backup og meta

เครื่องซักผ้า ศูนย์รวมเชื้อโรคที่คุณอาจไม่เคยคิดมาก่อน

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 01/07/2020

    เครื่องซักผ้า ศูนย์รวมเชื้อโรคที่คุณอาจไม่เคยคิดมาก่อน

    เครื่องซักผ้า อุปกรณ์แห่งความสะดวกสบาย ตัวช่วยขจัดความสกปรก ให้หมดไปจากเสื้อผ้าของเรา แล้วถ้าเครื่องซักผ้าไม่ได้กำจัดแค่คราบสิ่งสกปรก แต่กลับทิ้งเชื้อโรคให้หมักหมมรวมตัวอยู่ในเครื่องซักผ้าล่ะ เราจะสามารถรับมือได้อย่างไรบ้าง ไปหาคำตอบเรื่องราวของเชื้อโรคในเครื่องซักผ้า ได้ในบทความนี้จาก Hello คุณหมอ กันค่ะ

    เครื่องซักผ้า เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้อย่างไร

    แม้จะฟังดูน่าประหลาดใจว่า เครื่องซักผ้านี้น่ะเหรอที่จะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค แต่นี่ คือ ความจริงที่คุณพ่อบ้านแม่บ้านหลายคนอาจจะยังไม่ทราบมาก่อน ในเสื้อผ้าของเรานั้นเต็มไปด้วยคราบสกปรก เหงื่อไคล บางครั้งอาจมีสารคัดหลั่ง เลือด หรืออีกมากมายที่ติดมากับเสื้อผ้า รวมถึงเสมหะที่เปื้อนมาจากผู้ป่วยที่มีอาการไอ จาม และใช้เสื้อผ้าในการปิดปากและจมูกทุกครั้งที่ไอหรือจาม ก็จะทำให้มีเชื้อโรคติดมากับเสื้อผ้าของเราด้วย

    ในแต่ละครั้ง …แต่ละวัน เราซักผ้าด้วยเครื่องซักผ้าครั้งแล้วครั้งเล่า ซึ่งหากไม่มีการทำความสะอาดเครื่องซักผ้าเลย ก็จะยิ่งเป็นการทำให้เชื้อโรคเข้าไปสะสมอยู่ในเครื่องซักผ้ามากขึ้น แม้ว่าคุณจะใส่เสื้อผ้าที่สะอาดสะอ้าน แต่อาจมีเชื้อโรคตกค้างบนเสื้อผ้าโดยที่คุณไม่ได้รู้ตัว

    มีอะไรแฝงอยู่ในเครื่องซักผ้าของคุณบ้าง

    สิ่งที่แอบแฝงอยู่ในเครื่องซักผ้าของคุณ ก็คือ แบคทีเรีย อาจเป็นแบคทีเรียที่มาจากคราบสกปรกต่าง ๆ แบคทีเรียที่มาจากผู้ป่วย หรือแบคทีเรียที่ตกค้างจากการทำความสะอาดเสื้อผ้าครั้งแล้วครั้งเล่า แบคทีเรียเหล่านี้อาจทำให้เกิดการติดเชื้อตั้งแต่ระดับที่รุนแรงน้อยไปจนถึงระดับที่รุนแรงมาก โดยเฉพาะกับผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันในร่างกายต่ำ 

    หากจะให้คุณลองนึกดูว่า สถานที่ใดที่จะมีแบคทีเรียสะสมอยู่ในเครื่องซักผ้ามากที่สุด ภาพแรกที่เข้ามาเป็นอันดับต้นๆ เลย ก็คือ เครื่องซักผ้าในโรงพยาบาล เนื่องจากสถานพยาบาล เป็นสถานที่ที่ใช้ในการรับรองผู้ป่วย …ผู้ป่วยอาจไอ หรือจาม อาจมีน้ำมูก เลือด หรือเสมหะอื่น ๆ หรือมีการทำให้เชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ เข้าสู่เสื้อผ้าได้มากกว่าที่บ้าน หรือร้านซักรีดทั่วไป

    วิธีทำความสะอาด เครื่องซักผ้า

    สำหรับการกำจัดสิ่งสกปรกหรือเชื้อโรค การรักษาความสะอาด ถือเป็นวิธีการที่ดีที่สุดเสมอ โดยเฉพาะหากบ้านของคุณมีผู้ป่วย ผู้สูงอายุ หรือทารกแรกเกิดอาศัยอยู่ด้วย

    การรักษาความสะอาดบ้าน อุปกรณ์ และของใช้ต่าง ๆ รวมถึงการทำความสะอาดเครื่องซักผ้าจึงถือเป็นเรื่องจำเป็น โดยคุณสามารถใช้วิธีเหล่านี้ในการทำความสะอาดเครื่องซักผ้าของคุณได้

    วิธีทำความสะอาดเครื่องซักผ้าแบบง่ายๆ สามารถทำได้ดังต่อไปนี้

  •   เตรียมน้ำส้มสายชู หรือน้ำยาซักผ้าขาว, เบคกิ้งโซดา, แปรง และผ้าไมโครไฟเบอร์
  •   เติมน้ำร้อนลงในเครื่องซักผ้า (ควรปรับการตั้งค่าสำหรับน้ำร้อน ถ้ามี*) แล้วตั้งค่ารอบการปั่นแบบปกติตามสมควร
  •   เติมน้ำส้มสายชู หรือน้ำยาซักผ้าขาวลงไป ปิดฝาแล้วให้เครื่องซักผ้าปั่นไว้สักพัก
  •   ชิ้นส่วนใดที่สามารถถอดออกมาทำความสะอาดได้ ให้ถอดออกมาทำความสะอาด โดยใช้แปรง และผ้าไมโครไฟเบอร์
  •   หลังจากปั่นครบจำนวนเวลา ให้เติมเบคกิ้งโซดาลงไป จากนั้นให้เครื่องซักผ้าปั่นอีกครั้ง
  •   เมื่อเครื่องซักผ้าปั่นจนเสร็จแล้ว ให้เช็ดด้านข้างและด้านล่างของถังด้วยน้ำส้มสายชู เพื่อกำจัดสิ่งตกค้างเป็นครั้งสุดท้าย
  • รู้อย่างนี้แล้วยิ่งไม่ควรมองข้ามการทำความสะอาดเครื่องซักผ้า ควรหมั่นทำความสะอาดเครื่องซักผ้าอยู่เสมอ อาจแบ่งเวลาทำความสะอาดเดือนละครั้ง หรือสองเดือนครั้ง เพื่อให้เครื่องซักผ้าไม่สะสมเชื้อโรคไว้ จนกระทั่งเกิดผลเสียต่อสุขภาพของคุณและคนในครอบครัว

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 01/07/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา