backup og meta

หุ่นทรงกระบอก ออกกำลังกายและกินอาหารแบบไหนถึงจะดี

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 04/03/2021

    หุ่นทรงกระบอก ออกกำลังกายและกินอาหารแบบไหนถึงจะดี

    หุ่นของคนเรานั้นสามารถที่จะจำแนกออกมาได้หลายประเภท ซึ่งหุ่นโดยทั่วไปที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี ได้แก่ หุ่นทรงลูกแพร์ หุ่นทรงแอปเปิ้ล หุ่นทรงสามเหลี่ยมคว่ำ (Inverted Triangle) หุ่นทรงนาฬิกาทราย (Hourglass) และหุ่นทรงกระบอก โดยหุ่นที่แตกต่างกันนี้ ก็อาจจะต้องมีวิธีดูแลตัวเองด้วยการรับประทานอาหารและการออกกำลังกายที่ต่างกันเพื่อให้เหมาะสมกับรูปร่างแต่ละแบบที่แตกต่างกันออกไป วันนี้ Hello คุณหมอ จะพาคุณผู้อ่านทุกท่านมารู้จักกับวิธีดูแลตัวเอง หากคุณเป็นคนที่มี หุ่นทรงกระบอก

    หุ่นทรงต่างๆหุ่นทรงกระบอก เป็นอย่างไร

    หุ่นทรงกระบอกนี้หากจะพูดก็คือเป็นรูปร่างทุกส่วนของร่างกายเท่ากันหมด มีลักษณะที่เกือบคล้ายกับหุ่นทรงนาฬิกาทรายที่ช่วงบนกับช่วงล่างเท่ากัน แต่ต่างกันตรงที่หุ่นทรงกระบอกจะไม่มีส่วนเว้าและส่วนโค้งที่ช่วงเอวหรือลำตัว แต่มีช่วงไหล่ เอว สะโพก มีความกว้างที่พอ ๆ กัน จึงทำให้รูปร่างประเภทนี้ดูตรงและทื่อ เนื่องจากสัดส่วนตั้งแต่ช่วงบนถึงช่วงล่างไม่มีความโค้งหรือคอดของช่วงเอวเลยนั่นเอง

    ความเสี่ยงต่อสุขภาพของคนที่มี หุ่นทรงกระบอก

    คนที่มีหุ่นทรงกระบอกมักจะเป็นคนที่มีรูปร่างผอม บาง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนที่น้ำหนักตัวมากจะไม่ถูกจัดอยู่ใน รูปร่างแบบทรงกระบอก เพราะคนที่มีน้ำหนักตัวในระดับหนึ่งแต่สัดส่วนดูตรงไปหมด ก็อาจจะมี รูปร่างแบบทรงกระบอก ได้เหมือนกัน แต่ดังที่กล่าวไปข้างต้นว่าคนที่มีหุ่นลักษณะนี้มักจะผอมและมีน้ำหนักตัวน้อย ดังนั้น ความเสี่ยงต่อสุขภาพของหุ่นทรงกระบอกจึงอาจเป็นไปได้ 2 กรณี

    • กรณีที่ 1 มีน้ำหนักตัวน้อยจนเกินกว่ามาตรฐาน เสี่ยงต่อการเป็นโรคขาดสารอาหาร หรือโรคประจำตัวอื่น ๆ โดยเฉพาะถ้าเป็นผู้หญิงที่มี รูปร่างแบบทรงกระบอก และมีน้ำหนักตัวน้อย อาจพบความเสี่ยงเกี่ยวกับการมีประจำเดือน ปัญหาในการตั้งครรภ์ การขาดสารอาหาร และโรคซึมเศร้าได้
    • กรณีที่ 2 คือ หากมีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานก็อาจมีความเสี่ยงต่ออาการทางสุขภาพเรื้อรัง เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ

    หุ่นทรงกระบอกควรกินอาหารแบบไหน

    รูปร่างแบบทรงกระบอก อาจได้เปรียบหุ่นแบบอื่น ๆ ในแง่ที่ว่าขนาดของร่างกายไม่เทไปที่ช่วงใดช่วงหนึ่ง ทุกช่วงของร่างกายมีความเท่ากัน ดังนั้น การเพิ่มสัดส่วนให้ชัดขึ้นจึงอาจนับว่าเป็นเรื่องสำคัญสำหรับใครก็ตามที่มีรูปร่างเช่นนี้ การรับประทานอาหารสำหรับคนที่มี รูปร่างแบบทรงกระบอก จึงควรเน้นกินอาหารที่มีโปรตีน เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และหลีกเลี่ยงคาร์โบไฮเดรต น้ำอัดลม อาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง เพื่อป้องกันความเสี่ยงของการเพิ่มน้ำหนักตัว

    หุ่นทรงกระบอกควรออกกำลังกายแบบไหน

    ใครที่มี รูปร่างแบบทรงกระบอก ก็อาจเรียกได้ว่านำคนอื่นอยู่ครึ่งหนึ่งแล้ว เหลือแค่เพิ่มสัดส่วนของรูปร่างให้ชัดขึ้น ก็จะช่วยทำให้หุ่นของคุณดูสุขภาพดีมากขึ้นอีกหนึ่งระดับ และเนื่องจากหุ่นลักษณะนี้แทบไม่จำเป็นจะต้องกังวลเรื่องของน้ำหนักตัว ดังนั้น สิ่งสำคัญที่ควรใส่ใจก็คือการเพิ่มกล้ามเนื้อ และการทำให้สัดส่วนในช่วงเอวดูชัดเจนขึ้น การออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับหุ่นทรงกระบอก จึงอาจเป็นกิจกรรมจำพวก

    หุ่นทรงกระบอกแม้จะดูตรงและทื่อ แต่หากใส่ใจกับการรับประทานอาหาร และออกกำลังกายควบคู่กันไป ก็จะช่วยเพิ่มสัดส่วนที่ช่วยให้รูปร่างดูกระชับและมีเสน่ห์ ชวนมองมากยิ่งขึ้น

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 04/03/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา