backup og meta

ครีมบํารุงผิวหน้า ประโยชน์และข้อควรระวังที่ควรรู้

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงเกศอร ป้องอาณา · โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลสุขุมวิท


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 27/04/2023

    ครีมบํารุงผิวหน้า ประโยชน์และข้อควรระวังที่ควรรู้

    ครีมบํารุงผิวหน้า มีหลากหลายชนิดซึ่งแต่ละชนิดมีประโยชน์ต่อสุขภาพผิวที่แตกต่างกัน โดยเป้าหมายส่วนใหญ่ของครีมบำรุงผิวหน้า คือ ช่วยซ่อมแซม ปรับปรุง ฟื้นบำรุง และปกป้องผิวจากการทำร้ายของสารอนุมูลอิสระ ซึ่งสามารถช่วยให้ผิวแข็งแรง สุขภาพดี และช่วยชะลอวัยของผิวได้อีกด้วย

    ครีมบํารุงผิวหน้า มีประโยชน์ต่อสุขภาพผิวอย่างไร

    ครีมบำรุงผิวหน้า มีหลากหลายชนิดซึ่งแต่ละชนิดจะมีประโยชน์ที่แตกต่างกัน ดังนี้

  • ครีมต้านริ้วรอย เป็นครีมบำรุงผิวหน้าที่มีส่วนผสม เช่น เรตินอล (Retinol) เปปไทด์ (Peptide) เซราไมด์ (Ceramide) วิตามินอี ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าและช่วยสร้างคอลลาเจนใหม่ในชั้นผิวหนัง จึงทำให้ริ้วรอยแลดูจางลงและดูตื้นขึ้น
  • มอยเจอร์ไรเซอร์ เป็นครีมบำรุงผิวหน้าที่ช่วยให้ความชุ่มชื้นกับผิว จึงอาจเหมาะกับผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายและผิวแห้ง ซึ่งจะช่วยให้ผิวอิ่มน้ำ นุ่ม และแข็งแรงมากขึ้น โดยควรเลือกครีมที่มีส่วนผสม เช่น กรดไฮยาลูรอนิค (Hyaluronic Acid) เซราไมด์ แอมโมเนียมแลคเตท (Ammonium Lactate) ซอร์บิทอล (Sorbitol)
  • ครีมต้านอนุมูลอิสระ เป็นครีมที่ช่วยปกป้องผิวจากการทำร้ายของสารอนุมูลอิสระ จึงอาจช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะ เชื้อโรค และแสงแดดได้ นอกจากนี้ ยังช่วยชะลอความเสื่อมสภาพของเซลล์ผิวและคอลลาเจนในผิวหนัง โดนควรเลือกครีมที่มีส่วนผสม เช่น วิตามินอี วิตามินซี ไลโคปีน (Lycopene) กาเฟอีน (Caffeine) เรสเวอราทรอล (Resveratrol) เจนิสติน
  • ครีมกันแดด เป็นครีมที่ช่วยปกป้องผิวจากการทำร้ายของแสงแดด ซึ่งเป็นสารอนุมูลอิสระที่สามารถทำร้ายผิวให้เสื่อมสภาพ อ่อนแอ และทำลายคอลลาเจนในชั้นผิวหนังที่สามารถทำให้เกิดจุดด่างดำและริ้วรอยก่อนวัย จึงควรทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน
  • ครีมเพื่อผิวกระจ่างใส เป็นครีมที่มีคุณสมบัติช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่า ลดเลือนจุดด่างดำ ปรับสภาพผิวให้สม่ำเสมอ และช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใสมากยิ่งขึ้น โดยควรเลือกครีมที่มีส่วนผสม เช่น กรดโคจิก (Kojic Acid) กรดไกลโคลิก (Glycolic Acid) อัลฟ่าอาร์บูติน (Alpha Arbutin) วิตามินซี วิตามินบี 3
  • ไนท์ครีม (Night Cream) เป็นครีมบำรุงผิวหน้าสำหรับทาก่อนนอน เพื่อช่วยฟื้นบำรุงและปกป้องผิวหน้าที่เกิดจากการทำร้ายของสารอนุมูลอิสระ และความเสื่อมสภาพตามอายุ นอกจากนี้ ยังช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และช่วยให้ผิวชุ่มชื้นมากขึ้น ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมผิวในระหว่างการนอนหลับให้ตื่นขึ้นมามีใบหน้าที่อิ่มน้ำและสดใส โดยควรเลือกครีมที่มีส่วนผสม เช่น เรสเวอราทรอล กรดแลคติก (Lactic Acid) เซราไมด์ กลีเซอรีน (Glycerin) วิตามินอี กรดไฮยาลูรอนิค
  • ข้อควรระวังในการใช้ครีมบํารุงผิวหน้า

    อาจมีข้อควรระวังบางประการในการเลือกใช้ครีมบำรุงผิวหน้า เพื่อลดความเสี่ยงปัญหาผิวที่อาจเกิดขึ้น ดังนี้

    • แอลกอฮอล์ น้ำหอม และสีเติมแต่ง สำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายควรหลีกเลี่ยงครีมบำรุงผิวหน้าที่มีส่วนสมของน้ำหอม และสีเติมแต่ง เพราะอาจทำให้เกิดอาการแพ้
    • ส่วนผสมที่อาจทำให้เกิดสิว เช่น ลาโนลิน (Lanolin) น้ำมันแร่ แว็กซ์ เชียบัตเตอร์ เนื่องจากส่วนผสมเหล่านี้อาจทำให้เกิดการอุดตันได้ง่าย ผู้ที่เป็นสิวง่ายหรือมีผิวมันมากจึงควรหลีกเลี่ยงส่วนผสมเหล่านี้
    • กรดที่มากเกินไป เช่น กรดอัลฟาไฮดรอกซี (Alpha Hydroxy Acids) กรดไกลโคลิก (Glycolic Aacid) กรดเรติโนอิก (Retinoic Acid) กรดซาลิไซลิก (Salicylic Acid) ครีมบำรุงผิวหน้าบางชนิดอาจมีส่วนผสมเหล่านี้ในปริมาณมาก ซึ่งจะทำให้มีการระคายเคือง ผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายและผิวแห้งจึงควรหลีกเลี่ยง
    • ครีมที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ เนื่องจากสเตียรอยด์เป็นสารที่ช่วยลดการอักเสบ หากใช้ในปริมาณที่มากเกินไปอาจทำให้ผิวบางลง และมีผลข้างเคียง เช่น ผิวแดงจากการมีเส้นเลือดเพิ่มมากขึ้น ผิวบางลง 
    • สารอันตราย เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) พาราฟอร์มัลดีไฮด์ (Paraformaldehyde) เมทิลีนไกลคอล (Methylene Glycol) สารปรอท อาจเป็นส่วนผสมที่ถูกใส่ลงในครีมบำรุงผิวหน้า ซึ่งอาจก่อให้เกิดมะเร็ง ทำลายไต ทำลายระบบประสาท รบกวนการทำงานของฮอร์โมน และอาจทำลายอวัยวะสืบพันธุ์

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงเกศอร ป้องอาณา

    โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลสุขุมวิท


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 27/04/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา