backup og meta

สงสัยหรือไม่ นมบำรุงกระดูก ชนิดไหนดีที่สุด

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 07/03/2023

    สงสัยหรือไม่ นมบำรุงกระดูก ชนิดไหนดีที่สุด

    ปัจจุบันมีการผลิตนมออกมาหลายชนิด เช่น นมวัว นมแพะ นมแกะ นมจากพืช ซึ่งนมแต่ละชนิดอาจเป็น นมบำรุงกระดูก ที่ช่วยเสริมโครงสร้างและความแข็งแรงของกระดูก เพราะอุดมไปด้วยแคลเซียมและสารอาหารหลายชนิด อย่างไรก็ตาม นมแต่ละชนิดอาจไม่เหมาะกับทุกคน จึงอาจจำเป็นต้องศึกษาคุณสมบัติและสารอาหารในนมให้เหมาะกับความต้องการของแต่ละคนด้วย

    นมบำรุงกระดูก สำคัญอย่างไร

    แคลเซียมมีความสำคัญต่อสุขภาพกระดูกในการช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและป้องกันโรคกระดูกพรุน ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่า การดื่มนมจำเป็นต้องดื่มทุกวันหรือไม่ ในความจริงแล้วแคลเซียมไม่ได้มีเพียงในนมเท่านั้น แต่ยังมีในแหล่งอาหารอื่น ๆ เช่น กุ้งแห้ง กะปิ ปลาเล็กปลาน้อย ปลาสลิด หอยนางรม งาดำ ผักใบเขียว (เช่น คะน้า ใบยอ ใบชะพลู) ดังนั้น การรับประทานอาหารที่หลากหลายจึงอาจช่วยให้ร่างกายได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอได้เช่นกัน

    อย่างไรก็ตาม ยังคงมีการสนับสนุนให้ดื่มนมอย่างน้อยวันละ 1 แก้ว เพราะนมมีปริมาณแคลเซียมสูง ซึ่งเหมาะกับผู้ที่ไม่สามารถรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมชนิดอื่นได้อย่างเพียงพอ รวมทั้งเด็กและผู้สูงอายุที่อาจต้องการแคลเซียมสูง เพื่อใช้ในการเสริมสร้างกระดูกและป้องกันโรคกระดูกพรุน

    นมบำรุงกระดูก มีอะไรบ้างที่ควรกิน

    ปัจจุบันมีการผลิตนมออกมาหลายชนิด ซึ่งนมแต่ละชนิดอาจมีสารอาหารและประโยชน์ที่ต่างกันออกไป นอกจากนี้ นมแต่ละชนิดก็ยังอาจไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน ดังนั้น จึงควรเลือกดื่มนมชนิดที่เหมาะกับตนเองเพื่อช่วยเติมแคลเซียมให้กับร่างกายได้ดีที่สุด ดังนี้

    • นมวัว

    นมวัวเป็นนมที่นิยมดื่มกันมากในปัจจุบัน ซึ่งอุดมไปด้วยโปรตีน แร่ธาตุและวิตามินที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของกระดูก

    โดยมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nutrients เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2564 ศึกษาเกี่ยวกับนมและผลิตภัณฑ์จากนมดีต่อกระดูกมนุษย์หรือไม่ พบว่า นมอุดมไปด้วยแคลเซียมะสารอาหารหลากหลายชนิดซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพกระดูก โดยเฉพาะในวัยเด็กและวัยรุ่น หากขาดการดื่มนมในวัยเด็กและวัยรุ่นอาจส่งผลให้ปริมาณแร่ธาตุในกระดูกลดลงซึ่งอาจนำไปสู่โรคกระดูกพรุนในอนาคต

    นอกจากนี้ ผู้สูงอายุไม่ควรหลีกเลี่ยงนมและผลิตภัณฑ์จากนม เพราะเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามินดี แคลเซียม และฟอสฟอรัสสูง ซึ่งมีความสำคัญต่อการป้องกันความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นในผู้สูงอายุ เช่น โรคกระดูกพรุน จึงอาจกล่าวได้ว่า การบริโภคนมและผลิตภัณฑ์จากนมมีความจำเป็นต่อสุขภาพของมนุษย์ และเหมาะสำหรับทุกกลุ่มอายุ

    อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยที่แพ้นมวัวหรือแพ้แลคโตส โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ควรหลีกเลี่ยงหรือจำกัดการบริโภคนมและผลิตภัณฑ์จากนม หรืออาจบริโภคนมที่ปราศจากแลคโตสทดแทน ซึ่งอาจเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด

    • นมแพะ

    นมแพะมีปริมาณเคซีน แลคโตส และไขมันที่ต่ำกว่านมวัว จึงอาจทำให้ย่อยง่ายขึ้น แต่ยังคงมีสารอาหารครบถ้วนทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน แร่ธาตุ โดยเฉพาะแคลเซียมที่เทียบเท่ากับนมวัว ดังนั้น การดื่มนมแพะจึงอาจส่งผลดีต่อสุขภาพและความแข็งแรงของกระดูกในร่างกาย

    • นมแกะ

    นมแกะมีปริมาณสารอาหาร เช่น โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน แร่ธาตุ ที่เทียบเท่ากับนมวัวและนมแพะ การดื่มนมแกะจึงอาจดีต่อโครงสร้างและความแข็งแรงของกระดูก ส่งผลให้สุขภาพกระดูกดีขึ้น

  • นมจากพืช

  • นมจากพืชหลายชนิดเป็นเครื่องดื่มแทนนมวัวสำหรับผู้ที่แพ้แลคโตส หรือต้องการลดปริมาณไขมันจากนมวัว ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุจากพืชหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อสุขภาร่างกายและกระดูก

    โดยมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nutrients เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2564 ศึกษาเกี่ยวกับนมและผลิตภัณฑ์จากนมดีต่อกระดูกมนุษย์หรือไม่ พบว่า นมจากพืช เช่น นมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์ นมมะพร้าว นมข้าว นมข้าวโอ๊ต อาจมีปริมาณแคลเซียมที่น้อยกว่านมจากสัตว์ แต่มีปริมาณโปรตีนใกล้เคียงกับนมวัว โดยเฉพาะนมถั่วเหลืองมีปริมาณโปรตีนมากที่สุด และนมจากพืชยังมีไอโอดีน โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส และซีลีเนียมที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพกระดูกอีกด้วย นอกจากนี้ นมถั่วเหลืองยังมีไอโซฟลาโวน (Isoflavone) ที่อาจดีต่อตัวรับเอสโตรเจนในการช่วยป้องกันการสูญเสียมวลกระดูก

    โดยในปัจจุบันผู้ผลิตได้มีการทำนมจากพืชออกมาและเสริมแคลเซียมลงไปในนมพืช เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับแคลเซียมจากนมทางเลือกอย่างเต็มที่

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 07/03/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา