backup og meta

ไส้เลื่อนในผู้หญิง อาการ การวินิจฉัย และการรักษา

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 30/09/2022

    ไส้เลื่อนในผู้หญิง อาการ การวินิจฉัย และการรักษา

    ไส้เลื่อนในผู้หญิง คือภาวะที่ลำไส้เคลื่อนที่มายังผนังช่องท้อง ส่งผลให้เกิดอาการบวม โดยเฉพาะในบริเวณหน้าท้อง สะดือ ขาหนีบ และอาจทำให้เกิดอาการปวดท้องคล้ายกับเวลามีประจำเดือน หากพบว่ามีอาการปวดท้องผิดปกติ และมีอาการบวม ควรเข้าพบคุณหมอเพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาอย่างรวดเร็ว

    ไส้เลื่อนคืออะไร

    ไส้เลื่อน คือ อาการที่ลำไส้เคลื่อนตัวออกจากจุดเดิมมายังผนังช่องท้อง จนมองเห็นเป็นลักษณะก้อนกลม บวม สามารถเกิดขึ้นได้ในหลายจุด เช่น หน้าท้อง สะดือ สะโพก ขาหนีบ โดยทั่วไปแล้วไส้เลื่อนไม่ถือว่าเป็นอันตรายที่รุนแรง แต่ถึงอย่างนั้นไส้เลื่อนก็ไม่สามารถหายเองได้ และจำเป็นต้องมีการผ่าตัดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่จะก่อให้เกิดอันตราย

    ไส้เลื่อนในผู้หญิง เป็นอย่างไร

    อาการไส้เลื่อนในผู้หญิงนั้น ช่วงระยะแรกจะไม่มีอาการใดให้สังเกตหรือรู้สึกได้ อาจจะต้องใช้เวลานานเป็นเดือนหรือเป็นปีจนกว่าจะมีอาการแสดงออกมา แต่ถ้าหากไส้เลื่อนไปเกิดตรงบริเวณที่ผนังหน้าท้องมีความบอบบาง จะก่อให้เกิดอาการปวดท้องขึ้นมา มากไปกว่านั้น อาการปวดไส้เลื่อนในผู้หญิงที่มักจะพบได้บ่อย ๆ ก็คือ มีอาการปวดแบบเรื้อรังที่กระดูกเชิงกรานอย่างเฉียบพลัน และปวดเป็นระยะเวลานาน

    ไส้เลื่อนในผู้หญิง แตกต่างจากไส้เลื่อนในผู้ชายอย่างไร

    โดยทั่วไปแล้ว อาการของ ไส้เลื่อน ในผู้หญิงและไส้เลื่อนในผู้ชายจะไม่แตกต่างกันเท่าไหร่นัก จะต่างกันอยู่บ้างก็ตรงที่ ไส้เลื่อนในผู้หญิงนั้นจะเกิดในบริเวณที่มีความลึกลงไปในร่างกาย ทำให้ยากต่อการสังเกต ขณะที่ไส้เลื่อนในผู้ชายจะสามารถมองเห็นเป็นก้อนเนื้อนูน ๆ ได้ชัดเจนกว่า หรือเป็นก้อนนูนที่ใหญ่กว่าไส้เลื่อนในผู้หญิง

    การวินิจฉัยไส้เลื่อนในผู้หญิง

    วิธีสังเกตง่าย ๆ ว่าเป็นไส้เลื่อนหรือไม่ คือการสังเกตดูว่ามีก้อนนูน ๆ ขึ้นที่บริเวณหน้าท้อง หน้าขา หรือขาหนีบหรือไม่ หรือหากรู้สึกว่ามีอาการปวดเชิงกรานแบบเรื้อรัง ปวดขึ้นมาแบบเฉียบพลันและใช้เวลานานมากแต่ละครั้งกว่าอาการปวดจะหายไป หากมีลักษณะอาการดังกล่าว ควรหาโอกาสไปพบกับคุณหมอเพื่อเข้ารับการวินิจฉัย ซึ่งคุณหมออาจใช้วิธีดังต่อไปนี้เพื่อทำการวินิจฉัย ไส้เลื่อน

    • คุณหมอจะสอบถามทั่วไป เช่น สังเกตเห็นรอยนูนเมื่อไหร่ ขณะที่มีรอยนูน มีอาการข้างเคียงอื่น ๆ หรือไม่ มีอุบัติเหตุอื่นหรือกิจกรรมใดที่ทำให้เกิดรอยนูนหรือไม่ หรือได้ทำกิจกรรมใดที่ต้องออกแรงอย่างหนักหรือไม่
    • จากนั้นแพทย์อาจทำการอัลตร้าซาวด์เพื่อตรวจดูภายในช่องท้องหรือบริเวณหน้าขา
    • คุณหมออาจใช้วิธีซีทีสแกน (CT scan) เพื่อตรวจดูว่าเป็นไส้เลื่อนหรือไม่
    • คุณหมออาจใช้วิธีเอ็มอาร์ไอสแกน (MRI scan) เพื่อตรวจดูว่าเป็น ไส้เลื่อน หรือไม่

    วิธีรักษาไส้เลื่อนในผู้หญิง

    หากก้อนเนื้อนูน ๆ ขยายใหญ่ขึ้น และมีอาการปวดที่รุนแรงจนกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวัน แพทย์จะแนะนำให้ผ่าตัดเพื่อรักษา ไส้เลื่อน โดยแพทย์จะทำการผ่าตัดเพื่อซ่อมแซมไส้เลื่อน และเย็บรูผนังหน้าท้องด้วยตาข่ายเล็ก ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ลำไส้เคลื่อนตัวออกมา หรืออาจทำการผ่าตัดโดยการส่องกล้อง การผ่าตัดวิธีนี้จะไม่ก่อให้เกิดแผลขนาดใหญ่ และไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเนื้อเยื่อโดยรอบด้วย อย่างไรก็ตาม หากมีอาการไส้เลื่อนควรปรึกษากับคุณหมอ เพื่อหาแนวทางรักษาที่ถูกต้องและเหมาะสมต่อไป

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 30/09/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา