backup og meta

สกินแคร์คือ อะไร ควรเลือกอย่างไรให้เหมาะกับผิว

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงเกศอร ป้องอาณา · โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลสุขุมวิท


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 03/01/2023

    สกินแคร์คือ อะไร ควรเลือกอย่างไรให้เหมาะกับผิว

    สกินแคร์คือ ผลิตภัณฑ์สำหรับดูแลและฟื้นฟูผิวที่เสื่อมสภาพให้ดีขึ้น เช่น รอยดำ รอยแดง ฝ้า กระ ริ้วรอยก่อนวัย รวมถึงให้ความชุ่มชื้นกันผิวไม่ว่าจะเป็นผิวหน้าหรือผิวกาย โดยสกินแคร์แต่ละชนิดอาจมีรูปแบบและส่วนผสมที่แตกต่างกัน ดังนั้น จึงควรเลือกใช้สกินแคร์ให้เหมาะกับสภาพผิว เพื่อประสิทธิภาพในการดูแลผิวที่ดี

    สกินแคร์คือ อะไร

    สกินแคร์คือ ผลิตภัณฑ์สำหรับบำรุง ดูแลและฟื้นฟูสภาพผิวให้ดีขึ้น ทั้งผิวหน้าและผิวกาย ช่วยให้ความชุ่มชื้น ฟื้นฟูผิวแห้งกร้าน ปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ ปกป้องผิวจากมลภาวะและสิ่งสกปรก รวมถึงยังอาจช่วยแก้ปัญหาผิว เช่น รอยดำ รอยแดง ฝ้า กระ ริ้วรอยก่อนวัย

    วิธีการเลือกสกินแคร์

    วิธีการเลือกสกินแคร์ให้มีประสิทธิภาพในการบำรุง ดูแล และฟื้นฟูสภาพผิวให้ดีขึ้น อาจทำได้ ดังนี้

    เลือกสกินแคร์ให้เหมาะกับสภาพผิว

    สภาพผิวของแต่ละคนแตกต่างกัน จึงควรได้รับการบำรุงจากสกินแคร์ที่แตกต่างกัน ดังนั้น จึงควรทราบก่อนว่าสภาพผิวแต่ละชนิดเป็นอย่างไร เพื่อการเลือกใช้สกินแคร์ได้อย่างเหมาะสม ดังนี้

    • ผิวธรรมดา เป็นผิวแข็งแรง ไม่มีปัญหาผิวหรืออาจมีเล็กน้อย ไม่แพ้ง่าย รูขุมขนแคบ ผิวสดใสเปล่งปลั่ง จึงอาจเลือกใช้สกินแคร์ได้ทุกชนิด
    • ผิวผสม เป็นผิวที่แห้งบางบริเวณและจะมันมากเฉพาะบริเวณทีโซน (จมูก หน้าผาก และคาง) จึงอาจต้องมีการดูแลที่แตกต่างกัน โดยควรเลือกสกินแคร์ที่เบาบาง ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน เพื่อใช้ทาบริเวณผิวมัน และใช้สกินแคร์ที่ให้ความชุ่มชื้นเพื่อทาบริเวณที่ผิวแห้ง
    • ผิวแห้ง เป็นผิวที่ขาดความชุ่มชื้น แห้ง ลอก แตก ทำให้ผิวอาจดูหมองคล้ำและขาดความยืดหยุ่น จึงควรเลือกสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันและให้ความชุ่มชื้นกับผิว
    • ผิวมัน เป็นผิวที่มีน้ำมันส่วนเกินมาก ทำให้หน้ามันเงา รูขุมขนกว้างและอาจอุดตันจนเป็นสิวง่าย จึงควรเลือกใช้สกินแคร์ที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน เบาบาง ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนจนทำให้เกิดสิว
    • ผิวแพ้ง่าย เป็นผิวที่บอบบางและอ่อนแอมาก ผิวมีสีแดง แห้งกร้าน ไหม้แดด และไวต่อสิ่งกระตุ้น จึงควรเลือกสกินแคร์ที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิว มีสารต้านอนุมูลอิสระและปกป้องผิวจากแสงแดด และผสมสารลดการอักเสบของผิวหนัง นอกจากนี้ ควรปราศจากสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ เช่น น้ำหอม แอลกอฮอล์ สีเติมแต่ง

    เลือกสกินแคร์ที่ปกป้องผิวจากแสงแดด

    รังสียูวีในแสงแดดเป็นอันตรายต่อผิวเนื่องจากเป็นสารอนุมูลอิสระที่สามารถทำร้ายผิว ทำให้ผิวอักเสบ แห้ง เกิดฝ้า กระ ริ้วรอยก่อนวัย ความหมองคล้ำและจุดด่างดำ จึงควรเลือกใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของสารกันแดด เช่น เรสเวอราทรอล (Resveratrol) เจนิสสไตน์ (Genistein) ซิงค์ออกไซด์ (Zinc Oxide) ไทเทเนียมไดออกไซด์ (Titanium Dioxide) หรือใช้สกินแคร์คู่กับครีมกันแดดที่มีค่า SPF 50 ขึ้นไป เพื่อช่วยปกป้องผิวจากการทำร้ายของรังสียูวีที่เป็นต้นเหตุของปัญหาผิว

    เลือกสกินแคร์ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ

    สารอนุมูลอิสระจากสิ่งแวดล้อม เช่น แสงแดด ฝุ่น ควัน สามารถทำร้ายผิวและก่อให้เกิดปัญหาผิวได้ จึงควรเลือกสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของสารต้านอนุมูลอิสระเพื่อช่วยปกป้องผิวให้แข็งแรง เช่น วิตามินอี วิตามินซี ไลโคปีน (Lycopene) กาเฟอีน (Caffeine) เรสเวอราทรอล เจนิสติน สารสกัดจากเมล็ดองุ่น (Grape Seed Extract) สารสกัดจากรากชะเอม ชาเขียว คาโมมายล์ ทับทิม

    เลือกสกินแคร์ให้เหมาะกับปัญหาผิวที่ต้องการฟื้นฟู

    นอกจากการเลือกสกินแคร์ให้เหมาะกับสภาพผิวของแต่ละคนแล้ว การเลือกสกินแคร์ให้เหมาะกับปัญหาผิวก็มีความสำคัญเช่นกัน เนื่องจากคุณสมบัติของส่วนผสมในสกินแคร์แต่ละชนิดอาจช่วยฟื้นฟูปัญหาผิวได้แตกต่างกัน ดังนั้น เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาผิวได้อย่างตรงจุด จึงควรเลือกสกินแคร์ที่มีส่วนผสมที่สามารถช่วยแก้ปัญหาผิวได้อย่างตรงจุด ดังนี้

    • ผิวอักเสบ ระคายเคือง ผิวแดง ควรเลือกสกินแคร์ที่มีส่วนผสม เช่น คาโมมายล์ ว่านหางจระเข้ ชะเอมเทศ ข้าวโอ๊ต ขิง  ขมิ้น เคอร์คิวมิน สารสกัดวิชฮาเซล (Witch Hazel)
    • ผิวเป็นสิว ควรเลือกสกินแคร์ที่มีส่วนผสม เช่น เบนโซอิลเพอร์ออกไซด์ (Benzoyl Peroxide) ซาลิไซลิก แอซิด (Salicylic Acid) ทีทรีออยล์ (Tea Tree Oil) เรตินอยด์ (Retinoids)
    • ผิวเป็นริ้วรอย ควรเลือกสกินแคร์ที่มีส่วนผสม เช่น เรตินอล (Retinol) เปปไทด์ (Peptides) เซราไมด์ (Ceramides) โคเอนไซม์ คิวเทน (Coenzyme Q10) กาเฟอีน ไบโอติน (Biotin) ชาเขียว วิตามินอี
    • ผิวหมองคล้ำ ควรเลือกสกินแคร์ที่มีส่วนผสม เช่น วิตามินซี วิตามินบี 3 อัลฟ่าอาร์บูติน (Alpha-Arbutin) กรดโคจิก (Kojic Acid) กรดไกลโคลิก (Glycolic Acid)
    • ผิวขาดความชุ่มชื้น ควรเลือกสกินแคร์ที่มีส่วนผสม เช่น กรดไฮยาลูรอนิค (Hyaluronic Acid) โซเดียม พีซีเอ (Sodium PCA) โพรพิลีน ไกลคอล (Propylene Glycol) เซราไมด์ แอมโมเนียมแลคเตท (Ammonium Lactate) ซอร์บิทอล (Sorbitol)

    หลีกเลี่ยงส่วนประกอบในสกินแคร์ที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้

    ควรหลีกเลี่ยงสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอม สีเติมแต่ง แอลกอฮอล์ สเตียรอยด์ แว็กซ์ และกรดที่มีปริมาณเกินไป เนื่องจากสกินแคร์บางชนิดที่มีส่วนประกอบเหล่านี้อาจทำให้เกิดอาการแพ้ ระคายเคือง รวมถึงอาจทำให้รูขุมขนอุดตัน ผิวแห้ง ผิวลอกและคันได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงเกศอร ป้องอาณา

    โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลสุขุมวิท


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 03/01/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา