backup og meta

สิวอักเสบไม่มีหัว เกิดจาก อะไร การรักษา และการป้องกัน

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงอัญชิสา กาญจโนมัย · โรคผิวหนัง · พรเกษมคลินิก


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 24/11/2022

    สิวอักเสบไม่มีหัว เกิดจาก อะไร การรักษา และการป้องกัน

    สิวอักเสบ เป็นสิวที่เกิดการอักเสบบริเวณรูขุมขนและต่อมไขมันใต้ผิวหนัง มักทำให้มีตุ่มแดง บวม และเจ็บปวด โดย สิวอักเสบไม่มีหัว เกิดจาก น้ำมันบนผิวหนัง เซลล์ผิวเก่า ขน และแบคทีเรียอุดตันอยู่ในรูขุมขนเป็นเวลานานจนก่อให้เกิดสิว นอกจากนี้ การบีบ แกะ หรือเกาหัวสิว ก็อาจทำให้สิวเกิดอักเสบได้เช่นกัน ดังนั้น การดูแลผิวอย่างเหมาะสมจึงอาจช่วยป้องกันการเกิดสิวอักเสบไม่มีหัวได้

    สิวอักเสบไม่มีหัว เกิดจาก อะไร

    สิวอักเสบไม่มีหัว เกิดจาก น้ำมันบนผิวหนัง เซลล์ผิวเก่า ขน และแบคทีเรียอุดตันในรูขุมขนจนทำให้เกิดเป็นตุ่มสิว และเมื่อสิวเกิดการอุดตันเป็นระยะเวลานานหรือถูกกดทับจากการบีบ แกะหรือเกาหัวสิว ก็อาจทำให้เกิดสิวอักเสบไม่มีหัวขึ้นได้ โดยสิวอักเสบไม่มีหัวอาจมีลักษณะเป็นตุ่มนูน บวมแดง และเจ็บปวด โดยเฉพาะเมื่อสัมผัสกับหัวสิวอาจทำให้รู้สึกเจ็บปวดมากขึ้น

    นอกจากนี้ สิวอักเสบไม่มีหัวยังอาจเกิดขึ้นได้จากสาเหตุอื่น ๆ ที่กระตุ้นให้ต่อมไขมันในรูขุมขนผลิตน้ำมันมากขึ้น จนอาจทำให้รุขุมขนอุดตันได้ง่าย เช่น การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนโดยเฉพาะในวัยรุ่น ผู้หญิงที่อยู่ในช่วงมีประจำเดือนและการตั้งครรภ์ เหงื่อออกมาก การไม่ทำความสะอาดผิว การใช้เครื่องสำอางบางชนิดที่มีส่วนผสมของน้ำมัน กรรมพันธุ์ และการใช้ยาบางชนิด

    วิธีรักษาสิวอักเสบไม่มีหัว

    การรักษาสิวอักเสบไม่มีหัวอาจทำได้ด้วยการรับประทานยา หรือใช้ยาทาภายนอก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดและความรุนแรงของสิวอักเสบไม่มีหัว ดังนี้

    • ยารับประทาน เช่น ด็อกซีไซคลิน (Doxycycline) เตตราไซคลีน (Tetracycline) แดพโซน (Dapsone) ซึ่งอาจช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ยาคุมกำเนิด หรือยาสไปโรโนแลคโตน (Spironolactone) ช่วยยับยั้งการทำงานของต่อมไขมันใต้ผิวหนัง รวมถึง ยาไอโซเทรติโนอิน (Isotretinoin) ช่วยยับยั้งการทำงานของต่อมไขมันและลดปริมาณเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิว
    • ยาทาภายนอก เช่น กรดอะซีลาอิก (Azelaic Acid) เบนโซอิลเพอร์ออกไซด์ (Benzoyl Peroxide) ไนอาซินาไมด์ (Niacinamide)  เตรทติโนอิน (Tretinoin)  อะดาพาลีน (Adapalene) กรดซาลิไซลิก (Salicylic Acid) คลินดามัยซิน (Clindamycin) อีรีโทรมัยซิน (Erythromycin) แดพโซน (Dapsone) ที่ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่า ลดการอักเสบและลดการอุดตันของรูขุมขน
    • แผ่นแปะสิว มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิกที่ช่วยลดการอุดตันของรูขุมขน และช่วยกระตุ้นให้สิวแห้งเร็วขึ้น

    หากสิวอักเสบไม่มีหัวมีขนาดใหญ่หรือมีอาการรุนแรงมาก คุณหมออาจแนะนำวิธีการรักษาแบบอื่น ดังนี้

  • การกดสิว ด้วยการใช้มีดขนาดเล็กหรือเข็มเจาะหัวสิว และสะกิดเอาหัวสิวใต้ผิวหนังออก
  • ฉีดคอร์ติโซน (Cortisone) เป็นการฉีดยาที่หัวสิวโดยตรงเพื่อลดขนาดสิวและลดการอักเสบ ช่วยให้สิวแห้งเร็วขึ้น
  • การฉายแสง เป็นการรักษาด้วยการฉายแสงเพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียก่อสิว
  • วิธีการดูแลผิวเพื่อป้องกันสิวอักเสบไม่มีหัว

    สิวอักเสบไม่มีหัวและสิวชนิดอื่น ๆ อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นใจและสภาพจิตใจได้ ดังนั้น การดูแลสุขภาพผิวอย่างเหมาะสมจึงอาจเป็นวิธีที่จะช่วยลดโอกาสการเกิดสิวอักเสบไม่มีหัวได้ ดังนี้

    • หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้า การแกะ เกา หรือบีบสิว เพราะมืออาจมีน้ำมัน ปนเปื้อนสิ่งสกปรก และเชื้อแบคทีเรียที่อาจทำให้รูขุมขนอุดตันได้ นอกจากนี้ การแกะ เกา หรือบีบสิวยังอาจทำให้สิวอักเสบ เกิดรอยดำ รอยแดง หรืออาจเกิดแผลเป็นถาวรบนผิวหนังได้
    • ทำความสะอาดผิวทุกวันอย่างน้อย 2 ครั้ง/วัน เช้าและก่อนนอน โดยเฉพาะผู้ที่มีผิวมันมาก เหงื่อออกมากและผู้ที่แต่งหน้า ควรทำความสะอาดผิวเพื่อขจัดสิ่งสกปรกที่อาจอุดตันรูขุมขนจนก่อให้เกิดสิว
    • ให้ความชุ่มชื้นกับผิว โดยเฉพาะหลังล้างหน้าควรเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วยการทามอยเจอร์ไรเซอร์ที่ไม่อุดตันรูขุมขน เพื่อช่วยให้ผิวยืดหยุ่นและแข็งแรงขึ้น ซึ่งอาจช่วยป้องกันการเกิดสิวได้
    • หลีกเลี่ยงการขัดผิวอย่างรุนแรง เพราะการขัดผิวอาจทำให้ผิวหนังเกิดรอยขีดข่วน ผิวแห้งและบอบบาง ซึ่งอาจมีแนวโน้มเป็นสิวได้ง่ายขึ้น
    • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ เพราะควันและสารเคมีในบุหรี่อาจทำลายโครงสร้างผิวและคอลลาเจนในชั้นผิวหนัง ทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่น แห้งและอ่อนแอ รวมถึงยังอาจส่งผลให้เป็นสิวได้ง่าย

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงอัญชิสา กาญจโนมัย

    โรคผิวหนัง · พรเกษมคลินิก


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 24/11/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา