backup og meta

จักรยานเด็ก ประโยชน์ที่ช่วยพัฒนาความสมดุลร่างกาย

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงจิตรลดา ชินสุวรรณ · พ่อแม่เลี้ยงลูก · โรงพยาบาลเด็กสมิติเวช (ศรีนครินทร์)


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 24/06/2022

    จักรยานเด็ก ประโยชน์ที่ช่วยพัฒนาความสมดุลร่างกาย

    จักรยานเด็ก สามารถให้เด็กเริ่มฝึกได้ตั้งแต่อายุประมาณ 18 เดือนขึ้นไป เนื่องจากมีประโยชน์ต่อพัฒนาการทั้งทางร่างกาย สติปัญญาและสังคม ซึ่งช่วยฝึกทักษะการทรงตัว เพิ่มความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของร่างกาย ทั้งยังช่วยลดความเครียด ช่วยให้เด็กมีความสุขทางอารมณ์มากขึ้น และช่วยสร้างสัมพันธ์กับผู้อื่นทั้งเพื่อนและคนในครอบครัว

    จักรยานเด็ก มีประโยชน์อย่างไร

    การให้เด็กเริ่มฝึกปั่นจักรยานอาจดีต่อพัฒนาการทางด้านร่างกายและสติปัญญาหลายด้าน ดังนี้

  • ช่วยปรับความสมดุลของร่างกาย เนื่องจากจักรยานเด็กช่วยฝึกการทรงตัวได้เป็นอย่างดี ทำให้เด็กเรียนรู้ทักษะการทรงตัวมากขึ้น
  • ช่วยจัดการความเครียด เพราะการปั่นจักรยานจะช่วยให้เด็กได้ออกไปเรียนรู้โลกกว้างและอาจเพิ่มความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น นอกจากนี้ ยังอาจทำให้เด็กรู้สึกสนุกและมีความสุขทางอารมณ์มากขึ้น
  • ช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ภายในครอบครัวมากขึ้น เพราะการปั่นจักรยานอาจเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สามารถทำร่วมกันภายในครอบครัวได้ นอกจากนี้ เด็กอาจได้เสริมทักษะทางสังคมมากขึ้นด้วยการร่วมปั่นจักรยานกับเพื่อน ๆ
  • เป็นการออกกำลังกายที่ดีสำหรับเด็ก โดยเด็กควรออกกำลังกาย 60 นาที/วัน เพื่อช่วยเพิ่มการเผาผลาญ สร้างความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ ทั้งยังช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งส่งผลให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น
  • ช่วยให้เด็กกระตือรือร้นมากขึ้น การปั่นจักรยานเป็นกิจกรรมที่ต้องเคลื่อนไหวตลอดเวลา ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้เด็กกระตือรือร้นและกระฉับกระเฉงมากขึ้น ทั้งยังช่วยลดการดูโทรทัศน์ เล่นเกมหรือเล่นโทรศัพท์มือถือที่อาจทำให้เด็กขี้เกียจและเสียสุขภาพได้
  • วิธีเลือกจักรยานเด็ก

    วิธีการเลือกจักรยานเด็กมีปัจจัยหลายอย่างในการเลือก เช่น ขนาดของล้อ ความสูง อย่างไรก็ตาม การเลือกจักรยานให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละคน อาจจำเป็นต้องลองใช้ด้วยตัวเอง และควรคำนึงถึงส่วนสูง ความยาวลำตัว และความยาวของขา เนื่องจากเด็กที่อายุเท่ากันอาจมีความยาวขาหรือส่วนสูงไม่เท่ากัน โดยการเลือกจักรยานอาจทำได้ดังนี้

    • เด็กอายุ 2-4 ปี ความสูงประมาณ 76-100 เซนติเมตร ความยาวขาด้านในจากเป้าถึงเท้า 12-17 นิ้ว ควรเลือกจักรยานเด็กขนาดล้อ 12 นิ้ว
    • เด็กอายุ 3-5 ปี ความสูงประมาณ 93-111 เซนติเมตร ความยาวขาด้านในจากเป้าถึงเท้า 16-20 นิ้ว ควรเลือกจักรยานเด็กขนาดล้อ 14 นิ้ว
    • เด็กอายุ 5-8 ปี ความสูงประมาณ 100-122 เซนติเมตร ความยาวขาด้านในจากเป้าถึงเท้า 18-22 นิ้ว ควรเลือกจักรยานเด็กขนาดล้อ 16 นิ้ว
    • เด็กอายุ 6-10 ปี ความสูงประมาณ 106-132 เซนติเมตร ความยาวขาด้านในจากเป้าถึงเท้า 21-25 นิ้ว ควรเลือกจักรยานเด็กขนาดล้อ 20 นิ้ว
    • เด็กอายุ 8-12 ปี ความสูงประมาณ 127-147 เซนติเมตร ความยาวขาด้านในจากเป้าถึงเท้า 24-28 นิ้ว ควรเลือกจักรยานเด็กขนาดล้อ 24 นิ้ว
    • เด็กอายุ 13 ปีขึ้นไป ความสูงประมาณ 142 เซนติเมตรขึ้นไป ควรเลือกจักรยานเด็กขนาดล้อ 26 นิ้ว

    นอกจากนี้ ยังอาจมีวิธีเลือกจักรยานเด็กที่ควรให้ความสำคัญ ดังนี้

    • ความสูงและความยาวขาของเด็ก ควรดูระยะห่างระหว่างเป้ากางเกงกับท่อเหล็กส่วนคอจักรยานให้มีระยะห่างที่เหมาะสม โดยเมื่อยืนแล้วเป้ากางเกงไม่ติดมากหรือห่างเกินไปจนทำให้ประคองตัวเองหรือเคลื่อนตัวได้ยาก และเท้าของเด็กจะต้องวางราบกับพื้นเมื่อคร่อมจักรยาน เพื่อความสบายและความปลอดภัย
    • เด็กควรจับแฮนด์จักรยานได้ถึงพอดี โดยแขนของเด็กจะต้องไม่ตึงหรืองอเกินไป เพื่อให้เด็กสามารถบังคับเลี้ยวได้ง่ายและบีบเบรกได้สะดวก
    • ความสูงของที่นั่ง เด็กควรได้ลองนั่งโดยให้หลังตั้งตรง สามารถมองเห็นสิ่งรอบข้างได้ง่าย และรู้สึกสบายเมื่อเริ่มปั่นจักรยาน

    ควรให้ลูกฝึกขี่จักรยานเด็กเมื่อไหร่

    เด็กสามารถฝึกใช้จักรยานได้ตั้งแต่อายุประมาณ 18 เดือน ถึง 2 ปี ซึ่งเป็นช่วงอายุที่เด็กสามารถเดิน ทรงตัวและเคลื่อนไหวร่างกายได้แล้ว โดยควรเริ่มฝึกจากจักรยานทรงตัว (Balance Bike) ซึ่งเป็นจักรยาน 2 ล้อที่ต้องใช้ขาไถให้เคลื่อนที่ จักรยานประเภทนี้จะมีขนาดเล็ก เตี้ยและน้ำหนักเบา ทำให้เด็กสามารถใช้ขาไถได้ง่าย ทั้งยังช่วยฝึกการทรงตัว ฝึกการประสานงานระหว่างมือและเท้า และยังอาจช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น

    ช่วงแรกของการฝึกจักรยานเด็กประเภทนี้ คุณพ่อคุณแม่อาจต้องหัดให้เด็กใช้อย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยการค่อย ๆ เข็นและบอกให้เด็กพยายามใช้ขาไถ เพื่อช่วยในการเคลื่อนที่ในระยะที่ไม่ไกลมากนัก เมื่อฝึกเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ จนเด็กรู้สึกชินและมั่นใจมากขึ้น คุณพ่อคุณแม่อาจลองให้เด็กใช้จักรยานด้วยตัวเอง และอาจลองให้เคลื่อนที่ในระยะที่ไกลมากขึ้นหรือเพิ่มอุปสรรค เช่น ให้ไถขึ้นเนิน วางสิ่งกีดขวาง เพื่อให้เด็กฝึกทักษะในการใช้มือและเท้าให้สัมพันธ์กัน ทั้งยังทำให้เด็กรู้สึกสนุกมากขึ้นอีกด้วย แต่สิ่งสำคัญอีกอย่างคือเรื่องของความปลอดภัย ควรให้เด็กได้ขับขี่ในพื้นที่ปลอดภัย พร้อมทั้งใส่อุปกรณ์ป้องกันทุกครั้งที่ขี่จักรยาน

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงจิตรลดา ชินสุวรรณ

    พ่อแม่เลี้ยงลูก · โรงพยาบาลเด็กสมิติเวช (ศรีนครินทร์)


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 24/06/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา