backup og meta

เลเซอร์ หนวด ประโยชน์ และข้อควรระวัง

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงภัทรีวัลย์ โรจนพันธุ์ · โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลวิภาวดี



เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 01/12/2022

    เลเซอร์ หนวด ประโยชน์ และข้อควรระวัง

    เลเซอร์ หนวด เป็นการใช้ลำแสงที่มีความเข้มข้นสูงในการกำจัดหนวดและเคราบนใบหน้า แทนการใช้มีดโกนหนวดหรือเครื่องโกนหนวดไฟฟ้า เพื่อให้ผิวหน้าเรียบเนียน ซึ่งอาจเหมาะสำหรับผู้ที่มีหนวดขึ้นเร็วทำให้จำเป็นต้องโกนหนวดบ่อย ๆ จนก่อให้เกิดการระคายเคืองและบาดผิว

    ประโยชน์ของการเลเซอร์หนวด

    การเลเซอร์หนวดคือการใช้ลำแสงที่มีความเข้มข้นสูงเพื่อช่วยกำจัดขนที่ขึ้นบริเวณต่าง ๆ ทั่วไปบนใบหน้า ทั้ง คาง เหนือริมฝีปาก รวมถึงบริเวณขากรรไกรหรือที่เรียกว่าเครา เมื่อยิงเลเซอร์เข้าสู่ขน รากขนจะทำการดูดซับแสงเลเซอร์และเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนที่ทำลายรากขนและเนื้อเยื่อที่ผลิตขน ส่งผลให้ขนหลุดออก และช่วยชะลอการเจริญเติบโตของขนเส้นใหม่ อย่างไรก็ตาม การเลเซอร์หนวดแต่ละครั้งขนอาจขึ้นใหม่ภายใน 3-4 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ที่จำเป็นต้องทำสม่ำเสมอและหลายครั้งโดยควรห่างกันครั้งละ 2-4 สัปดาห์ เพื่อป้องกันผิวระคายเคืองผิว ซึ่งอาจสร้างความไม่สะดวกต่อการเดินทาง รวมถึงอาจมีค่าใช้จ่ายมาก 

    การเตรียมตัวก่อนเลเซอร์หนวด

    การเตรียมตัวก่อนเลเซอร์หนวด มีดังนี้

    • ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสถานบริการเลเซอร์หนวดและคุณหมอที่ให้บริการเพื่อความปลอดภัย
    • แจ้งให้ผู้เชี่ยวชาญทราบหากผิวหนังบริเวณที่ต้องการเลเซอร์หนวดมีแผลเป็น หรือกำลังใช้ยาบางชนิด เช่น ยารักษาสิว ที่อาจทำให้ผิวไวต่อแสง
    • หลีกเลี่ยงการโกนหนวดอย่างน้อย 4 สัปดาห์ก่อนเลเซอร์ หนวดเพื่อป้องกันการเกิดบาดแผลจากมีดโกน และทำให้ไม่สามารถเลเซอร์กำจัดหนวดได้ ควรใช้วิธีการเล็มหนวดและเคราให้สั้นที่สุดด้วยกรรไกรแทน
    • หลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดเป็นเวลา 6 สัปดาห์ ก่อนถึงวันนัดหมายเลเซอร์หนวด หรือควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 50 ขึ้นไป เพื่อปกป้องผิวหน้าจากแสงแดด

    ขั้นตอนการเลเซอร์หนวด

    ขั้นตอนการเลเซอร์หนวด มีดังนี้

    • ผู้เชี่ยวชาญอาจให้สวมแว่นตาที่มืดสนิทเพื่อปกป้องดวงตาจากแสงเลเซอร์
    • ผู้เชี่ยวชาญอาจทายาชาเพื่อบรรเทาอาการเจ็บ และรอเวลาประมาณ 40-60 นาทีให้ยาชาออกฤทธิ์ หรืออาจใช้เจลเย็นประคบเพื่อทำให้ผิวรู้สึกชา หรืออาจมีการพ่นไอเย็นระหว่างเลเซอร์ หรือใช้อุปกรณ์เลเซอร์ที่มีแท่งเหล็กให้ความเย็นบริเวณปลายเลเซอร์จี้บนผิวหนังประมาณ 2-3 วินาที ก่อนยิงแสงเลเซอร์
    • เลเซอร์หนวดอาจใช้ระยะเวลาประมาณ 15-20 นาที ขึ้นไป ขึ้นอยู่กับปริมาณของหนวดและเคราบนใบหน้า

    ข้อควรระวังในการเลเซอร์หนวด

    การเลเซอร์หนวดอาจส่งผลข้างเคียงเล็กน้อยหลังจากเลเซอร์ประมาณ 1-3 วัน โดยอาจทำให้รู้สึกระคายเคืองผิว ผิวแดงในบริเวณที่เลเซอร์หนวด เจ็บแสบผิว ผิวบวม ซึ่งเกิดจากความร้อนของเลเซอร์ นอกจากนี้ ยังอาจส่งผลให้ผิวหนังพุพอง มีรอยแผลเป็น ผิวคล้ำ และเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้หากดูแลผิวหลังการเลเซอร์ไม่ดี

    หลังการเลเซอร์หนวดควรดูแลตัวเองด้วยการประคบเย็น ทามอยเจอร์ไรเซอร์หรือเจลว่านหางจระเข้แทนการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนประกอบของวิตามินเอและกรดเรตินอล 1-2 วัน หรือตามที่คุณหมอแนะนำ เพื่อลดการระคายเคือง และหลีกเลี่ยงการเผชิญกับแสงแดดโดยตรงเป็นเวลา 1-2 สัปดาห์ หรืออาจทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 50 ขึ้นไปก่อนออกจากบ้านอย่างน้อย 4 สัปดาห์ เพื่อป้องกันผิวไวต่อแสงแดด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงภัทรีวัลย์ โรจนพันธุ์

    โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลวิภาวดี



    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 01/12/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา