backup og meta

ความดันโลหิตสูง สร้างความเสียหายต่อ สมอง ของคุณอย่างไรบ้าง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 31/08/2021

    ความดันโลหิตสูง สร้างความเสียหายต่อ สมอง ของคุณอย่างไรบ้าง

    หากใครที่กำลังคิดว่าแค่ระดับ ความดันโลหิตสูง ไม่สามารถส่งผลอันตรายใด ๆ ต่อ สมอง อาจต้องเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ วันนี้ Hello คุณหมอ จึงขอนำความเชื่อมโยงของความดันโลหิตสูงที่อาจสร้างความเสียหายให้แก่การทำงานของสมอง พร้อมเคล็ดลับการควบคุมความดันก่อนสมองจะถูกทำลาย มาฝากทุกคนกันค่ะ

    ความดันโลหิตสูง ส่งผลอย่างไรต่อ สมอง

    ยิ่งคุณมีระดับความดันโลหิตเพิ่มขึ้นเท่าใด ก็ยิ่งอาจทำให้สมองของคุณได้รับความเสียหายมากขึ้น เนื่องจากความดันโลหิตส่งผลให้ผนังหลอดเลือดที่เชื่อมโยงกับสมองได้รับความเสียหาย และอุดตันจนเลือดที่ประกอบด้วยออกซิเจนไม่สามารถเข้าไปหล่อเลี้ยงภายในให้สมองทำงานได้เต็มที่ อีกทั้งยังก่อให้เกิดปัญหาต่าง ๆ เพิ่มเติม ดังนี้

    • สมองขาดเลือดชั่วคราว (TIA) เป็นภาวะที่เลือดไม่สามารถไหลเวียนเข้าผ่านหลอดเลือดเข้าไปสู่สมองได้ บางกรณีอาจก่อให้เกิดลิ่มเลือดขึ้นเพิ่มเติม ที่เสี่ยงต่อนำไปสู่โรคหลอดเลือดสมองได้อย่างสมบูรณ์
    • ภาวะสมองเสื่อม (Dementia) หลอดเลือดแดงที่ตีบตันจากความดันโลหิตสูง อาจจำกัดการไหลเวียนของเลือด จนทำให้สมองไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะด้านการจดจำ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณนั้นเสี่ยงสมองเสื่อมได้
    • สมองขาดออกซิเจน การที่สมองของคุณได้รับเลือด หรือออกซิเจนเข้าไปหล่อเลี้ยงไม่เพียงพออาจทำให้เซลล์สมองของคุณตายได้ มากไปกว่านั้นยังอาจส่งผลให้หลอดเลือดแตก หรือตีบตัน จนก่อให้เกิดอันตรายเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดสมองเพิ่มเติมอีกด้วย

    เคล็ดลับควบคุม ความดันโลหิต ก่อน สมอง เสียหาย

    หากคุณเช็กสุขภาพตนเองแล้วพบว่ามีระดับความดันโลหิตสูงตั้งแต่ระยะที่ 1 จนถึงระยะที่ 3 หรือตั้งแต่ 130/85 มิลลิเมตรปรอทขึ้นไป โปรดเร่งรักษา หรือควบคุมความดันโลหิตให้อยู่ในระดับมาตรฐาน 120/80 มิลลิเมตรปรอท ด้วยวิธีง่าย ๆ ดังต่อไปนี้ ก่อนที่โรคความดันโลหิตสูง จะสร้างความเสียหายให้แก่สมองของคุณ

  • การเลือกรับประทานอาหาร คุณควรเลือกอาหารที่มีปริมาณโซเดียมน้อยที่สุด โดยสามารถอ่านข้อมูลโภชนาการบนฉลากผลิตภัณฑ์ และเพิ่มปริมาณการรับประทานผัก ผลไม้ ปลา ให้มากขึ้น
  • ควบคุมน้ำหนัก โปรดรักษาน้ำหนักของคุณให้คงที่ ด้วยการออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที ต่อวัน และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ควบคู่ไปด้วย
  • ผ่อนคลายความเครียด การที่คุณสะสมความเครียดมากจนเกินไป อาจทำให้คุณมีความดันโลหิตที่สูงขึ้นได้ ดังนั้น คุณจึงควรผ่อนคลายความเครียดของตนเองด้วยกิจกรรมที่คุณชื่นชอบ ทำแล้วรู้สึกสบายใจ
  • ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างพอดี ปริมาณที่เหมาะสมของการดื่มแอลกอฮอล์เพื่อป้องกันไม่ให้ความดันโลหิตเพิ่ม คุณควรดื่มเพียงวันละ 1-2 แก้วเท่านั้น หรือหากเป็นไปได้ควรงดดื่มไปเลยอย่างถาวร
  • นอกเหนือจากวิธีข้างต้น คุณยังควรเข้ารับการตรวจร่างกายเป็นประจำ เพื่อติดตามอาการ และรับการรักษาอย่างเหมาะสมในช่วงเวลานั้น เพราะระดับความดันโลหิตมักมีการขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่เสมอ ทำให้คุณอาจต้องรักษาด้วยเทคนิคอื่น ๆ ตามคำแนะนำของแพทย์เพิ่มเติมในแต่ละช่วงนั่นเอง

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 31/08/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา