะสม ดังนี้

    • ออยล์ มอยส์เจอไรเซอร์ (Oil-Based Face Moisturizer) เหมาะกับทุกสภาพผิว สำหรับให้ความชุ่มชื้น ช่วยลดริ้วรอย ปรับสีผิวให้สม่ำเสมอและลดขนาดรูขุมขน นอกจากนี้ ยังอาจช่วยให้ผิวแลดูอวบอิ่ม เรียบเนียนและเปล่งปลั่งขึ้น
    • เจลมอยส์เจอไรเซอร์ (Gel Moisturizer) เหมาะสำหรับผิวมันและผิวผสม เป็นสูตรที่มีส่วนประกอบของน้ำและปราศจากน้ำมัน จึงเหมาะกับผู้ที่มีผิวมันและผิวที่อุดตันเป็นสิวง่าย
    • เรตินอยด์มอยซ์เจอไรเซอร์ (Retinol Moisturizer) เหมาะสำหรับผิวผู้ใหญ่ที่มีริ้วรอยเกิดขึ้น ซึ่งเป็นครีมทาผิวที่ประกอบด้วยอนุพันธ์วิตามินเอ ที่มีคุณสมบัติช่วยปรับปรุงสภาพผิวที่มีริ้วรอยและความเหี่ยวย่น
    • ครีมทาผิวตอนกลางคืน หรือ ไนท์ครีม (Night Cream) เหมาะสำหรับทุกสภาพผิว เป็นครีมที่ควรทาก่อนนอนเพื่อช่วยบำรุงผิวและซ่อมแซมผิวที่เสื่อมสภาพในระหว่างนอนหลับ
    • ครีมทาผิวแก้ไขจุดด่างดำ (Color-Correcting Moisturizer หรือ CC Cream) เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย แดง หรือระคายเคือง เป็นครีมทาผิวที่ช่วยลดเลือนรอยดำ รอยแดง และความไม่สม่ำเสมอของสีผิว
    • ครีมบำรุงรอบดวงตา (Eye Cream) เหมาะสำหรับทุกสภาพผิว ใช้สำหรับบำรุงผิวรอบดวงตาที่มีความหมองคล้ำ ไม่สดใส ริ้วรอย และความเหี่ยวย่น เพื่อช่วยเติมเต็มร่องลึกและช่วยปรับสภาพสีผิวให้สม่ำเสมอ
    • ครีมทาคอ (Neck Cream) เหมาะสำหรับทุกสภาพผิว ใช้สำหรับทาผิวบริเวณคอที่มีริ้วรอยและรอยเหี่ยวย่น ช่วยให้ผิวที่คอมีความกระชับขึ้น

    วิธีเลือกครีมทาผิวให้เหมาะกับสภาพผิว

    สำหรับการเลือกครีมทาผิวให้เหมาะสมกับสภาพผิวและปัญหาผิว ควรต้องรู้ก่อนว่าสภาพผิวของตนเองนั้นมีลักษณะเป็นอย่างไร และมีปัญหาผิวที่ควรป้องกันหรือแก้ไขอะไรบ้าง ดังนี้

    • ผิวปกติ ลักษณะผิวแข็งแรง ไม่มันหรือแห้งเกินไปและมีความชุ่มชื้นบนผิว ควรเลือกใช้ครีมทาผิวที่เป็นเนื้อครีมหรือเจลที่มีความบางเบา
    • ผิวผสม ลักษณะผิวมีทั้งความมันและแห้ง โดยเฉพาะบริเวณทีโซน คือ หน้าผาก จมูก คาง ที่จะมีความมันมากเป็นพิเศษ จึงควรใช้ครีมทาหน้าที่มีความเบาบาง เช่น สูตรน้ำ เจล ทาบริเวณทีโซน และควรใช้ครีมทาผิวที่มีเนื้อเข้มข้นและมีส่วนประกอบของน้ำมันทาในส่วนที่ผิวแห้ง
    • ผิวมัน ผิวเป็นสิวง่าย ลักษณะผิวที่มีน้ำมันมากกว่าปกติ ทำให้รูขุมขนกว้าง อุดตัน และเป็นสิวง่าย จึงควรใช้ครีมทาผิวที่มีส่วนประกอบของน้ำ ปราศจากน้ำมัน เพื่อไม่ทำให้รูขุมขนอุดตันและทำให้เกิดสิว
    • ผิวแห้ง ลักษณะผิวขาดความชุ่มชื้น ทำให้ผิวแห้งแตก ลอก เป็นขุยและหมองคล้ำ จึงควรเลือกครีมทาผิวที่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบเพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น
    • ผิวแพ้ง่าย ลักษณะผิวบอบบาง อ่อนแอ แพ้ง่าย และระคายเคืองง่าย จึงควรเลือกครีมทาผิวที่ปราศจากสิ่งที่ก่อให้เกิดการแพ้และความระคายเคือง เช่น น้ำหอม แอลกอฮอล์ สารก่อภูมิแพ้ และควรมีคุณสมบัติที่ช่วยให้ความชุ่มชื้นกับผิว
    • ผิวที่เสื่อมสภาพตามอายุ ลักษณะผิวอาจมีริ้วรอย เหี่ยวย่นและจุดด่างอายุ จึงควรเลือกครีมทาผิวที่มีน้ำมันและโปรตีนผิว ที่ช่วยให้ความชุ่มชื้นและกระตุ้นการสร้างความแข็งแรงของผิว

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงภัทรีวัลย์ โรจนพันธุ์

    โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลวิภาวดี



    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 03/04/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา