backup og meta

7 ไลฟ์สไตล์ ดีๆ ที่จะช่วยให้เรา มีอายุยืน

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 26/07/2021

    7 ไลฟ์สไตล์ ดีๆ ที่จะช่วยให้เรา มีอายุยืน

    ไม่ว่าใครต่างก็อยากที่จะมีอายุยืนกันทั้งนั้น การมีชีวิตที่ยืนยาว ก็หมายถึงการที่คุณได้มีโอกาสใช้เวลาอยู่ร่วมกับคนที่รักได้นานยิ่งขึ้น แต่การจะมีอายุยืนนั้น ไม่เพียงแค่อยู่นาน แต่จะต้องมีสุขภาพร่างกายที่ดีอีกด้วย วันนี้ Hello คุณหมอ จะมาแนะนำไลฟ์สไตล์ดี ๆ ที่จะช่วยให้คุณ มีอายุยืน ขึ้นมากกว่าเดิมได้

    ไลฟ์สไตล์ที่ดี ช่วยให้ มีอายุยืน ได้จริงเหรอ

    การมีไลฟ์สไตล์ที่ดีถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เรามีอายุที่ยืนยาว เนื่องจากไลฟ์สไตล์ที่ดีนั้น จะช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดี ห่างไกลจากโรค และลดโอกาสการเสียชีวิตจากการเจ็บป่วยได้ จากผลการสำรวจ คนที่มีไลฟ์สไตล์ที่ดี อย่างน้อย 5 ประการ จะมีอายุที่ยืนยาวกว่าผู้ที่ไม่มีไลฟ์สไตล์ที่ดี อย่างเห็นได้ชัด ไลฟ์สไตล์ที่ดีต่อสุขภาพนี้อาจช่วยยืดอายุของคุณได้มากถึง 14 ปีในผู้หญิง และ 12 ในผู้ชาย หากพวกเขาเริ่มมีลักษณะนิสัยการใช้ชีวิตที่ดีต่อสุขภาพตั้งแต่อายุ 50 ปี

    ผู้วิจัยได้ทำการคำนวณจำนวนอายุที่ยืดยาวขึ้น โดยดูจากจำนวนของไลฟ์สไตล์ที่ดีที่คนเหล่านี้ปฏิบัติ พบว่า ลักษณะนิสัยที่ดีต่อสุขภาพ แม้เพียงนิสัยเดียว ก็สามารถช่วยยืดอายุให้ยืนยาวขึ้นถึง 2 ปี ทั้งกับผู้หญิงและผู้ชาย และยิ่งมีไลฟ์สไตล์ที่ดีมากขึ้นเท่าไหร่ ก็มีโอกาสที่จะช่วยยืดอายุให้ยืนยาวด้วยมากขึ้นเท่านั้น

    นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยในปี 2017 ที่สำรวจข้อมูลจากการศึกษาด้านสุขภาพและผู้เกษียณอายุ (the Health and Retirement Study) พบว่า ผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป และมีน้ำหนักตัวอยู่ในระดับปกติ ไม่สูบบุหรี่ และดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่พอเหมาะ มักจะมีอายุยืนยาวมากกว่าผู้ที่ไม่มีพฤติกรรมเหล่านี้ เฉลี่ยประมาณ 7 ปี และงานวิจัยเมื่อปี 2012 ที่ทำการสำรวจประชากรกว่า 500,000 คน พบว่า กว่าครึ่งของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรนั้น มีสาเหตุมาจากลักษณะพฤติกรรมที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เช่น รับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ไม่ออกกำลังกาย มีน้ำหนักเกิน สูบบุหรี่ และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป ดังนั้น จึงสามารถสรุปได้ว่า ไลฟ์สไตล์ที่ดีนั้น มีอิทธิผลอย่างมากต่อการมีอายุที่ยืนยาว

    ไลฟ์สไตล์ดี ๆ ที่จะช่วยให้เรามีอายุยืน

    ออกกำลังกาย

    การออกกำลังกายนั้นเป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะช่วยให้ร่างกายของเรามีสุขภาพที่ดี ลดความเสี่ยงในการเกิดโรค และลดโอกาสในการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ การออกกำลังกายทุกวัน แม้จะเพียงวันละ 15 นาทีขึ้นไป อาจสามารถช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพดี และช่วยยืดอายุได้ นอกจากนี้ การออกกำลังกายทุก ๆ 15 นาที ก็สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ถึง 4%

    งานวิจัยพบว่า ผู้ที่ออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 150 นาทีต่อสัปดาห์ สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้มากถึง 28% ส่วนผู้ที่ออกกำลังกายบ้าง แต่ไม่ถึงสัปดาห์ละ 150 นาที ก็ยังสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้มากถึง 22% และผู้ที่ออกกำลังกายมากกว่า 150 สัปดาห์ อาจช่วยลดความเสี่ยงได้มากถึง 35%

    กินอาหารที่มีประโยชน์

    You are what you eat กินอะไรก็เป็นอย่างนั้น อาหารนั้นมีความสำคัญอย่างมากต่อสุขภาพร่างกาย การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และมีความหลากหลาย เช่น ผัก ผลไม้ ถั่ว ธัญพืช เป็นต้น อาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรค และช่วยยืดอายุให้ยืนยาวได้

    การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่สำคัญ ในการช่วยบำรุงรักษาสุขภาพของร่างกาย เช่น สารต้านอนุมูลอิสระที่พบได้ในผักและผลไม้หลากหลายชนิด สามารถช่วยป้องกันและชะลอการเสื่อมโทรมของเซลล์อวัยวะภายในร่างกาย ช่วยยืดอายุการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ได้ นอกจากนี้การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ อาหารที่มีไขมันต่ำ  หรืออาหารที่ไม่มีคอเลสเตอรอลสูง ยังสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคอ้วน โรคมะเร็ง และโรคเบาหวานได้ ซึ่งโรคเหล่านี้ มักจะเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรด้วยกันทั้งสิ้น

    งดสูบบุหรี่และดื่มเหล้าแต่พอควร

    การสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่มีความเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคต่าง ๆ และการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ คนที่สูบบุหรี่เป็นประจำ อาจลดอายุขัยไปมากถึง 10 ปี และมีโอกาสในการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรมากถึง 3 เท่า เทียบกับผู้ที่ไม่ได้สูบบุหรี่

    งานวิจัยหนึ่งรายงานว่า ผู้ที่เลิกบุหรี่ตั้งแต่อายุ 35 ปี มีโอกาสที่จะมีอายุยืนยาวขึ้นมากถึง 8.5 ปี และหากเลิกบุหรี่ในช่วงอายุ 60 ปี ก็อาจช่วยต่ออายุให้อีก 3.7 ปี ดังนั้น การเลิกบุหรี่ ไม่ว่าจะช่วงอายุไหน ก็มีประโยชน์ในการช่วยยืดอายุให้ยืนยาวขึ้นทั้งนั้น

    ส่วนการดื่มเครืื่อวดื่มแอลกอฮอล์นั้น อาจมีความเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคตับ โรคไต โรคหัวใจ และโรคตับอ่อน ซึ่งล้วนแล้วแต่ก็เป็นโรคที่เพิ่มความเสี่ยงในการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรทั้งสิ้น

    แต่อย่างไรก็ตาม การดื่มเรื่อดื่มแอลกอฮอล์ในระดับปริมาณที่พอดีนั้น อาจมีส่วนช่วยในการลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ และลดโอกาสในการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้มากถึง 17-18% โดยเฉพาะไวน์ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่ในปริมาณมาก ดังนั้น การดื่มเหล้าแต่พอเหมาะ จะช่วยยืดอายุขัยของคุณได้

    จัดการกับความเครียด

    ความเครียดและความวิตกกังวล อาจทำให้อายุขัยของคุณลดลงได้อย่างน่าใจหาย มีรายงานที่พบว่า ผู้หญิงที่มีความเครียดสะสม มักจะมีโอกาสเสียชีวิตจากโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง หรือโรคมะเร็งปอด ได้มากกว่าผู้หญิงปกติ ถึง 2 เท่า ส่วนผู้ชายนั้นอาจจะมากกว่าถึง 3 เท่าเลยทีเดียว

    หากคุณรู้สึกเครียด ควรหาวิธีการจัดการและรับมือกับความเครียดในทันที อย่าปล่อยให้ความเครียดสะสมเรื้อรังและกลายเป็นปัญหาใหญ่ในภายหลัง หนึ่งในวิธีดีๆ ที่จะช่วยให้เราจัดการกับความเครียดได้ คือ การผ่อนคลาย หางานอดิเรกที่ชอบทำ เช่น ดูหนัง ฟังเพลง หรืออ่านหนังสือ และมองโลกในแง่ดี เพียงเท่านี้ คุณก็จะสามารถรับมือกับความเครียดได้อย่างง่าย ๆ และยืดอายุของเราได้อีกด้วย

    ไปพบหมอเสียบ้าง

    มีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ชอบไปพบคุณหมอเพื่อตรวจร่างกาย หรือไม่ยอมไปตามนัดของหมอ ไม่ว่าจะเนื่องจากความขี้เกียจ ไม่อยากเสียเงิน เสียเวลา หรือไม่อยากที่จะตรวจเจอโรคก็ตาม สุดท้ายแล้ว กว่าเราจะรู้ตัวว่าเป็นโรคอะไร โรคนั้นก็มีอาการรุนแรง ลุกลามไปมากเกินกว่าที่จะรักษาได้ และลดโอกาสการรอดชีวิตไปในที่สุด ดังนั้น ผู้สูงอายุที่อยากอายุยืน ควรเข้ารับการตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปี และอย่าลืมมาตามนัดของหมอทุกครั้ง

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 26/07/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา