backup og meta

พรีไบโอติก (Prebiotics) กับโปรไบโอติก (Probiotics) มีข้อแตกต่างกันอย่างไร

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 26/11/2020

    พรีไบโอติก (Prebiotics) กับโปรไบโอติก (Probiotics) มีข้อแตกต่างกันอย่างไร

    คุณผู้อ่านเคยได้ยินคำว่าพรีไบโอติก (Prebiotics) และโปรไบโอติก (Probiotics) กันบ้างหรือไม่ ทั้งสองอย่างนี้คือสารอาหารและจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเรา โดยเฉพาะการทำหน้าที่สำคัญต่อระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่าย แต่ พรีไบโอติก กับ โปรไบโอติก นั้นจะดีต่อร่างกายของเราจริงหรือไม่ ไปหาคำตอบกันได้ที่บทความนี้ จาก Hello คุณหมอ

    พรีไบโอติก คืออะไร

    พรีไบโอติก (Prebiotics) คือ ไฟเบอร์ที่ได้จากพืชผักและผลไม้ที่รับประทานเข้าไป โดยที่เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะไม่มีการย่อยหรือการดูดซึมใดๆ เมื่ออยู่ที่ลำไส้เล็กของเรา แต่จะถูกย่อยที่ลำไส้ใหญ่ด้วยโปรไบโอติกแทน ซึ่งพรีไบโอติกนี้เองที่ช่วยให้แบคทีเรียชนิดดีในลำไส้เจริญเติบโต เมื่อลำไส้มีปริมาณของแบคทีเรียชนิดดีมากขึ้นระบบย่อยอาหารก็จะทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้นด้วย

    เราสามารถได้รับพรีไบโอติกผ่านการรับประทานอาหารจำพวกผัก ผลไม้ และธัญพืชต่างๆ รวมถึงยังสามารถพบได้จากอาหารบางประเภทที่ให้คาร์โบไฮเดรตอย่างเช่น โยเกิร์ต ซีเรียล ขนมปัง คุกกี้ เป็นต้น

    โปรไบโอติก คืออะไร

    โปรไบโอติก (Probiotics) เป็นจุลินทรีย์ที่มีชีวิตและเป็นจุลินทรีย์ชนิดดีที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยในการทำงานของระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่าย ช่วยในการย่อยพรีไบโอติกเพื่อกระตุ้นการทำงานของแบคทีเรียชนิดดีในลำไส้เจริญ และช่วยให้แบคทีเรียที่ดีในลำไส้เจริญเติบโต

    เราสามารถได้รับโปรไบโอติกได้ผ่านการรับประทานอาหารเหมือนกับพรีไบโอติก แต่จะเป็นอาหารที่ต่างประเภทกัน  โดยโปรไบโอติกสามารถพบได้อาหารจำพวก นมเปรี้ยว โยเกิร์ต ซอสต่างๆ ที่ผ่านการหมัก กิมจิ ผักดองต่างๆ หรืออาหารเสริมบางชนิด เป็นต้น

    โปรไบโอติก สามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ดังนี้

  • แลคโตบาซิลลัส  (Lactobacillus) เป็นแบคทีเรียชนิดดีในกลุ่มของโปรไบโอติกที่พบได้มากที่สุด โดยสามารถพบได้ในอาหารจำพวก โยเกิร์ต นมเปรี้ยว อาหารหมักดองต่างๆ ดีต่อระบบขับถ่าย และดีต่อผู้ที่มีประสบปัญหาไม่สามารถย่อยแลคโตสในนมได้
  • ไบฟิโดแบคทีเรียม (Bifidobacterium) ได้รับการจัดว่าเป็นหนึ่งในจุลินทรีย์โปรไบโอติกที่ดีที่สุด สามารถพบได้ในอาหารจำพวกผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนม มีส่วนช่วยในการบรรเทาอาการลำไส้แปรปรวน
  • นอกจากจุลินทรีย์สองกลุ่มใหญ่แล้ว อีกส่วนหนึ่งของโปรไบโอติกก็ยังเป็นเชื้อยีสต์ ได้แก่ แซคคาโรไมซิส (Saccharomyces boulardii) เป็นยีสต์ที่พบได้ในกลุ่มของโปรไบโอติก มีส่วนช่วยบรรเทาอาการท้องเสีย และบรรเทาอาการปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหาร

    พรีไบโอติก กับ โปรไบโอติก ต่างกันอย่างไร

    เห็นได้อย่างชัดเจนว่าทั้งพรีไบโอติกและโปรไบโอติกนั้นเป็นสิ่งที่ทำงานสัมพันธ์กัน และให้ประโยชน์ต่อร่างกายในเรื่องของระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายเหมือนกัน แต่จะมีความแตกต่างกันตรงที่พรีไบโอติกนั้นเป็นสารอาหารที่ได้จากการรับประทานอาหารและอาหารเสริม ในขณะที่โปรไบโอติกจะเป็นจุลินทรีย์ที่มีชีวิตและมีประโยชน์ต่อร่างกายซึ่งสามารถพบได้จากการรับประทานอาหารและอาหารเสริมเช่นเดียวกับโปรไบโอติก

    นอกจากนี้พรีไบโอติกยังไม่สามารถถูกย่อยที่ลำไส้เล็กได้ จำเป็นต้องอาศัยโปรไบโอติกหรือจุลินทรีย์ที่ดีมาทำการย่อยเพื่อเป็นอาหารให้แบคทีเรียที่ดีในลำไส้ ดังนั้นจะเห็นได้ว่า ร่างกายไม่ควรขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไม่ว่าจะเป็นพรีไบโอติกหรือโปรไบโอติก เพราะทั้งสองสิ่งนี้ทำงานเกื้อกูลซึ่งกันและกัน และให้ประโยชน์ต่อร่างกายเช่นเดียวกัน

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 26/11/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา