backup og meta

คน แพ้ถั่วลิสง มีเฮ องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา รับรองยาแก้แพ้ถั่วลิสง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    คน แพ้ถั่วลิสง มีเฮ  องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา รับรองยาแก้แพ้ถั่วลิสง

    อาการ แพ้ถั่วลิสง นั้นเป็นอาหารที่ถูกพบว่า มีคนแพ้บ่อยมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา ซึ่งล่าสุดทางสหรัฐอเมริกาได้อนุมัติการรักษาโรคภูมิแพ้ถั่วลิสงในเด็กเป็นครั้งแรกแล้ว

    ยาเออาร์101 (AR101) หรือ พอลโฟร์เซีย (Palforzia) ถูกนำมาใช้ในการฉีดวัคซีนในช่องปากของเด็กๆ โดยยาตัวนี้จะทำให้เด็กๆ นั้น ได้รับโปรตีนจากถั่วลิสงจำนวนน้อยลง ซึ่งต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ถึง 6 เดือนด้วยกัน หลังจากได้รับวัคซีนเรียบร้อยแล้ว ผู้ใช้จะต้องทานยาต้านทุกวัน เพื่อให้ร่างกายสามารถทนต่อการสัมผัสถั่วอย่างไม่ได้ตั้งใจ

    แต่การรักษานี้ ไม่ใช้การรักษาที่ถาวร ทางผู้ผลิตได้ออกมาเตือนว่า เมื่อใช้ยานี้แล้วแต่ผู้ใช้ก็ยังอาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคภูมิแพ้ถั่วลิสงได้ และผู้ใช้ยังจำเป็นที่จะต้องหลีกเลี่ยงถั่วลิสงในอาหารของตนเองอยู่ดี

    ถั่วลิสง ถือเป็นสารก่อโรคภูมิแพ้อาหาร ที่พบมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา โดยมีจำนวนผู้ที่ได้รับผลกระทบ เกี่ยวกับโรคภูมิแพ้ถั่วลิสงเพิ่มขึ้นในแถบตะวันตก ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ในขณะที่มีการทดลองเกี่ยวกับการลดความเสี่ยงผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ถั่วลิสง ซึ่งเกิดขึ้นก่อนหน้านี้

    ในสหรัฐอเมริกาและที่อื่นๆ ได้อนุมัติยาเออาร์101 (AR101) หรือ พอลโฟร์เซีย (Palforzia) โดยองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) แต่ยานี้ยังไม่ได้รับการอนุมัติ ในสหราชอาณาจักร

    ยาเออาร์101 หรือ พอลโฟร์เซีย ได้รับการอนุมัติ ให้ใช้ได้ในผู้ป่วยที่มีอายุระหว่าง 4-17 ปี ซึ่งยาชนิดนี้ จะอยู่ในรูปแบบของผง ซึ่งเวลาใช้ก็เพียงแค่โรยลงบนอาหารที่จะทานเท่านั้น การออกฤทธิ์ของยาเออาร์101 หรือ พอลโฟร์เซียนั้น ก็ออกแบบมาให้ลดความไวต่อถั่วลิสงเพียงเท่านั้น ดังนั้น การรักษาในช่องปากครั้งแรก จึงเป็นเพียงการช่วยบรรเทาอาการแพ้ถั่วลิสง สำหรับผู้ที่พยายามหลีกเลี่ยง การสัมผัสถั่วในรูปแบบต่างๆ เท่านั้น

    หากเกิดปฏิกิริยาแพ้อย่างรุนแรงที่ต้องรักษาฉุกเฉินด้วย อีพิเพน (EpiPen) หรือ ยิงอิพิเนฟริน (Epinephrine) ซึ่งเป็นยาที่ใช้ในกรณีฉุกเฉินทางการแพทย์ โดยมักใช้รักษาภาวะแพ้อย่างรุนแรง (Anaphylaxis) ที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต จากสาเหตุต่างๆ นั่นเอง

    ทางผู้ผลิตยาได้กล่าวว่า เป้าหมายของการผลิตยาเออาร์101 (AR101) หรือ พอลโฟร์เซีย (Palforzia) ขึ้นมา ก็เพื่อเป็นการทำให้เด็กๆ และวัยรุ่นที่แพ้ถั่วลิสงจนต้องหลีกเลี่ยง สามารถสัมผัสกับถั่วลิสงจำนวนเล็กน้อยโดยที่ไม่ได้ตั้งใจได้บ้าง เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเกิดอาการแพ้จนถึงขั้นเป็นอันตรายจนเสียชีวิต

    นักวิทยาศาสตร์ของคิงส์คอลเลจ ลอนดอน (King’s College London) ได้กว่าวว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคภูมิ แพ้ถั่วลิสง ในช่องปากนั้น เป็นแค่เพียงการป้องกันเท่านั้น ไม่ใช่การรักษาผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ถั่วลิสงให้หายขายได้ โดยผลจากการรักษาจะได้ผลก็ต่อเมื่อผู้ป่วยยังมีอาการแพ้ถั่วลิสงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา