backup og meta

อาการบาดเจ็บจากการเล่นฟุตบอล หนุ่มสาวสายกีฬาควรระวัง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ชลธิชา จันทร์วิบูลย์ · แก้ไขล่าสุด 10/03/2021

    อาการบาดเจ็บจากการเล่นฟุตบอล หนุ่มสาวสายกีฬาควรระวัง

    ฟุตบอล เป็นกีฬาที่มีการเล่นอย่างสมบุกสมบัน ใช้ทั้งความเร็วและแรงในการเล่น ซึ่งอาจทำให้ผู้เล่นเกิด การบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาฟุตบอล ได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่ผู้เล่นจะเกิดอาการบาดเจ็บ วันนี้ Hello คุณหมอ จะชวนไปดูกันว่า อาการบาดเจ็บจากการเล่นฟุตบอล นั้นมีอะไรบ้าง

    อาการบาดเจ็บจากการเล่นฟุตบอล หรือ อาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาคืออะไร

    ฟุตบอลเป็นกีฬาที่เล่นกันหลายคน แถมยังต้องใช้ความเร็วในการเล่น ทำให้บางครั้งอาจเกิดการบาดเจ็บระหว่างการแข่งขันได้ ซึ่ง การบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาฟุตบอล เป็นอาการที่เกิดขึ้นระหว่างหรือหลังการเล่น ที่เกิดจากการปะทะกับคู่แข่งหรือเกิดจากการกระโดด นอกจากนี้ การบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาฟุตบอล ยังอาจเกิดจากการใช้งานกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น หรือกระดูกหนักมากเกินไป จนทำให้เกิดการบาดเจ็บขึ้นได้

    อาการบาดเจ็บจากการเล่นฟุตบอล ที่สามารถเกิดขึ้นได้

    เคล็ดขัดยอก

    เคล็ดขัดยอกเป็นอาการบาดเจ็บที่พบได้บ่อยที่สุดในผู้ที่เล่นฟุตบอล เมื่อมีการออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมอย่างหนักอาจทำให้เกิดอาการเคล็ดขัดยอกขึ้นได้ ซึ่งจะทำให้เกิดอาการปวด

    เอ็นร้อยหวายบาดเจ็บ (Hamstring strains)

    อาการเอ็นร้อยหวายบาดเจ็บ เกิดจากกล้ามเนื้อแฮมสตริง (Hamstring) ซึ่งเป็นกลุ่มกล้ามเนื้อที่อยู่ด้านหลังขาตั้งแต่ก้นไปจนถึงเข่า เกิดอาการตึงหรือฉีกขาด ทำให้เกิดอาการเจ็บปวด บางครั้งอาจรุนแรงจนถึงขั้นไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ในช่วงหนึ่ง ส่วนใหญ่แล้ว อาการเอ็นร้อยหวายบาดเจ็บนั้น เกิดขึ้นกับผู้ที่ออกกำลังกายที่ต้องวิ่งบ่อย ๆ

    เอ็นไขว้หน้าหัวเข่าบาดเจ็บ (Anterior Cruciate Ligament)

    ฟุตบอลเป็นกีฬาที่ต้องวิ่งรับ-ส่งลูกอยู่เสมอ การวิ่งอย่างรวดเร็วและมีการเปลี่ยนทิศทางอย่างกะทันหัน การบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาฟุตบอล จึงเกิดขึ้นได้ โดยการบิดเข่าอาจทำให้เกิดอาการเอ็นไขว้หน้าบาดเจ็บได้ ซึ่งเส้นเอ็นไขว้หน้าเป็นส่วนที่ช่วยทำให้เข่าเกิดความแข็งแรง มั่นคง เมื่อเอ็นไขว้หน้าหัวเข่าเกิดการบาดเจ็บอาจจะต้องทำกายภาพบำบัดหรือผ่าตัด

    อาการปวดโคนขาหนีบ (Groin Strain)

    อาการปวดโคนขาหนีบ เป็นอาการที่พบบ่อยในนักฟุตบอล รักบี้ หรือในกีฬาที่จะต้องวิ่งหักหลบ เลี้ยว หรือก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว จนทำให้กล้ามเนื้อต้นขาด้านในเกิดการบาดเจ็บ ส่งผลทำให้ขาหนีบเกิดอาการบาดเจ็บ

    เกิดอาการบาดเจ็บที่เอ็นหัวเข่า

    หัวเข่าเป็นอีกหนึ่งอวัยวะที่มักจะถูกกระแทกเมื่อแข่งขันฟุตบอล เมื่อหัวเข่าเกิดอาการบาดเจ็บ อาจทำให้เกิดอาการปวดและบวมได้ ซึ่งอาการบาดเจ็บที่บริเวณหัวเข่านั้นเกิดขึ้นได้หลายส่วน เช่น เอ็นเชื่อมกระดูก เอ็นไขว้หน้า เอ็นไขว้หลัง เอ็นเข่าด้านใน เอ็นเข่าด้านนอก หากเอ็นเหล่านี้เกิดอาการบาดเจ็บอาจทำให้ไม่สามารถงอเข่าได้อย่างปกติ การรักษาก็ขึ้นอยู่กับความรุนแรงที่เกิดขึ้น

    เอ็นกล้ามเนื้อไหล่บาดเจ็บ

    เอ็นที่ไหล่เป็นเส้นเอ็นที่ทำหน้าที่รองรับแขน ช่วยให้แขนเคลื่อนไหวได้อย่างปกติ เมื่อเกิดการกระแทกหรือล้มลงทำให้กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นเกิดอาการบาดเจ็บ ทำให้แขนและไหล่ใช้งานได้ไม่เต็มที่

    นิ้วหัวแม่เท้าบาดเจ็บ

    อาการหัวแม่เท้าบาดเจ็บนั้นเกิดขึ้นเนื่องจาก หัวแม่เท้าเหยียดมากเกินไป ระหว่างที่ดันไปที่พื้นแข็ง ๆ อย่างเช่น สนามหญ้าเทียมทำให้เกิดอาการบาดเจ็บที่เส้นเอ็น ส่วนใหญ่แล้วพบมากในการเล่นกีฬาที่มีการปะทะ อย่าง ฟุตบอล

    ป้องกัน การบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาฟุตบอล อย่างไรดี

    เมื่อได้รับ การบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาฟุตบอล หรือการออกกำลังกาย วิธีการรักษาจะต้องขึ้นอยู่กับความรุนแรงที่เกิดขึ้น หากบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย การประคบเย็นเพื่อลดอาการบวม หรือการรับประทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการ แต่หากอาการที่เกิดขึ้นรุนแรง บางครั้งอาจจะต้องทำกายภาพบำบัดหรือเข้ารับการผ่าตัด สำหรับผู้ที่เล่นฟุตบอลเป็นประจำการป้องกันการเกิดอาการบาดเจ็บนั้น สามารถทำได้ดังนี้

  • ตรวจสุขภาพร่างกายเป็นประจำ
  • วอร์มร่างกายหรืออบอุ่นร่างกายก่อนเล่นฟุตบอล เพื่อให้กล้ามเนื้อได้ยืดเหยียด ป้องกันอาการบาดเจ็บขณะเล่น
  • ออกกำลังกายอย่าสม่ำเสมอ
  • หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ชลธิชา จันทร์วิบูลย์ · แก้ไขล่าสุด 10/03/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา