backup og meta

ใส่หน้ากากอนามัยป้องกันไวรัสแล้ว มา ทิ้งหน้ากากอนามัย ให้ถูกวิธีกันเถอะ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย เนตรนภา ปะวะคัง · แก้ไขล่าสุด 08/09/2020

    ใส่หน้ากากอนามัยป้องกันไวรัสแล้ว มา ทิ้งหน้ากากอนามัย ให้ถูกวิธีกันเถอะ

    การสวมใส่หน้ากากอนามัย ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคต่าง ๆ เช่น เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ เชื้อโคโรนาไวรัส หรือโควิด-19 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณก็ต้องใช้งานหน้ากากอนามัยและทิ้งหน้ากากอนามัยใช้แล้วให้ถูกวิธีด้วย จึงจะช่วยลดการแพร่เชื้อโรคได้จริง แล้ววิธี ทิ้งหน้ากากอนามัย ที่ถูกต้องและปลอดภัยจะต้องทำอย่างไรบ้าง Hello คุณหมอ มีข้อมูลเรื่องนี้มาฝากกันในบทความนี้

    หน้ากากอนามัยใช้แล้ว = ขยะทางการแพทย์

    ผู้เชี่ยวชาญเผยว่า หน้ากากอนามัยอาจมีเชื้อโรคต่าง ๆ รวมถึงเชื้อโคโรนาไวรัส สาเหุตของโรคโควิด-19 ปนเปื้อนอยู่ เมื่อใช้เสร็จแล้วคุณจึงไม่ควรทิ้งรวมกันขยะอื่น หรือทิ้งสุ่มสี่สุ่มห้า ยิ่งเมื่อหน้ากากอนามัยอั้นนั้นเปียกชื้น หากคุณวางทิ้งไว้เฉย ๆ หรือไม่ทิ้งหน้ากากอนามัยให้ถูกวิธี ก็อาจทำให้หน้ากากอนามัยอันนั้นกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี และกลายเป็นตัวการในการแพร่กระจายเชื้อโรคได้

    หากคุณทิ้งหน้ากากอนามัยไว้ในพื้นที่ปิดแคบ เช่น ในลิฟต์ ก็อาจทำให้อากาศในลิฟต์มีเชื้อโรคปนเปื้อน จนคนที่อยู่ในลิฟต์ในตอนนั้น หรือมาใช้ลิฟต์ต่อจากคุณมีโอกาสติดเชื้อโรคได้ นอกจากนี้ หากคุณโยนหน้ากากอนามัยใช้แล้วทิ้งไว้บนพื้นถนน ก็อาจมีคนมาเก็บไปใช้ หรือที่เลวร้ายกว่านั้นคือ เอาไปขายใหม่กลายเป็นหน้ากากอนามัยมือสอง จนทำให้ผู้คนเสี่ยงติดเชื้อกันเป็นจำนวนมาก

    ฉะนั้น เพื่อความปลอดภัยต่อตัวคุณเองและผู้อื่น คุณต้องคิดไว้เสมอว่า หน้ากากอนามัยใช้แล้วก็เท่ากับเป็นขยะทางการแพทย์หรือขยะติดเชื้อ ที่มีการปนเปื้อนสารคัดหลั่งและเชื้อโรค ซึ่งต้องจำกัดอย่างถูกวิธี โดยคุณสามารถทิ้งหน้ากากอนามัยอย่างถูกต้องและปลอดภัย ได้ด้วยวิธีที่เรานำมาฝากดังต่อไปนี้

    วิธี ทิ้งหน้ากากอนามัย ที่ถูกต้อง

    1. เตรียมถุงพลาสติก ถุงขยะ หรือถุงซิปล็อกที่มีขนาดใหญ่พอใส่หน้ากากอนามัยไว้ให้พร้อม
    2. ค่อย ๆ ดึงสายคล้องออกจากหูช้า ๆ โดยห้ามสัมผัสกับบริเวณตัวหน้ากากอนามัย จะได้ไม่ทำให้สารคัดหลั่งที่อาจปนเปื้อนอยู่บนหน้ากากอนามัยแพร่กระจายหรือเลอะบริเวณอื่น
    3. รีบนำหน้ากากอนามัยทิ้งใส่ในถุงที่เตรียมไว้ จากนั้นผูกปากถุงหรือปิดปากถุงให้สนิท และเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อโรคให้มากขึ้น คุณจะฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่ถุงใส่หน้ากากอนามัยใช้แล้วด้วยก็ได้
    4. ทิ้งถุงใส่หน้ากากอนามัยใช้แล้วลงในถังขยะที่มีฝาปิดมิดชิด หรือหากมีถังขยะที่จัดไว้เฉพาะก็ควรทิ้งลงในถังขยะใบนั้น
    5. ล้างมือด้วยน้ำเปล่าและสบู่ทันที โดยต้องถูให้ทั่วอย่างน้อย 20 วินาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด แล้วเช็ดมือให้แห้ง แต่หากไม่สะดวกก็สามารถใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ล้างมือ หรือเจลล้างมืออนามัยที่มีแอลกอฮอล์มากกว่า 60% ถูมือและข้อมือให้ทั่วเป็นเวลาอย่างน้อย 20 วินาทีได้
    6. หยิบหน้ากากอนามัยชิ้นใหม่มาใส่แทนชิ้นเก่าที่ทิ้งไป

    นอกจากการสวมใส่หน้ากากอนามัย หน้ากาก N-95 หรือหน้ากากผ้า และการทิ้งหน้ากากอย่างถูกวิธีแล้ว การดูแลตัวเองด้วยวิธีอื่น ๆ ตามหลักการเว้นระยะห่างจากสังคม (Social Distancing) เช่น ลดการพบปะสังสรรค์ อยู่ห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 2 เมตร รับประทานอาหารจานใครจานมัน ร่วมกับการรักษาสุขอนามัยส่วนตัว คืออาบน้ำสระผมทุกวัน โดยเฉพาะเมื่อกลับจากไปข้างนอก และรับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ ก็จะยิ่งช่วยลดโอกาสในการติดเชื้อและแพร่กระจายเชื้อโรคได้มากขึ้น แม้แต่เชื้อไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดหนักอยู่ในขณะนี้ก็จะต้องลดลงได้อย่างแน่นอน

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย เนตรนภา ปะวะคัง · แก้ไขล่าสุด 08/09/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา