backup og meta

สุดยอด อาหารตามสั่ง ที่กินแล้วช่วยให้สุขภาพดี

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 04/04/2023

    สุดยอด อาหารตามสั่ง ที่กินแล้วช่วยให้สุขภาพดี

    อาหารตามสั่ง เป็นอาหารจานเดียวปรุงสดใหม่ ที่มีเมนูให้เลือกมากมายตามความชอบของแต่ละคน ซึ่งการเลือกกินเมนูอาหารตามสั่งที่ดีนอกจากจะช่วยให้พลังงานแล้ว ยังอาจช่วยส่งเสริมสุขภาพร่างกายได้อีกด้วย

    เมนู อาหารตามสั่ง ที่กินแล้วช่วยให้สุขภาพดี

    เมนูอาหารตามสั่งที่แนะนำต่อไปนี้ อาจช่วยให้อิ่มท้องและช่วยร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน ซึ่งอาจช่วยให้สุขภาพดีและควบคุมหนักได้อีกด้วย

    • สุกกี้น้ำ

    สุกกี้น้ำเป็นทางเลือกอาหารตามสั่งเพื่อสุขภาพที่มีแคลอรี่ต่ำ ประกอบไปด้วยเนื้อสัตว์ ผักและวุ้นเส้น ไม่มีส่วนประกอบของน้ำมัน โดยผู้บริโภคสามารถเลือกใส่เนื้อหมู ไก่ หรืออาหารทะเลได้ตามความชอบ ทั้งยังมีส่วนประกอบของผักหลายชนิด เช่น ผักกาดขาว เห็ด ข้าวโพดอ่อน ผักบุ้ง และวุ้นเส้นที่เป็นสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตให้พลังงานแก่ร่างกาย

    อย่างไรก็ตาม สุกกี้น้ำมักจะเสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มสุกกี้ซึ่งอาจมีส่วนผสมของโซเดียมและน้ำตาล จึงควรใส่เพียงเล็กน้อย นอกจากนี้ ในการปรุงสุกกี้น้ำร้านอาหารอาจใส่ผงปรุงรสช่วยเพิ่มรสชาติด้วย ตอนสั่งอาหารจึงควรบอกให้ลดปริมาณผงปรุงลดหรือไม่ใส่ เพื่อลดการรับโซเดียมเข้าสู่ร่างกาย

  • ยำวุ้นเส้น

  • ยำวุ้นเส้นก็เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารตามสั่งที่มีแคลอรี่ต่ำ ไม่มีส่วนประกอบของน้ำมัน โดยประกอบไปด้วยเนื้อสัตว์ ผักและวุ้นเส้น ซึ่งเป็นสารอาหารจำพวกโปรตีน (เช่น หมูสับ ไก่ อาหารทะเล) คาร์โบไฮเดรต (เช่น วุ้นเส้น เส้นแก้ว เส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป) วิตามินและแร่ธาตุ (เช่น หอมหัวใหญ่ ผักกาดขาว เห็ด ผักกระเฉด แครอท) ที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และส่งเสริมการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายด้วย

    อย่างไรก็ตาม ยำวุ้นเส้นอาจมีส่วนประกอบของผงปรุงรส น้ำปลาและน้ำตาลสูง ตอนสั่งอาหารจึงควรบอกให้ลดปริมาณเครื่องปรุงเหล่านี้ เพื่อลดการรับโซเดียมและน้ำตาลเข้าสู่ร่างกายมากเกินไป

    • ผัดผักรวมมิตร

    ผัดผักรวมมิตรมีส่วนประกอบของผักหลายชนิด เช่น บล็อคโคลี่ กะหล่ำปลี แครอท ข้าวโพดอ่อน ถั่วลันเตา หรืออาจใส่เนื้อสัตว์ลงไปด้วย เช่น กุ้ง หมู ไก่ ปลาหมึก ซึ่งเป็นเมนูอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารประเภทโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามินและแร่ธาตุครบถ้วนที่ดีต่อสุขภาพร่างกาย ไม่ทำให้อ้วน ซึ่งสามารถกินเป็นอาหารเช้าและอาหารเย็นได้

    อย่างไรก็ตาม ในการทำผัดผักร้านอาหารตามสั่งบางร้านอาจใส่น้ำมันมากเกินไป รวมทั้งยังอาจใส่ผงปรุงรส น้ำปลาและน้ำตาลด้วย ดังนั้น เพื่อให้สามารถกินผัดผักรวมมิตรอย่างมีความสุขและสุขภาพดี จึงควรลดปริมาณน้ำมันและเครื่องปรุงต่าง ๆ ลง

    • แกงจืดเต้าหู้

    แกงจืดเต้าหู้เป็นอาหารตามสั่งแคลอรี่ต่ำ ไม่ทำให้อ้วน และดีต่อสุขภาพ จึงเหมาะกับการเป็นเมนูในช่วงลดน้ำหนัก โดยแกงจืดเต้าหู้ประกอบไปด้วยหมูสับ เต้าหู้ และผัก ซึ่งเป็นสารอาหารจำพวกโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามินและแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการ นอกจากนี้ ต้มจืดเต้าหู้ยังเป็นอาหารอ่อนที่กินแล้วเบาสบายท้องและย่อยง่าย จึงดีต่อระบบย่อยอาหารอีกด้วย

    อย่างไรก็ตาม การปรุงแกงจืดเต้าหู้อาจใส่ผงปรุงรส ซีอิ้วและน้ำตาล เพื่อช่วยเพิ่มรสชาติ ดังนั้น ในการสั่งอาหารจึงควรร้องขอให้ลดปริมาณเครื่องปรุงเหล่านี้ ซึ่งอาจช่วยลดการรับโซเดียม น้ำตาลและสารอื่น ๆ เข้าสู่ร่างกายมากเกินไป

    • ต้มยำน้ำใส

    ต้มยำน้ำใสเป็นอาหารตามสั่งเพื่อสุขภาพสำหรับผู้ที่ชื่นชอบอาหารสจัดจ้าน จะประกอบไปด้วยเนื้อสัตว์ (เช่น กุ้ง ไก่ ปลาหมึก เนื้อปลา) ผัก (เช่น เห็ดต่างๆ ) และสมุนไพร (เช่น ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด) เมนูนี้จึงอุดมไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามินและแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการทุกวัน รวมทั้งยังได้ประโยชน์จากสมุนไพรอีกด้วย

    อย่างไรก็ตาม ควรเลือกกินต้มยำน้ำใสแทนน้ำข้น เพราะมีแคลอรี่ที่น้อยกว่า และควรเลือกร้านที่ไม่ใช้ผงปรุงต้มยำสำเร็จรูป เพื่อป้องกันการรับโซเดียมที่มากเกินไปด้วย

    อาหารตามสั่ง กินยังไงให้สุขภาพดี

    การกินอาหารตามสั่งให้ดีต่อสุขภาพ นอกจากจะเลือกเมนูเพื่อสุขภาพแล้ว ยังอาจขอให้ร้านอาหารตามสั่งลดปริมาณเครื่องปรุงต่าง ๆ ได้ด้วย นอกจากนี้ ยังอาจทำตามวิธีเหล่านี้ได้ด้วย

    • กินอาหารให้หลากหลาย ควรเลือกเมนูอาหารตามสั่งที่ประกอบไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ผักและผลไม้ เพื่อให้ร่างกายได้สารอาหารที่ครบถ้วน เพื่อใช้เป็นพลังงานและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ
    • กินผักและผลไม้ให้มากขึ้น อาหารตามสั่งบางเมนูอาจไม่มีส่วนประกอบของผัก หรืออาจมีผักในปริมาณน้อย จึงควรกินผักเพิ่มเติมคู่ไปกับอาหาร รวมทั้งเสริมด้วยผลไม้ 1 ถ้วย เพื่อให้ร่างกายได้รับใยอาหาร วิตามินและแร่ธาตุเพียงพอต่อวัน
    • ลดการใช้น้ำมัน การปรุงอาหารตามสั่งบางเมนูโดยเฉพาะเมนูทอดและผัด ร้านอาหารอาจใส่น้ำมันปริมาณมากทำให้ผู้บริโภคได้รับไขมันมากเกินไป
    • ลดการปรุงอาหารด้วยน้ำตาล การกินอาหารที่มีน้ำตาลมากเกินไปอาจเสี่ยงทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น โรคอ้วนและโรคเบาหวานได้ ดังนั้ง จึงอาจขอให้ร้านอาหารตามสั่งลดปริมาณน้ำตาลที่ใส่ลงไปในอาหาร
    • ลดการปรุงอาหารด้วยโซเดียม เช่น เกลือ น้ำปลา ซีอิ้ว ซอส ผงชูรส ที่เป็นแหล่งของโซเดียม ซึ่งการกินโซเดียมมากเกินไปอาจทำให้เกิดความดันโลหิตสูง ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงในการโรคหัวใจและหลอดเลือด จึงควรกินโซเดียมไม่เกิน 6 กรัม/วัน โดยการบอกร้านอาหารตามสั่งให้ลดการใช้เครื่องปรุงเหล่านี้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 04/04/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา