backup og meta

เซรั่มลดรอยสิว คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไร

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงเกศอร ป้องอาณา · โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลสุขุมวิท


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 05/04/2023

    เซรั่มลดรอยสิว คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไร

    เซรั่มลดรอยสิว เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมเข้มข้นและมีเนื้อสัมผัสที่บางเบา อาจเป็นเนื้อเจลหรือน้ำ จึงทำให้เซรั่มสามารถซึมเข้าสู่ผิวเพื่อจัดการกับปัญหาผิวได้อย่างตรงจุด นอกจากนี้ การใช้เซรั่มอย่างถูกวิธียังอาจช่วยให้ส่วนผสมต่าง ๆ ซึมเข้าสู่ผิวเพื่อบำรุงสุขภาพผิวได้ดีขึ้น

    เซรั่ม คืออะไร

    เซรั่ม คือ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ออกแบบมาให้มีสารออกฤทธิ์ที่มีความเข้มข้นสูง เพื่อช่วยเติมเต็มสารอาหารที่มีประโยชน์ให้แก่ผิว ซึ่งเซรั่มมีหลายชนิด เช่น ให้ความชุ่มชื้น ปรับผิวให้กระจ่างใส ลดริ้วรอย ลดรอยสิว โดยเซรั่มส่วนใหญ่มีลักษณะใส เนื้อสัมผัสเป็นเจลหรือเป็นของเหลวที่มีเนื้อเข้มข้นน้อยกว่ามอยเจอร์ไรเซอร์ จึงนิยมใช้เซรั่มทาผิวก่อนทามอยเจอร์ไรเซอร์ เพื่อช่วยเติมเต็มสารอาหารและกักเก็บความชุ่มชื้นให้แก่ผิว

    ส่วนประกอบที่ควรมีใน เซรั่มลดรอยสิว

    ควรเลือกเซรั่มลดรอยสิวที่มีส่วนประกอบต่อไปนี้ เพื่อการรักษาและบำรุงสุขภาพผิวได้อย่างตรงจุด

    • กรดไกลโคลิก (Glycolic Acid) เป็นสารที่นิยมใช้ในการช่วยผลัดเซลล์ผิวหนังเก่าที่เสื่อมสภาพ ช่วยลดการสร้างเม็ดสีผิว ซึ่งอาจช่วยให้รอยสิวแลดูจางลง เผยผิวใหม่ที่เรียบเนียน สม่ำเสมอ และกระจ่างใสมากขึ้น
    • กรดซาลิไซลิก (Salicylic Acid) มีคุณสมบัติช่วยชำระล้างสิ่งสกปรกในรูขุมขน ช่วยลดอาการบวมแดง และช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าเผยผิวใหม่ที่กระจ่างใสและสุขภาพดี
    • กรดไพรูวิก (Pyruvic Acid) เป็นสารที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าจึงช่วยให้รอยสิวแลดูจางลง และช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใหม่ รวมถึงช่วยให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่นมากขึ้น
    • วิตามินซี มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยสร้างคอลลาเจนในชั้นผิวหนัง ช่วยลดอาการบวมและรอยแดงบนผิวหนัง
    • กรดอัลฟาไฮดรอกซี (Alpha Hydroxy Acids หรือ AHA) มักพบในผลิตภัณฑ์รักษาสิว ช่วยขจัดเซลล์ผิวหนังที่เสื่อมสภาพ ป้องกันรูขุมขนอุดตัน และยังช่วยลดแผลเป็นจากสิวให้ดูจางลง
    • กรดแลคติก (Lactic Acid) ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าชั้นนอก จึงช่วยปรับปรุงให้ผิวเรียบเนียน ทำให้สีผิวสม่ำเสมอมากขึ้น และช่วยลดรอยสิวได้
    • เรตินอยด์ (Retinoid) มีคุณสมบัติช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่า เร่งการสร้างเซลล์ผิวใหม่ และปรับปรุงเนื้อสัมผัสของผิว จึงช่วยให้ผิวแลดูเรียบเนียน ลดรอยสิว และช่วยให้สีผิวสม่ำเสมอมากขึ้น

    วิธีใช้ เซรั่มลดรอยสิว

    การใช้เซรั่มลดรอยสิวอย่างถูกวิธีอาจช่วยให้เซรั่มมีประสิทธิภาพในการบำรุงผิวเพิ่มขึ้น โดยวิธีการใช้เซรั่มลดรอยสิวอาจมีขั้นตอน ดังนี้

    1. ล้างทำความสะอาดใบหน้าและมือก่อนลงเซรั่ม เพื่อขจัดเชื้อโรคหรือสิ่งสกปรกที่อาจกระจายบนใบหน้า
    2. ควรใช้เซรั่มเป็นลำดับแรกเสมอก่อนลงมอยเจอร์ไรเซอร์ เพราะจะช่วยให้เซรั่มซึมเข้าสู่ผิวได้มากขึ้น และมอยเจอร์ไรเซอร์ยังช่วยกักเก็บส่วนผสมของเซรั่มไว้ในผิวอีกด้วย
    3. ใช้เซรั่มลดรอยสิวเพียงแค่ปั๊มเดียว เนื่องจากเซรั่มมีความเข้าข้นมากจึงไม่จำเป็นต้องใช้ปริมาณมาก นอกจากนี้ ผิวยังสามารถดูดซึมเซรั่มได้ดียิ่งขึ้นด้วย
    4. แต้มเซรั่มบนใบหน้าทั้งบริเวณหน้าผาก จมูก คาง และแก้มทั้ง 2 ข้าง เพื่อให้เซรั่มกระจายตัวสม่ำเสมอกันทั่วใบหน้า
    5. เริ่มทาเซรั่มจากบริเวณกลางใบหน้าแล้วจึงไล่ออกด้านนอก และทาลงมาจนถึงลำคอ

    การลงเซรั่มบนผิวควรทาอย่างเบามือและนวดผิวเบา ๆ เพื่อช่วยให้เซรั่มซึมเข้าสู่ผิว

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงเกศอร ป้องอาณา

    โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลสุขุมวิท


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 05/04/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา