backup og meta

รวมคำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับการปลูกถ่ายอวัยวะในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 28/08/2020

    รวมคำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับการปลูกถ่ายอวัยวะในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

    สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบันนี้ แม้ว่าจะดูคลี่คลายไปบ้างแล้ว แต่ก็ยังคงมีเรื่องราวและข้อสงสัยอีกมากเกี่ยวกับผลร้ายของเชื้อไวรัสโควิด-19 นี้ เช่น การปลูกถ่ายอวัยวะในช่วงที่มีโควิด-19 แพร่ระบาด บทความนี้ Hello คุณหมอ จะมารวบรวมคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ การปลูกถ่ายอวัยวะในช่วงโควิด-19 ที่น่าสนใจ มาช่วยตอบข้อสงสัยให้กับคุณผู้อ่านทุกคนค่ะ

    คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ การปลูกถ่ายอวัยวะในช่วงโควิด-19

    Q: ผู้ป่วยโควิด-19 ที่รับการปลูกถ่ายอวัยวะ จะมีความเสี่ยงมากกว่าผู้อื่นหรือไม่

    A: ผู้ป่วยที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะ และติดเชื้อโควิด-19 จะมีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการรุนแรง หรือเสียชีวิต มากกว่าผู้ป่วยปกติ เนื่องจากผู้ป่วยที่รับการปลูกถ่ายอวัยวะนั้นจะต้องใช้ยากดภูมิคุ้มกัน เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายเกิดปฏิกิริยาต่อต้านอวัยวะใหม่ ยากดภูมิคุ้มกันนี้จะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง จนต่อสู้กับการติดเชื้อได้ยากขึ้น และอาจทำให้มีอาการรุนแรงมากขึ้น จนถึงเสียชีวิตได้

    Q: ผู้ที่รับการปลูกถ่ายอวัยวะ จะมีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 มากกว่าปกติหรือไม่

    A: ผู้ที่รับการปลูกถ่ายอวัยวะ จะมีความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากกว่าคนปกติ เนื่องจากผู้ป่วยต้องใช้ยากดภูมิคุ้มกัน ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง และเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา หรือเชื้อไวรัสอย่างโควิด-19

    Q: ควรทำการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะในช่วงที่มีโควิด-19 แพร่ระบาดหรือไม่

    A: ศูนย์ควบคุมโรคของสหรัฐอเมริกา (CDC) ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับกระบวนการผ่าตัดและกระบวนการอื่น ๆ รวมไปจนถึงการปลูกถ่ายอวัยวะ ทางศูนย์ควบคุมโรคได้ให้คำแนะนำว่า ผู้ป่วยที่ไม่แข็งแรง หรือมีอาการรุนแรง ไม่ควรเลื่อนกำหนดการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะ ส่วนกรณีที่ไม่เร่งด่วน ควรระงับการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะเอาไว้ก่อน โดยคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ เช่น ระดับของการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ในบริเวณนั้น และความพร้อมในการผ่าตัด ตลอดจนถึงอุปกรณ์ในการป้องกัน เพื่อป้องกันไม่ให้ทั้งตัวผู้ป่วยและตัวแพทย์ที่ทำการผ่าตัดติดเชื้อไวรัสโควิด-19

    Q: ผู้ป่วยที่เสียชีวิตเนื่องจากโควิด-19 สามารถบริจาคอวัยวะได้หรือไม่

    A: ความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากอวัยวะใหม่นั้นค่อนข้างต่ำ อวัยวะที่ได้รับการบริจาคมาจะต้องผ่านการตรวจสอบเพื่อดูว่ามีเชื้อไวรัสโควิด-19 แฝงมาหรือไม่ หากมีเชื้อ แพทย์ก็จะไม่ใช้อวัยวะนั้น

    Q: ผู้ป่วยโควิด-19 ควรได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะหรือไม่

    A: เนื่องจากผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะ จะมีความเสี่ยงสูงมากกว่าที่จะเกิดอาการรุนแรงหรือเสียชีวิต ดังนั้นแพทย์จึงอาจจะรอจนกว่าคุณทำการรักษาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จนเสร็จสิ้นก่อน แล้วจึงค่อยทำการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะ ยกเว้นว่าคุณจะมีอาการรุนแรง และจำเป็นต้องรับการเปลี่ยนอวัยวะในทันที โปรดปรึกษาแพทย์เพิ่มเติม

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 28/08/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา