backup og meta

ฝันร้าย คืออะไรและมันกำลังบอกอะไรกับเราบ้าง?

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Sopista Kongchon · แก้ไขล่าสุด 04/11/2020

    ฝันร้าย คืออะไรและมันกำลังบอกอะไรกับเราบ้าง?

    ฝันร้าย ที่ทำให้สะดุ้งตื่นกลางดึก นอกจากจะรบกวนการนอนหลับแล้ว บางครั้งอาจทำให้คุณกลัวจนต้องเปิดไฟนอนทั้งคืนด้วย ความจริงแล้วฝันร้ายคืออะไร และฝันร้ายหมายถึงความเครียดและวิตกกังวลหรือเปล่า Hello คุณหมอ ไปหาคำตอบกันเลย

    ฝันร้าย คืออะไร

    ฝันร้าย คือความฝันเหมือนความจริง ที่รบกวนการนอนหลับของคุณ และทำให้ตื่นจากการหลับลึก อีกทั้งฝันร้ายมักจะทำให้หัวใจเต้นแรงเพราะความกลัวด้วย ฝันร้ายมีแนวโน้มเกิดขึ้นบ่อยที่สุดในช่วง REM sleep ที่ย่อมาจาก Rapid Eye Movement sleep ซึ่งเป็นช่วงที่ดวงตาเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว และเป็นช่วงที่ยาวนานประมาณ 90 นาที นอกจากนี้ หลายคนมักจะฝันร้ายในช่วงเช้ามืดมากกว่าช่วงเวลาอื่นด้วย

    สาเหตุที่ทำให้ฝันร้าย อาจเกิดจากความเครียด เนื่องจากมีงานวิจัยจากประเทศอังกฤษชิ้นหนึ่งเผยว่า ประสบการณ์ความเครียดตลอดทั้งวัน สามารถเชื่อมโยงกับความฝันของคุณได้ อีกทั้งยังมีงานวิจัยที่เผยแพร่ในวารสารวิชาการ The journal Motivation and Emotion ชี้ว่า แม้ในเวลาที่คุณหลับ ก็ไม่สามารถหนีจากหัวหน้างานที่คอยจู้จี้ และความกดดันอื่น ๆ ในชีวิตได้ และถ้าคุณรู้สึกเหงาและโดดเดี่ยว ความรู้สึกและอารมณ์เหล่าก็นี้สามารถแทรกซึมเข้าไปในความฝันของคุณได้ด้วย

    ฝันร้ายแบบนี้ บอกอะไรกันแน่

    จากงานวิจัยพบว่าฝันร้ายอันดับต้น ๆ ที่คนมักจะฝันกันมากที่สุด ได้แก่

  • ฝันว่าตกจากที่สูง 39.5%
  • ฝันว่าโดนไล่ล่า หรือฝันว่าวิ่งหนี 25.7%
  • ฝันว่าเป็นอัมพาต ขยับตัวไม่ได้ 25.3%
  • ฝันว่าไปถึงที่หมายสาย 24.0%
  • ฝันว่าคนใกล้ชิดหายตัวไป หรือตาย 20.9%
  • ฝันถึงหนังผี 18.9%
  • ฝันว่าทำงานไม่เสร็จ 17.3%
  • นอกจากนี้ ยังมีความฝันที่แสดงความเครียด และความวิตกกังวลของคุณ ดังต่อไปนี้

    ฝันว่าลืมอะไรบางอย่างที่สำคัญ

    การลืมเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน อาจทำให้เกิดความเครียดหรือความวิตกกังวลอย่างมาก ดังนั้นโดยธรรมชาติแล้ว หากคุณรู้สึกวิตกกังวลหรือเครียดในระหว่างวัน นั่นอาจส่งผลต่อความฝัน เช่น ฝันว่าไปสอบ ทั้ง ๆ ที่คุณไม่เคยเรียนเรื่องนี้มาก่อน หรือฝันว่าต้องออกไปนำเสนองานในเรื่องที่คุณไม่รู้

    โดยความฝันเหล่านี้ ผู้เชี่ยวชาญให้ข้อมูลว่า เป็นความรู้สึกกลัวว่าจะผิดหวัง หรือล้มเหลว และเวลาที่เราเครียดและกังวล มักจะกระทบกับส่วนอื่นในชีวิต จึงไม่แปลกใจที่มันจะส่งผลต่อความฝันด้วย

    ฝันว่าเปลือยกายในที่สาธารณะ

    ความฝันที่บ่งบอกความเครียดอีกรูปแบบหนึ่งคือ การฝันว่าเปลือยกายในที่สาธารณะ หรือฝันว่าคุณได้เป็นจุดสนใจในทางที่ไม่ดี ซึ่งการฝันแบบนี้เป็นการแสดงความรู้สึกกลัวความอ่อนแอ ความอับอาย และการทำให้คนอื่นผิดหวัง รวมถึงเป็นความกลัวว่าจะลืมบางสิ่งบางอย่าง และโดนเปิดเผยความผิดพลาด

    ฝันว่าวิ่งหนี แต่หนีไม่พ้น

    การฝันว่าวิ่งหนี จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับการฝันว่าจมน้ำ ฝันว่าโดนฝังทั้งเป็น หรือฝันว่าโดนไล่ล่า ซึ่งความฝันเหล่านี้หมายความว่า คุณรู้สึกว่าทุกอย่างประดังเข้ามาจนเกินรับไหว และคุณอาจไม่สามารถจัดการได้ ทำให้รู้สึกเหมือนว่าตัวเองล้มเหลว

    ฝันว่าบ้านไฟไหม้

    สำหรับหลายคน บ้านอาจเป็นตัวแทนของสิ่งที่พวกเขาเป็น หรือเป็นตัวแทนของตัวเขาเอง การฝันว่าบ้านไฟไหม้ จึงอาจมีความหมายแตกต่างกัน แต่ประเด็นสำคัญคือ ตัวคุณกำลังเผาไหม้ หรือระเบิด ซึ่งอาจหมายถึงความรู้สึกหมดพลังในการใช้ชีวิต

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย Sopista Kongchon · แก้ไขล่าสุด 04/11/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา