backup og meta

ฝันซ้ำ ฝันซ้อน หนึ่งในรูปแบบของการฝันร้าย ที่อาจมาจากความเครียด

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 02/02/2021

    ฝันซ้ำ ฝันซ้อน หนึ่งในรูปแบบของการฝันร้าย ที่อาจมาจากความเครียด

    จะกี่คืนผ่านไปก็ยังคงฝันวนอยู่เรื่องเดิม ๆ บางคนฝันดีก็ถือว่าเป็นโชค แต่บางคนที่ฝันร้าย แถมยัง ฝันซ้ำ ไปมานี่สิ พวกเขาต้องคอยอยู่กับความกลัว และฝังใจจนตลอดเวลา อาจทำให้ไม่กล้าที่จะหลับตาทิ้งตัวลงบนเตียงอีกครั้ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้เกิดมาจากตัวของคุณเองทั้งสิ้น แต่จะเป็นสาเหตุเกี่ยวกับอะไร ติดตามได้ในบทความนี้ที่ Hello คุณหมอ บทความนี้เลย

    ฝันซ้ำ มีลักษณะอย่างไร

    การฝันซ้ำ (Recurring Dream) มักเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้หญิงที่มีการค้นพบว่าพวกเธอมีความฝันที่ซ้ำไปซ้ำมาบ่อยกว่าผู้ชาย และพบได้ในช่วงวัยผู้ใหญ่ 60-70 เปอร์เซ็นต์ โดยถูกสันนิษฐานว่าอาจมาจากความเครียด และปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตของแต่ละบุคคลที่กำลังเจอ

    ส่วนมากฝันซ้ำจะเป็นไปในเชิงลบหรือ เรียกง่าย ๆ ว่า ฝันร้าย นั่นเอง แต่จะแตกต่างกันตรงที่ฝันซ้ำ มักจะมีเนื้อหาเดิม ๆ วนเวียน เกิดขึ้นแทบทุกค่ำคืนของการนอนหลับ เนื่องจากเป็นสิ่งที่อยู่ลึกภายใต้จิตสำนึก และจิตใจ จากความวิตกกังวล และความเครียดของคุณ

    สาเหตุที่ทำให้เกิดการ ฝันซ้ำ ๆ มีอะไรบ้าง

    • ความเครียด วิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า

    ความเครียดเป็นหนึ่งในอารมณ์ที่ผู้คนส่วนใหญ่มักเผชิญอยู่เป็นประจำ เพราะในปัจจุบันคนเรามักเจอกับเหตุการณ์รอบตัวอย่าง เรื่องการทำงาน การเรียน ปัญหาทางการเงิน และภาวะกดดันต่าง ๆ เป็นต้น ที่ส่งผลให้เกิดความรู้สึกเหล่านี้ขึ้น

    จากการตั้งสมมุติฐานเรื่องของอารมณ์ด้านความเครียด สามารถทำให้เกิดการ ฝันร้ายขึ้นได้ตั้งแต่ยังเด็ก และอาจเกี่ยวเนื่องไปยังความวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า ที่ทำให้ฝันร้ายซ้ำไปซ้ำมาได้อีกเช่นกัน

    • โรคเครียดหลังผ่านเหตุการณ์รุนแรง หรือสภาวะป่วยทางจิตใจ (PTSD)

    ผู้ป่วยภาวะทางจิตใจจากเหตุการณ์รุนแรง (PTSD) นี้มีโอกาสเกิด ฝันซ้ำ ๆ สูงถึง 71 เปอร์เซ็นต์ เลยทีเดียว เพราะเหตุการณ์ในอดีตที่ไม่อาจจะลืมเลือนได้ของแต่ละบุคคล จนเกิดเป็นความฝังใจ กระทบกระเทือนจิตใจอย่างรุนแรง สามารถนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าได้เลยทีเดียว

    • ยา

    ยารักษาโรคประจำตัวบางชนิด เช่น ยากล่อมประสาท ยารักษาโรคความดันโลหิต เป็นต้น ที่อาจทำให้เกิดฝันร้าย ได้ ซึ่งงานวิจัยในปี 1998 พบว่า ยาที่ทำให้ผู้ป่วยฝันร้ายมากที่สุด คือ ยาระงับประสาท และยาในกลุ่มเบต้า บล็อกเกอร์ (Beta Blockers)

    • สารเสพติด

    การฝันร้ายซ้ำ ๆ อาจเป็นผลมาจากการเลิกใช้สารเสพติด ซึ่งจะมีผลข้างเคียงอื่น ๆ ตามมาภายหลัง และจะหายได้เองภายในไม่กี่สัปดาห์

    เคล็ดลับหยุด ฝันร้ายซ้ำซ้อน ด้วยวิธีเหล่านี้

    อีกวิธีหนึ่งที่คุณสามารถหยุดความฝันร้าย นี้ได้ นั่นก็คือ การปรับปรุงพฤติกรรมการนอนหลับ และสร้างนิสัยการนอนที่ดี ดังนี้

    • ผ่อนคลายร่างกายก่อนนอน

    เตรียมพร้อมร่างกายก่อนนอนด้วยการฝึกการออกกำลังกาย เพื่อผ่อนคลายความเจ็บปวดของกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังมีตัวช่วยเสริมอย่างแอพพลิเคชั่นที่สามารถทำให้คุณรู้จักเทคนิค และจัดตารางการออกกำลังกายได้ดียิ่งขึ้น

    • วางแผนการเข้านอน

    กำหนดเวลาในการนอนให้สม่ำเสมอเป็นประจำทุกวัน โดยก่อนถึงเวลานอนคุณอาจผ่อนคลายด้วยดูรายการทีวีที่ชื่นชอบ ฟังเพลง ท่องโลกออนไลน์ เพื่อลดระดับความเครียด และความวิตกกังวล

    • จัดห้องนอนให้เหมาะสม

    ตรวจสอบเครื่องนอนบนเตียงที่ไว้ใช้ห่อหุ้มร่างกายของคุณ เช่น หมอน ผ้าห่ม จัดแต่งองค์ประกอบในห้องนอนของคุณตามความชอบ และหมั่นดูแลรักษาความสะอาดอยู่เสมอ

    บางกรณีที่เมื่อสะดุ้งตื่นมากจากการฝันร้ายกลางดึก ซึ่งยากที่จะล้มตัวลงนอนด้วยอาการที่ยังคงผวา และสั่นกลัว คุณสามารถทำจิตใจให้สงบลงด้วยวิธีเหล่านี้

  • ฝึกการหายใจ
  • หากคุณตื่นขึ้นมาหลังจากฝันร้าย ไม่อยากหลับตาเพื่อฝันซ้ำสองอีกครั้ง ให้สูดลมหายใจเข้าลึก ๆ เพื่อช่วยชะลออัตราการเต้นของหัวใจ และลดความดันโลหิตลง

    • พูดคุยถึงความฝัน

    ถ้าคุณมีรูมเมท คนรัก หรือครอบครัวที่อยู่ห้องเดียวกันโปรดเล่าเรื่องราวที่คุณจำได้ในความฝันเพื่อคลายความกังวล และอาจได้รับคำปลอบที่ทำให้คุณนั้นสบายใจขึ้น

    อาการวิตกกังวล หรือความเครียดเมื่อสะสมเยอะจนเกินไป ไม่ว่าจะทำหนทางไหนฝันร้าย ก็ยังคงอยู่ โปรดปรึกษาแพทย์เพื่อขอรับความช่วยเหลือ ปรับปรุงอารมณ์ และด้านจิตใจ จนนำไปสู่สุขภาพแห่งการนอนหลับที่ดี

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 02/02/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา