backup og meta

ลูกน้อยวัย 35 เดือน

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย ออมสิน แสนล้อม · แก้ไขล่าสุด 30/12/2022

    ลูกน้อยวัย 35 เดือน

    ลูกน้อยวัย 35 เดือน เปฺ็นช่วงที่ควรหากิจกรรมต่าง ๆ ให้ลูกได้ทำ เช่น ทำอาหาร ทำสวน เล่นนอกบ้าน เดินเล่น เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการ และทำให้รู้สึกสนุกนาน นอกจากนี้ ควรได้รับวัคซีนตามที่แนะนำครบถ้วน เช่น วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่

    การเจริญเติบโตและพฤติกรรม

    ลูกน้อยควรจะต้องทำอะไรได้บ้าง

    พยายามอย่าคิดมากถ้าลูกน้อยก่อนวัยเรียนจะชอบคุณพ่อคุณแม่ของเพื่อนมากกว่า แต่ลูกอาจตัดสินใจในวันใดหนึ่งขึ้นมาว่า มีแต่คุณพ่อคนเดียวเท่านั้นที่จะอ่านนิทานก่อนนอนให้ฟังได้ สาเหตุที่เป็นอย่างนี้ก็อาจมาจากความเคยชิน ถ้าคุณแม่พาเขาไปฝากคนอื่นเลี้ยงเด็กทุกวัน เด็กก็จะเกิดความไม่พอใจขึ้นมาได้

    โดยปกติทั่วไป มีหลักฐานให้เห็นกันอยู่แล้วว่า ถ้าคุณพ่อคุณแม่จากลูกน้อยไปไหนไกล ๆ ลูกน้อยจะแสดงอาการไม่พอใจ เพราะเวลาที่กลับมา ลูกน้อยก็มักจะพูดขึ้นเสมอว่า “คิดถึงพ่อกับแม่จัง” “หนูไม่ชอบแบบนี้เลย” “หนูกลัวว่าพ่อกับแม่จะทำแบบนี้อีก”

    สำหรับเด็กก่อนวัยเรียนแล้ว เส้นแบ่งระหว่างจินตนาการกับความเป็นจริงนั้นเป็นเพียงเส้นบาง ๆ เท่านั้น ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมลูกถึงชอบโกหก แต่ไม่ได้ตั้งใจจะหลอกลวง

    ลูกน้อยควรเตรียมตัวอย่างไร

    ถ้าคุณรู้สึกเบื่อในระหว่างที่ลูกเล่นตุ๊กตา หรือเล่นต่อบล็อกไม้ ก็ไม่ต้องรู้สึกผิดที่จะปล่อยให้ล่นคนเดียวบ้างเป็นบางครั้ง เพราะนั่นจะช่วยให้ลูกพึ่งพาตัวเองได้ นอกจากนี้ คุณควรมองหาทางเลือกอื่นที่ทำร่วมกันกับลูกน้อยได้โดยไม่เบื่อ เช่น ทำอาหาร ทำสวน เล่นนอกบ้าน เดินเล่น

    ลูกน้อยในวัยนี้อาจชอบพูดโกหก ฉะนั้นอย่าไปทำอะไรให้ลูกเห็นถึงความน่ากลัวในการพูดความจริง เช่น ถ้าเขาปฎิเสธว่า ไม่ได้ขีดเขียนผนังบ้าน ก็ควรช่วยลูกทำความสะอาดรอยเปรอะเปื้อนบนผนังอย่างสงบและใจเย็น และอธิบายให้เข้าใจว่าดินสอเทียนมีไว้ขีดเขียนบนกระดาษ ไม่ใช่บนผนัง

    เด็กส่วนใหญ่จะปั่นรถสามล้อได้ในช่วงอายุระหว่าง 2-3 ขวบ ซึ่งต้องใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่และต้องทำงานแบบสัมพันธ์กันด้วย การเริ่มจากรถสามล้อมขนาดเล็กที่ทำจากพลาสติก จะช่วยให้เขารู้สึกปลอดภัยและสามารถใช้ขาถีบได้ จากนั้นค่อยเปลี่ยนเป็นรถสามล้อคันที่สูงกว่าได้ถ้าคุณต้องการ ลูกน้อยจะยังทรงตัวได้ไม่ดีเมื่อต้องถีบรถจักรยานสองล้อ คุณพ่อคุณแม่อาจต้องรอจนกว่าลูกจะอายุ 4 ขวบก่อน ถึงค่อยเปลี่ยนให้มาขี่จักรยานสองล้อได้

    สุขภาพและความปลอดภัย

    จะเกิดอะไรกับลูกน้อยเวลาไปพบคุณหมอ

    เป็นเรื่องที่ยากที่จะทำให้ลูกจะอยู่ห่างจากเชื้อแบคทีเรีย ถ้าชอบเล่นและมีความอยากรู้อยากเห็น ลูกน้อยอาจมีอาการปวดท้อง ไอ มีผื่นขึ้น อาเจียน และเป็นไข้ได้ง่าย คุณพ่อคุณแม่อาจจะคุ้นเคยกับอาการเหล่านี้ แต่คุณหมอเท่านั้นที่สามารถระบุได้ว่าอาการเหล่านี้เป็นอาการของโรคอะไร

    ควรปรึกษาคุณหมออย่างไร

    คุณพ่อคุณแม่ต้องแน่ใจว่า ลูกน้อยวัย 35 เดือน ได้รับวัคซีนตามที่แนะนำครบถ้วน ถ้าช่วงนี้เป็นช่วงที่มีไข้หวัดใหญ่ระบาด คุณหมอก็อาจแนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ และนี่คือสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรรู้เอาไว้

    • ไข้หวัดใหญ่อาจรุนแรงกว่าไข้หวัดทั่วไป
    • คุณหมอมักฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้กับเด็กที่มีอายุ 2 ขวบขึ้นไป แต่มีวัคซีนบางชนิดที่สามารถฉีดให้กับเด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไปได้ คุณพ่อคุณแม่ควรปรึกษาคุณหมอเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม
    • ศูนย์ควบคุมโรคในอเมริกาแนะนำให้เด็กเข้ารับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ทุกปี โดยเริ่มตั้งแต่อายุ 6 เดือน
    • ผู้ดูแลและคุณพ่อคุณแม่ควรได้รับการฉีดวัคซีนด้วยเช่นกัน
    • หลังจากที่ได้รับการฉีดวัคซีน ลูกน้อยอาจมีไข้เล็กน้อย ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ แต่มีอาการแย่ลง ก็ควรรีบแจ้งให้คุณหมอทราบทันที

    สิ่งที่ต้องคาดหวัง

    ต้องกังวลในเรื่องใด

    เนื่องจากลูกน้อยจะมีการเปลี่ยนผ่านจากการนอนแบบหนึ่งไปยังอีกแบบหนึ่ง คือ ลูกจะตื่นบ่อยกว่า นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมลูกถึงควรรู้วิธีกล่อมตัวเองให้หลับต่อได้ และนี่คือเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะช่วยให้ลูกนอนหลับในตอนกลางคืนได้ดีขึ้น

    • ย้ายลูกไปไว้บนเตียงที่ใหญ่กว่าเดิม และกล่าวชื่นชมเขาเวลาที่ลูกนอนอยู่บนเตียงใหญ่ได้
    • นำสิ่งที่ลูกต้องการมามีส่วนร่วมในกิจกรรมที่มักทำกันในช่วงก่อนนอน
    • กอดและหอมลูกเป็นพิเศษในช่วงก่อนนอน

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย ออมสิน แสนล้อม · แก้ไขล่าสุด 30/12/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา