backup og meta

ไม่มีอารมณ์ทางเพศ เกิดได้จากสาเหตุใดบ้าง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 29/06/2023

    ไม่มีอารมณ์ทางเพศ เกิดได้จากสาเหตุใดบ้าง

    บางครั้งอาจรู้สึก ไม่มีอารมณ์ทางเพศ อาจไม่อยากมีเพศสัมพันธ์ หรือหมดความสนใจในการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นนั้นอาจจะเกิดจากความเครียด การอดนอน และเหตุผลอื่น ๆ ประกอบกัน อย่างไรก็ตาม การรับรู้สาเหตุ และวิธีแก้ไขที่เหมาะสม อาจช่วยกระตุ้นอารมณ์ทางเพศได้

    สาเหตุ ที่ทำให้ ความต้องการทางเพศลดลง

    สาเหตุที่ทำให้ ไม่มีอารมณ์ทางเพศ

    เมื่อ ความต้องการทางเพศลดลง อาจจะทำให้คุณรู้สึกไม่สบายใจ และพยายามหาสาเหตุว่า เพราะอะไรคุณถึงมีความต้องการทางเพศที่ลดลง และนี่คือ 13 สาเหตุที่มีส่วนทำให้ความต้องการทางเพศของคุณลดลงได้

    • ความเครียด

    ความเครียดอาจเกิดขึ้นเมื่อคุณทำงานหนัก หรือมีงานบ้านต้องทำเยอะ ความเครียดทำให้คุณยากที่จะสนใจการมีเพศสัมพันธ์ ในการที่จะมีความสุขกับเพศสัมพันธ์ คุณจะต้องหาวิธีที่หลากหลายในการลดความเครียด เมื่อคุณรู้สึกเครียด คุณอาจไม่อยากทำอะไรนอกจากการคิดเชิงลบ ดังนั้น คุณอาจมีแนวโน้มในการหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ เวลาที่คุณมีความเครียด มันสำคัญมากในการที่จะควบคุมความเครียด แต่บางคนก็อาจจะต้องไปปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหาวิธีการลดความเครียดที่เกิดขึ้น

  • การมีลูก
  • เมื่อคุณมีลูก คุณต้องใช้เวลาในการปลุกพวกเขา เล่นกับพวกเขา ป้อนข้าวพวกเขา ดังนั้น คุณอาจมีเวลาน้อยเกินไปที่จะกระชับความสัมพันธ์ การมีพี่เลี้ยงเด็กอาจเป็นความคิดที่ดี พี่เลี้ยงสามารถดูแลลูกของคุณได้ นั้นอาจทำให้คุณและคู่ของคุณสามารถมีเพศสัมพันธ์กันได้เมื่อลูกของคุณนอนหลับ

    • นอนหลับไม่เพียงพอ

    หากกิจกรรมโรแมนติกในห้องนอน ก็ยังไม่สามารถหยุดความคิดเกี่ยวกับการนอนของคุณได้ นั่นอาจจะเป็นเพราะ คุณพักผ่อนน้อยเกินไป ร่างกายของคุณต้องการนอนหลับมากกว่าการมีเพศสัมพันธ์ เพราะฉะนั้นการพักผ่อนไม่เพียงพอ อาจทำให้ความต้องการทางเพศของคุณลดลง

    • ยาต่างๆ

    ยาบางชนิดนั้นได้รับการรายงานว่า เกี่ยวข้องกับการสูญเสียความต้องการทางเพศ ซึ่งยาเหล่านั้น ได้แก่

    หากความต้องการทางเพศของคุณลดลงอย่างรวดเร็วหลังจากใช้ยาเหล่านี้ คุณควรปรึกษาแพทย์ การเปลี่ยนขนาดในการใช้ยา หรือชนิดของยาอาจช่วยได้ อย่างไรก็ตาม อย่าเปลี่ยนขนาดการใช้ยาหรือหยุดการใช้ยาโดยปราศจากการแนะนำของแพทย์

  • แอลกอฮอล์
  • แอลกอฮอล์ มักไม่ใช่คำตอบของทุก ๆ ปัญหาที่เกิดขึ้น แม้ว่าแอลกอฮอล์จะช่วยยับยั้งความคิดได้ชั่วขณะหนึ่ง ทั้งยังสามารถทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย แต่หากดื่มมากเกินไปก็สามารถทำให้ร่างกายของคุณอ่อนล้า และไม่ตอบสนองต่อการสัมผัสของคู่ของคุณ นอกจากนั้น แอลกอฮออล์ ยังสามารถลดประสิทธิภาพทางเพศและทำให้ความต้องการทางเพศลดลงได้ นอกจากนั้นแอลกอฮอล์ยังถือเป็นสิ่งเสพติดที่คุณอาจจะต้องใช้การบำบัดในการเลิกอีกด้วย

    • โรคซึมเศร้า

    เมื่อคุณซึมเศร้า ยาต้านเศร้าคือยาที่แพทย์จะสั่งให้คุณ ในขณะเดียวกัน ยาต้านเศร้าบางตัวสามารถลดความต้องการทางเพศลงได้ ซ้ำไปกว่านั้น เมื่อความต้องการทางเพศลดลง คุณก็จะกลายเป็นโรคซึมเศร้าอีก ดังนั้น การปรึกษาแพทย์เพื่อหาออกที่เหมาะสมกับอาการของคุณ ก็ถือเป็นสิ่งที่ควรทำ

    • วัยหมดประจำเดือน

    เมื่อคุณถึงวัยหมดประจำเดือน หรือ วัยทอง (menopause) คุณอาจต้องเจอกับอาการต่างๆ ที่ตามมา เช่น ปัญหาช่องคลอดแห้ง การบาดเจ็บระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ อาการเหล่านี้ทำให้ยากต่อการมีความสุขกับกิจกรรมทางเพศ นอกจากนั้น เมื่อคุณแก่ตัวลง ความมั่นใจเกี่ยวกับความสวยความงามของคุณก็อาจจะลดลงด้วย ซึ่งมันอาจทำให้คุณอาจไม่อยากร่วมรักกับคู่ของคุณอีกด้วย

    • ระดับเทสโทสเตอโรนต่ำ 

    เทสโทสเตอโรน (Testosterone) เป็นฮอร์โมนที่มีอิทธิผลต่อความต้องการทางเพศ เมื่อผู้ชายแก่ตัวลง ระดับของเทสโทสเตอโรนก็จะลดลงตามไปด้วย ดังนั้น ความต้องการทางเพศก็จะต่ำลง ซึ่งระดับของเทสโทสเตอโรนนั้น สามารถส่งผลกระทบได้ทั้งกับผู้ชายและผู้หญิง

    • ปัญหาความสัมพันธ์

    เมื่อความสัมพันธ์ของคุณมีปัญหา แน่นอนว่าคุณอาจไม่อยากมีเพศสัมพันธ์ ไม่อยากคุยกัน แต่รู้หรือไม่ว่า การสื่อสารกันสามารถช่วยคุณและคู่ของคุณให้ไปถึงความเข้าใจร่วมกัน และช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ การเปิดใจให้กันถือเป็นเรื่องที่ควรทำ นอกจากนั้นแล้วอย่าปล่อยให้ความคิดและอารมณ์ของคุณอยู่เหนือเหตุผลต่าง ๆ

    • ช่องคลอดแห้งเกินไป

    เมื่อสัญญาณของการถูกกระตุ้นหายไป นั้นก็เป็นสิ่งที่ทำให้หมดอารมณ์ทางเพศได้ การที่ร่างกายของคุณไม่มีสารหล่อลื่น มันอาจไม่ได้เป็นเหตุมาจากความต้องการทางเพศ แต่อาจเป็นผลมาจากการรับประทานยา เช่น ยาคุมกำเนิด หรือยาต้านฮีสตามีนที่มีอยู่ในยาแก้แพ้ หรือยาแก้ไข้หวัด อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงหลายคนที่มีอาการช่องคลอดแห้งอาจจะยังไม่ทราบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมาจากยา

    • คุณอยู่ในความสัมพันธ์อันยาวนานกับคู่ของคุณ

    จากการศึกษาได้พบว่า ความอยากมีเพศสัมพันธ์นั้นอาจลดลงได้ ถ้าคุณอยู่กับคู่คนเดิมเป็นเวลานาน แม้ว่าคุณจะมีความสุขกับความสัมพันธ์นั้น แต่ความต้องการทางเพศอาจได้รับผลกระทบ การแก้ปัญหานี้สามารถทำได้โดยการเปลี่ยนท่าในการมีเพศสัมพันธ์ เปลี่ยนสถานที่ หรือแม้แต่เวลาในการมีเพศสัมพันธ์

    • คุณไม่มั่นใจในร่างกายของคุณ

    เช่นเดียวกับความเครียดที่กีดขวางการกระตุ้นอารมณ์ทางเพศของคุณ หากคุณรู้สึกว่าไม่เซ็กซี่ มันอาจจะทำให้คุณมีความนับถือตัวเองที่ลดลง จนทำให้คุณไม่อยากพูดถึงรูปร่างของคุณ ซึ่งสิ่งนี้อาจส่งผลต่อแรงขับทางเพศและความต้องการทางเพศได้  ดังนั้น การทีความสุขกับรูปร่างของตัวเองจึงถือเป็นสิ่งที่สำคัญ นอกจากนั้นคู่ของคุณก็ควรจะให้การสนับสนุนเกี่ยวกับรูปร่างของคุณอยู่เสมอ

    • คุณมีอาการเจ็บปวด

    หากคุณมีอาการเจ็บปวดในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณคอมดลูก และมีความรู้สึกไม่สบายตัว มันอาจมาจากการติดเชื้อหรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรืออาจเป็นเพราะว่าคุณไม่ได้เตรียมตัวเป็นอย่างดีมาก่อนการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งความเจ็บปวดที่คุณเผชิญอยู่ สามารถลดความต้องการทางเพศของคุณได้อย่างแน่นอน

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 29/06/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา