backup og meta

คีเลชั่นบำบัด อีกทางเลือกหนึ่งของผู้ที่อยาก กำจัดสารพิษ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    คีเลชั่นบำบัด อีกทางเลือกหนึ่งของผู้ที่อยาก กำจัดสารพิษ

    ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมล้างสารพิษ หรือ ดีท็อกซ์ ที่คนส่วนใหญ่มักนิยมหาซื้อมาบริโภคตามโฆษณาชวนเชื่อ แต่จะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะมีความปลอดภัย และล้างสารพิษในร่างกายของเราได้จริง วันนี้ Hello คุณหมอได้มีความรู้มากฝากทุกคน เกี่ยวกับเทคโนโลยีทางแพทย์ที่บางคนอาจยังไม่รู้จัก อย่างการทำ คีเลชั่นบำบัด มาเป็นอีกตัวเลือกเสริมสำหรับผู้ที่อยากกำจัดสารพิษกันค่ะ

    ทำความรู้จักกับ คีเลชั่นบำบัด กันเถอะ

    คีเลชั่นบำบัด (Chelation Therapy) คือ การบำบัดเพื่อกำจัดสารพิษ เช่น ตะกั่ว ปรอท เหล็ก สารหนู ทองแดง นิกเกิล หรือโลหะที่อยู่ในร่างกายคุณในปริมาณมากออกไป โดยการฉีดสารผ่านทางหลอดเลือดดำ จากนั้นจะทำการจับโมเลกุลของสารพิษเหล่านี้ ให้ขับออกมาในรูปแบบของปัสสาวะ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ค่อนข้างปลอดภัย แถมยังทำให้คุณพ้นจากอาการป่วยต่างๆ ได้

    ในบางครั้งแพทย์อาจใช้วิธีนี้ ในการรักษาโรคประจำตัวต่างๆ ที่ก่อให้เกิดผลเสียสุขภาพ ดังต่อไปนี้

    ประโยชน์ของการล้างสารพิษ จากคีเลชั่นบำบัด

    ถึงแม้จะยังไม่เป็นที่พิสูจน์ได้ว่าการใช้คีเลชั่นบำบัด จะสามารถรักษาโรคประจำตัวของคุณได้อย่างหายขาด แต่สามารถช่วยลดความเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดโรค  หรือบรรเทาอาการของโรคให้ทุเลาลงได้ ดังนี้

    1. โรคหัวใจ

    ผู้คนบางกลุ่มได้มีการสนับสนุนให้ใช้คีเลชั่นบำบัด เพื่อกำจัดคราบจุลินทรีย์ โลหะ ที่สะสมอยู่ภายในหลอดเลือด เพราะหากทิ้งไว้เป็นระยะเวลานานอาจนำไปสู่การเกิดโรคหัวใจ แต่ในขณะบางกลุ่มกล่าวถึงหลักฐานในการรักษาที่ยังคงไม่เพียงพอมากนัก จึงทำให้จำเป็นต้องมีการศึกษาค้นคว้า และทดลองต่อไปในอนาคต

    1. ออทิสติก

    สาเหตุที่อาจทำให้ลูกรักของคุณเป็นออทิสติกตั้งแต่อยู่ในครรภ์นั่นก็คือการได้รับสารพิษมากเกินไปอย่างสารปรอท และการใช้คีเลชั่นบำบัดรักษา เป็นเทคนิคที่ค่อนข้างเหมาะสมสำหรับกรณีนี้ แต่ถึงอย่างไรก็ยังคงมีความอันตรายอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว ก่อนการรักษาโปรดปรึกษาแพทย์ เพื่อรับวิธีการรักษาที่สามารถตอบสนองต่ออาการของผู้ป่วยออทิสติกอย่างละเอียด และรอบคอบเสียก่อน

  • โรคอัลไซเมอร์
  • นักวิจัยบางคนเชื่อว่าการสะสมของสารพิษเช่น โลหะ ทองแดง สังกะสี ที่อยู่ภายในร่างกาย อาจมีส่วนร่วมก่อให้เกิดเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ จึงอาจใช้คีเลชั่นบำบัดเข้ามามีส่วนร่วมในการรักษา แต่ยังคงไม่มีหลักฐานเป็นชิ้นเป็นอันที่แน่ชัด ดังนั้นจึงต้องรอการพิสูจน์ต่อไป หรือคุณควรเข้าขอคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับทราบถึงเทคนิคการรักษาเพิ่มเติมได้ในเบื้องต้น ก่อนอาการที่คุณรักจะหนักขึ้นกว่าเดิม

    การทำคีเลชั่นบำบัด ส่งผลข้างเคียงอย่างไรบ้าง

    เนื่องจากการบำบัดด้วยคีเลชั่น เป็นสารที่ทำให้เกิดปฏิกิริยาตัวทำละลาย จึงอาจส่งผลให้มีผลข้างเคียงตั้งแต่ระดับที่ไม่รุนแรง จนถึงขั้นรุนแรงได้ ดังนี้

    ผลข้างเคียงที่อยู่ในระดับเบา-ปานกลาง

    ผลข้างเคียงที่มีความเสี่ยงในขั้นรุนแรง

    หากมีอาการอื่นแทรกซ้อนนอกจากที่กล่าวมาข้างต้นหลังจากการทำคีเลชั่นแล้ว คนรอบข้างควรเร่งนำตัวผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้านโดยทันที

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา