backup og meta

โควิด-19 สาเหตุของ โรคหลอดเลือดตีบตันเฉียบพลันในคนหนุ่มสาว

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 15/05/2020

    โควิด-19 สาเหตุของ โรคหลอดเลือดตีบตันเฉียบพลันในคนหนุ่มสาว

    สำหรับอาการต่างๆ ของโรคโควิด-19 (COVID-19) ที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา (Coronavirus) จะมีหลากหลายมากขึ้น ดังนั้น การป้องกันตัวเองจึงเป็นเรื่องที่ควรทำเป็นอย่างมาก ดูเหมือนว่าเมื่อไม่นานมานี้ จะมีการพบว่า โควิด-19 อาจะเป็นสาเหตุของ โรคหลอดเลือดตีบตันเฉียบพลันในคนหนุ่มสาว ทาง Hello คุณหมอ จึงได้ยกเรื่องนี้มาฝากทุกคนกัน

    โควิด-19 สาเหตุของ โรคหลอดเลือดตีบตันเฉียบพลันในคนหนุ่มสาว

    ดูเหมือนว่าโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่จะก่อให้เกิดโรคหลอดเลือดตีบตันเฉียบพลัน (Sudden Strokes) ในคนหนุ่มสาว เนื่องจากมีหลักฐานพบว่า การติดเชื้อโควิด-19 สามารถทำให้เลือดจับตัวเป็นก้อนในรูปแบบที่ผิดปกติ ส่งผลทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองได้

    ดร.โทมัส ออกซเลย์ ศัลยแพทย์ระบบประสาทที่ Mount Sinai Health System ในนิวยอร์กและเพื่อนร่วมงาน ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับคน 5 คนที่พวกเขาได้ทำการรักษา ซึ่งทุกคนมีอายุต่ำกว่า 50 ปี และมีอาการไม่รุนแรงจากการติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่มีอาการเลย

    “ไวรัสดูเหมือนว่าจะก่อให้เกิดการแข็งตัวเพิ่มขึ้นในหลอดเลือดแดงขนาดใหญ่ ซึ่งนำไปสู่โรคหลอดเลือดสมองอย่างรุนแรง” ดร.โทมัส ออกซเลย์ กล่าว นอกจากนั้นจากรายงานยังแสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของผู้ป่วยเด็ก โดยผู้ป่วยเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่มีประวัติทางการแพทย์ และบางคนก็กักตัวอยู่บ้านด้วยอาการที่ไม่รุนแรง โดยทางแพทย์ได้พยายามหาสาเหตุที่ทำให้พวกเขาเห็นการแข็งตัวของหลอดเลือดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในผู้ป่วยโควิด-19

    เมื่อเป็นเช่นนี้ศูนย์การแพทย์ขนาดใหญ่ 3 แห่งของทางสหรัฐอเมริกา จึงได้พยายามเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับปรากฏการณ์โรคหลอดเลือดสมองตีบตัน รวมถึงการให้ข้อมูลเชิงลึกใหม่ ๆ ในสิ่งที่เชื้อไวรัสโคโรนาสามารถทำกับร่างกายของคนเราได้บ้าง สำหรับโรคหลอดลอดสมองตีบเป็นสาเหตุของการหยุดชะงักอย่างฉับพลันของปริมาณเลือด นอกจากยังอาจเกิดขึ้นได้จากปัญหาจากหัวใจหลอดเลือดแดงอุดตัน เนื่องจากคอเลสเตอรอลอีกด้วย

    นอกจากนั้นแล้วยังมีรายงานฉบับหนึ่งจากอู่ฮั่น ประเทศจีน ที่แสดงให้เห็นว่า ผู้ป่วยในโรงพยาบาลบางรายเคยมีประสบการ์เกี่ยวกับ โรคหลอดเลือดสมอง  (Strokes) หลายคนป่วยหนักและเป็นผู้สูงอายุ สำหรับการรักษาการอุดตันของเส้นใหญ่ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ก็คือ การดึงก้อนเลือดที่แข็งตัวออก แต่ต้องทำภายใน 6 ชั่วโมง หรือบางครั้งก็ต้องภายใน 24 ชั่วโมง เพราะถ้าช้ากว่านั้นอาจทำให้เซลล์สมองตายได้ ทั้งยังทำให้เกิดความเสียหายในสมองมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ดังนั้น การรักษาอย่างรวดเร็วจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัย หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 15/05/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา