backup og meta

ปูไข่ดอง เมนูแสนอร่อย ที่แอบซ่อนอันตราย

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 18/02/2021

    ปูไข่ดอง เมนูแสนอร่อย ที่แอบซ่อนอันตราย

    ปูไข่ดอง เมนูแสนอร่อยยอดนิยมถูกใจคนไทยกันอย่างถ้วนหน้า จนถึงขนาดมีคลิปทั้งทำอาหารและกินปูไข่ดองสด ๆ ให้เราชมกันอย่างมากมาย ปูไข่ดองนี้อาจจะมีรสชาติอร่อยชวนให้ติดใจ จนอดไม่ได้ที่จะต้องกินบ่อย ๆ แต่เราอาจจะไม่ฉุกคิดกันเลยว่า การกินปูไข่ดองนั้นอาจนำมาซึ่งอันตรายต่อสุขภาพได้

    อันตรายจากการกิน ปูไข่ดอง

    ปูไข่ดองนั้นเป็นเมนูที่ได้จากการนำปูไข่ดิบๆ มาดองในน้ำปลาที่ปรุงรสแล้ว ดองทิ้งไว้เป็นเวลา 1 คืน ก่อนจะนำมากินสด ๆ โดยไม่ผ่านการปรุงให้สุก จึงทำให้อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ ดังต่อไปนี้

    อันตรายต่อระบบทางเดินอาหาร ปูไข่ดอง

    เนื่องจาก ปูดอง นั้นจะนิยมรับประทานกับแบบดิบๆ ไม่ผ่านความร้อน จึงทำให้มีความเสี่ยงในการติดพยาธิ เช่น พยาธิพาราโกนิมัส เวสเทอร์มาไน (Paragonimus Westermani) พยาธิใบไม้ประเภทหนึ่งที่พบได้มากในปู เมื่อเราได้รับพยาธินี้เข้าไปในร่างกายแล้ว จะทำให้เกิดอาการป่วย เช่น เป็นไข้ต่ำ ๆ เหนื่อยล้า ไอ ปวดท้อง หรือปวดกล้ามเนื้อ นานอย่างน้อย 2-15 วัน พยาธิชนิดนี้สามารถลุกลามไปยังอวัยวะส่วนอื่น ๆ โดยเฉพาะปอด และอาจจะไปยังตับหรือหัวใจได้

    นอกจากนี้การกิน ปูดอง ยังอาจเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อในทางเดินระบบอาหาร เนื่องจากของหมักดองนั้นมีโอกาสปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียได้ง่าย โดยเฉพาะเชื้ออีโคไล (E.coli) ยิ่งเรารับประทานปูไข่ดองแบบดิบ ๆ ไม่ผ่านความร้อน ก็จะทำให้ร่างกายได้รับเชื้อแบคทีเรียไปแบบเต็ม ๆ เชื้อที่ปนเปื้อนในอาหารเหล่านี้อาจทำให้คุณท้องเสีย หรืออาหารเป็นพิษได้

    อันตรายต่อไต

    ปูไข่ดองนั้นเป็นเมนูที่ดองปูในน้ำปลาหรือซีอิ๊ว จึงทำให้มีโซเดียมสูง เมื่อเรารับประทานเข้าไปมาก ๆ ก็จะทำให้ร่างกายได้รับปริมาณของโซเดียมมากเกินกว่าที่ไตจะสามารถกำจัดได้หมด เป็นการเพิ่มภาระของไต และอาจนำไปสู่โรคไตได้

    อันตรายต่อหัวใจ

    ปูไข่เป็นสัตว์ที่มีคอเลสเตอรอลสูง หากรับประทานมาก ๆ สามารถเพิ่มปริมาณของคอเลสเตอรอลในเลือด และส่งผลให้เกิดโรคหัวใจได้ นอกจากนี้โซเดียมใน ปูไข่ดอง นั้นก็จะทำให้หัวใจต้องสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ในร่างกายมากขึ้น อาจทำให้เกิดภาวะความดันโลหิตสูง หรืออาจนำไปสู่โรคหัวใจ เช่น หัวใจล้มเหลว 

    อันตรายจากการขาดสารอาหาร

    ปูไข่นั้นไม่ได้มีสารอาหารมากมายแต่อย่างใด นอกจากโปรตีนในปริมาณหนึ่ง แต่โปรตีนนี้ร่างกายจะไม่สามารถดูดซึมได้อย่างเต็มที่หากรับประทานเป็นปูดิบ เพราะการทำให้สุกจะทำให้ร่างกายย่อยได้ง่ายและดูดซึมโปรตีนได้ดีกว่า

    กินปูไข่ดองอย่างไรจึงจะปลอดภัย

    • ใส่ใจความสะอาด ความสะอาดนั้นเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการกินปูไข่ดอง ไม่ว่าจะเป็นความสะอาดของปูไข่ ที่เราต้องมั่นใจว่าสด สะอาด และปราศจากพยาธิ เพื่อให้เราสามารถกินดิบได้ นอกจากนี้ กรรมวิธีการดองปูไข่ ก็จะต้องมีความสะอาด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการปนเปื้อนของเชื้อโรค เพราะหากเราจะกินปูไข่ดองแบบดิบๆ ก็เท่ากับว่าเราจะไม่มีโอกาสอื่นในการฆ่าเชื้อโรคอีกแล้ว
    • แช่แข็ง เป็นวิธีการสำหรับการฆ่าพยาธิ เชื้อโรค และจุลินทรีย์ต่าง ๆ ที่ใช้สำหรับวัตถุดิบที่เราจะรับประทานดิบ ๆ เช่น ปลาดิบ และวิธีการแช่แข็งนี้ก็สามารถกำจัดพยาธิและเชื้อโรคต่าง ๆ ที่อยู่ในปูไข่ดิบได้เช่นกัน เพียงแค่เรานำปูไข่ไปแช่แข็งที่อุณหภูมิต่ำกว่า -35 องศา เป็นเวลาอย่างน้อย 15 ชั่วโมง หรือแช่แข็งที่อุณหภูมิต่ำกว่า -20 องศา เป็นเวลานานกว่า 7 วัน ก็จะสามารถฆ่าเชื้อโรคและพยาธิที่อยู่ในปูไข่ ทำให้เราสามารถกินแบบดิบๆ ได้
    • กินอย่างพอเหมาะ ไม่ควรรับประทาน ปูดอง มากจนเกินไป แต่ควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ โดยเฉพาะกับผู้ที่ต้องควบคุมปริมาณการบริโภคโซเดียม หรือผู้ที่มีความเสี่ยงอื่น ๆ และจะต้องระมัดระวังการรับประทานอาหารเป็นพิเศษ
    • ปรุงให้สุก หากคุณไม่มั่นใจในคุณภาพของปูไข่ดองที่คุณจะรับประทาน ทางที่ดีที่สุดคือการนำไปปรุงให้สุก แม้ว่าอาจจะเสียรสชาติของปูไข่ดองดิบ ๆ ไปบ้าง แต่อย่างน้อยก็ลดความเสี่ยงต่อสุขภาพไปได้อีกมาก

    Hello Health Group ม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 18/02/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา