backup og meta

รักษาสิวอุดตัน ด้วยตัวเอง ทำได้อย่างไรบ้าง

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงเกศอร ป้องอาณา · โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลสุขุมวิท


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 03/01/2023

    รักษาสิวอุดตัน ด้วยตัวเอง ทำได้อย่างไรบ้าง

    สิวอุดตัน คือสิวที่เกิดขึ้นจากสิ่งสกปรก น้ำมัน และเซลล์ผิวเก่าเข้าไปอุดตันในรูขุมขน จนเกิดการอักเสบและมีหนองอุดตันภายในสิว อย่างไรก็ตาม การรักษาสิวอุดตัน ด้วยตัวเอง อาจทำได้หลายวิธี เช่น การดูแลผิวหน้าให้สะอาด การใช้ยารักษาตามที่คุณหมอแนะนำ เพื่อช่วยให้ผิวหน้ากลับมาเรียบเนียนและมีสุขภาพดี

    สาเหตุที่ทำให้สิวอุดตัน

    สิวอุดตันมีสาเหตุมาจากความผิดปกติของการผลัดเซลล์ผิวเก่า น้ำมันส่วนเกินและสิ่งสกปรก เข้าไปอุดตันในรูขุมขน ทำให้เกิดตุ่มนูนบนใบหน้า นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยบางอย่างที่อาจเพิ่มความเสี่ยงทำให้เป็นสิวอุดตันได้ ดังนี้

    • การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เมื่อเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น ร่างกายอาจมีฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชายที่อาจกระตุ้นให้ต่อมไขมันขยายและผลิตน้ำมันออกมามาก จนเกิดการอุดตันในรูขุมขนและเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดสิวอุดตัน
    • พฤติกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น การล้างหน้าไม่สะอาด การไม่ล้างเครื่องสำอางก่อนนอน การนำมือไปสัมผัสกับใบหน้าบ่อยครั้ง การใช้ผ้าเช็ดหน้าร่วมกัน การออกกำลังกายมากเกินไป การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหรือเครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบของน้ำมัน หรือสารกระตุ้นสิวอุดตันที่อาจส่งผลให้เกิดสิวอุดตัน
    • การรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตและไขมันสูง เช่น ขนมปังขาว ขนมหวาน ของทอด อาหารแปรรูป ผลิตภัณฑ์จากนม อาจส่งผลให้สิวอุดตันเป็นมากขึ้น
    • ความเครียด อาจทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ที่เป็นฮอร์โมนความเครียดเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันมากจนอุดตันในรูขุมขนและเสี่ยงต่อการเกิดสิวอุดตัน อีกทั้งยังอาจส่งผลให้สิวอุดตันที่เป็นอยู่แย่ลง
    • ยาบางชนิด เช่น ยากลุ่มคอร์ติโคสเตียรอยด์ ยาฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone) และลิเทียม (Lithium) อาจกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นจนอุดตันรูขุมขนและเสี่ยงต่อการเกิดสิวอุดตัน

    รักษาสิวอุดตัน ด้วยตัวเอง ทำได้อย่างไร

    รักษาสิวอุดตัน ด้วยตัวเอง อาจทำได้ดังนี้

  • ล้างหน้าอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ด้วยสบู่หรือโฟมล้างหน้าสูตรอ่อนโยนที่เหมาะกับสภาพผิวและปราศจากน้ำหอม เพื่อขจัดเซลล์ผิวเก่า น้ำมันส่วนเกินและสิ่งสกปรก อีกทั้งยังควรหลีกเลี่ยงการขัดผิวรุนแรงและบ่อยครั้ง เพราะอาจทำให้ผิวระคายเคือง
  • ควรใช้มอยส์เจอไรเซอร์เพื่อช่วยให้ผิวชุ่มชื้น และควรเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ระบุว่า Non-comedogenic เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมที่ทำให้รูขุมขนอุดตัน ที่อาจช่วยรักษาสิวอุดตัน และป้องกันไม่ให้สิวอุดตันมีอาการแย่ลง
  • ลดความเครียดด้วยการทำกิจกรรมที่ชื่นชอบ เช่น นอนพักผ่อน ดูหนัง เล่นเกม ออกกำลังกาย เพราะความเครียดอาจส่งผลให้สิวอุดตันที่เป็นอยู่มีอาการแย่ลง
  • ควรเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืชไม่ขัดสี อาหารไขมันต่ำ และหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตและไขมันสูงที่ทำให้สิวอุดตันมีอาการแย่ลงและอาจทำให้มีสิวอุดตันขึ้นใหม่ได้
  • ยาทาเฉพาะที่ ควรเลือกใช้ยารักษาสิวอุดตันด้วยตัวเองที่หาซื้อได้ตามร้านขายยา เช่น ทาซาโรทีน (Tazarotene) เตรทติโนอิน (Tretinoin) อะดาพาลีน (Adapalene) คลินดามัยซิน (Clindamycin) เบนโซอิล เพอร์ออกไซด์ (Benzoyl Peroxide) แดพโซน (Dapsone) อย่างไรก็ตาม ควรปรึกษาคุณหมอก่อนใช้ยา
  • คำแนะนำในการรักษาสิวอุดตันด้วยตัวเอ

    คำแนะนำในการรักษาสิวอุดตันด้วยตัวเอง มีดังนี้

    • ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า เพราะมืออาจมีสิ่งสกปรกและเชื้อโรคที่อาจทำให้ผิวระคายเคืองและเกิดการอุดตันในรูขุมขน ส่งผลให้สิวอุดตันที่เป็นอยู่มีอาการแย่ลงและสิวขึ้นใหม่ได้
    • ไม่ควรบีบและแกะสิวด้วยตัวเอง เพราะอาจเพิ่มความเสี่ยงทำให้เกิดการติดเชื้อ อาการของสิวอุดตันแย่ลง มีสิวขึ้นใหม่และเกิดรอยแผลเป็น
    • ไม่ควรตากแดดเป็นเวลานานหรือออกจากบ้านช่วงเวลาที่แดดจัด เพราะรังสียูวีอาจทำให้อาการของสิวแย่ลง นอกจากนี้ ยารักษาสิวบางชนิดก็อาจทำให้ผิวไวต่อแสงแดด ดังนั้น จึงควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 50 ก่อนออกจากบ้านอย่างน้อย 15 นาที
    • ไม่ควรใช้ยารักษาสิวอุดตันด้วยตัวเองโดยไม่ศึกษาชนิดยาให้ละเอียดหรือไม่ขอคำปรึกษาจากคุณหมอ เพราะอาจเสี่ยงทำให้อาการของสิวอุดตันแย่ลงและมีอาการระคายเคืองจากยาได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงเกศอร ป้องอาณา

    โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลสุขุมวิท


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 03/01/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา