backup og meta

ผมแตกปลาย สาเหตุ และวิธีการรักษา

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 02/05/2022

    ผมแตกปลาย สาเหตุ และวิธีการรักษา

    ผมแตกปลาย หมายถึงปัญหาเส้นผมที่แห้งเสีย และมีรอยแยกแตกบริเวณส่วนปลายเส้นผม อาจเกิดขึ้นจากสาเหตุต่าง ๆ เช่น การแปรงผมมากเกินไป ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม ความเครียด การมัดผมแน่นจนเกินไป หากมีปัญหาผมแตกปลายแต่ไม่อยากเล็มผมทิ้งไป อาจใช้วิธีการบำรุงเส้นผมเพื่อช่วยฟื้นฟูสภาพเส้นผมให้กลับมามีสุขภาพดี

    ผมแตกปลาย เกิดขึ้นได้อย่างไร

    หลายคนคงสงสัยว่าผมแตกปลายนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร ดังนั้น ลองมาดูสาเหตุของผมแตกปลายกันดีกว่า ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดผมแตกปลาย มีดังนี้

    • ผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผมและจัดแต่งทรงผม

    ผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ทำสี ดัดผม หรือยืดเส้นผม นั้น มีสารเคมีที่สามารถทำให้เส้นผมอ่อนแอ และทำให้เส้นผมแตกหักได้ นอกจากนั้นแล้วแชมพูบางชนิด ก็สามารถทำให้ผมแตกหักง่าย และเปราะบางได้เช่นกัน

    จากการศึกษาในปี 2014 รายงานว่า ค่าความเป็นกรด (pH) ของแชมพูอาจส่งผลกระทบต่อการแตกหักของเส้นผม นอกจากนี้ แชมพูบางชนิดยังมีสภาพเป็นด่าง ส่งผลให้เกิดประจุบบนเส้นผม จากนั้นมันจะสร้างแรงเสียดทานที่มากขึ้นระหวางเส้นผม จนอาจนำไปสู่การแตกหักของเส้นผมได้

  • แปรงผมมากเกินไป
  • หลายๆ คนมักเคยได้ยินว่าการแปรงผม 100 ครั้งต่อวัน ส่งผลดีต่อสุขภาพผม แต่ความจริงแล้ว การแปรงผมมากเกินไป อาจทำให้เกิดการแตกปลายได้ ความจริงแล้วคนเราไม่จำเป็นต้องแปรงผมมากเกินไป เนื่องจากการแปรงผมเป็นเพียงการจัดแต่งทรงผมเท่านั้น แต่หากต้องการแปรงผมควรเลือกใช้แปรงที่มีฟันกว้าง สำหรับผู้ที่มีผมแห้ง ควรหลีกเลี่ยงการใช้แปรงพลาสติก เปลี่ยนไปใช้แปรงที่มีขนแปรงธรรมชาติแทน

    • ความร้อนและการขาดความชุ่มชื้น

    การใช้ความร้อนกับเส้นผม อาจทำให้ความชื้นออกจากเส้นผมไวขึ้น แต่มันอาจจะส่งผลให้เส้นผมแตกปลายได้ แต่ความร้อนที่ที่ทำให้เส้นผมแตกปลายนั้นไม่ได้มีแต่ความร้อนจากไดร์เป่าผมเพียงอย่างเดียว แต่สภาพอากาศร้อนก็สามารถทำให้เส้นผมแห้ง และเพิ่มความเสี่ยงต่อการแตกหักได้เช่นกัน

    • ผ้าขนหนูแห้ง

    การถูผมเปียกๆ ด้วยผ้าขนหนู อาจทำให้เส้นผมเสียหาย เพิ่มการหยิกของเส้นผม และทำให้เส้นผมแตกหักได้ ซึ่งความจริงแล้วผมเปียกนั้นแตกหักได้ง่ายกว่าผมแห้ง แทนที่จะถูผมด้วยผ้าขนหนู ลองพันผ้าขนหนูรอบๆ ศีรษะ เพื่อดูดซับความชื้น และปล่อยให้ผมแห้งตามธรรมชาติเองจะดีมากที่สุด

    • อาหาร

    อาหาร ถือว่ามีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมสุขภาพของเส้นผม แต่หากขาดสารอาหารบางชนิด ก็อาจจะทำให้ผมอ่อนแอ แห้ง และเปราะบางได้ง่าย ทั้งยังส่งผลทำให้ผมร่วงได้อีกด้วย

    • มัดผมแน่น

    หากคาดผม หรือเป็นคนที่ชอบมัดผมแน่น สิ่งเหล่านี้อาจทำให้ผมแตกหักได้ นอกจากนั้น การใช้ยางยืดในการมัดผมยังสามรรถทำให้ผมร่วงได้อีกด้วย แม้เส้นผมจะสามารถฟื้นฟูตัวเองได้ แต่มันก็สามารถร่วงถาวรได้เช่นกัน ความยืดหยุ่นของยางมัดผมกับการดึงผมให้แน่น มีความสันพันธ์กัน ทั้งยังเพิ่มความสุ่มเสี่ยงต่อการแตกหักได้ยิ่งขึ้น

    • ความเครียด

    ความเครียดที่รุนแรง อาจส่งผลต่อความเสียหายของเส้นผม ทำให้เกิดสภาพที่เรียกว่า ภาวะที่ผมร่วงจากที่มีเหตุมากระตุ้น (Telogen effluvium) นอกจากนั้นมันยังสามารถทำให้รากผมหยุดการเจริญเติบโต จนส่งผลให้เส้นผมหลุดออกจากหนังศีรษะเลยทีเดียว

  • ความผิดปกติของต่อมไทรอยด์
  • ความผิดปกติของต่อมไทรอยด์ก็เป็นอีกเหตุผลที่สามารถทำให้ผมแตกปลาย ซึ่งผู้ที่มีความผิดปกติของต่อมไทรอยด์ อาจสังเกตเห็นสภาพเส้นผมที่เปราะบาง และแห้งได้ ซึ่งหากเกิดภาวะแบบนี้ขึ้นมาการไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อตรวจสอบว่า พวกเขามีความผิดปกติของต่อมไทรอยด์หรือไม่

    • การกินผิดปกติ

    การกินที่ผิดปกติ อาจทำให้เส้นผมแตกปลายและอาจทำให้ผมร่วงได้ การขาดสารอาหารและปัญหาสุขภาพที่มาจากการกินที่ผิดปกติ สามารถขัดขวางวงจรการเจริญเติบโตของเส้นผมตามธรรมชาติได้ ซึ่งเมื่อวงจรการเจริญเติบโตของเส้นผมถูกขัดขวาง ก็จะส่งผลทำให้เส้นผมหลุดร่วงได้นั่นเอง

    หยุดปัญหา ผมแตกปลาย

    วิธีรักษาผมแตกปลาย

    หากต้องการหยุดปัญหาผมแตกปลาย ควรลองทำตามขั้นตอนเหล่านี้ดู

    • อย่าเกาหนังศีรษะ

    โดยปกติแล้ว หากมีรังแคอยู่บนศีรษะ จะต้องมีพฤติกรรมการเกาประมาณ 90 นาทีต่อสัปดาห์ และนั่นอาจส่งผลทำให้ผมแตกปลายและหลุดร่วงได้ ดังนั้น การเกาถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ แต่ควรหาแชมพูที่สามรถขจัดรังแค ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสูตรอ่อนโยน พอที่จะใช้ได้ทุกวัน แต่หากทำวิธ๊นี้แล้วไม่หาย การไปพูดคุยกับแพทย์ผิวหนัง เกี่ยวกับการรักษาเพื่อบรรเทาอาการคันที่เกิดขึ้น

    • เปลี่ยนกิจวัตรการดูแลเส้นผม

    หากใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมที่มีสารเคมีรุนแรง หรือใช้ความร้อนในการเป่าผม ควรเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านี้เสีย ด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อเส้นผม หรือมีส่วนผสมของสารเคมีที่รุนแรงน้อยกว่าผลิตภัณฑ์ที่เคยใช้ นอกจากนั้นลองปล่อยให้ผมแห้งตามธรรมชาติแทนการใช้ความร้อนในการเป่าผม จะช่วยทำให้เส้นผมสุขภาพดีขึ้น ถ้าหากเป็นคนที่ว่ายน้ำบ่อย ควรใช้แชมพูและครีมนวดที่ช่วยฟื้นฟูความเสียหายจากคลอรีนและสารเคมีอื่นๆ ที่อยู่ในสระ เพื่อรักษาสภาพเส้นผมให้ดีอยู่เสมอ

    • ใช้ครีมนวดผมสูตรเข้มข้น

    เมื่อมีผมแตกปลาย หรือผมแห้ง การเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเส้นผมด้วยครีมนวดผมสูตรเข้มข้น แล้วทิ้งเอาไว้เป็นเวลา 1 ชั่วโมง มันจะช่วยทำให้สุขภาพของเส้นผมดีขึ้น แต่ถ้าหากไม่มีเวลามากพอการทิ้งครีมนวดผมสูตรเข้มข้นเอาไว้ 5-10 นาทีตอนที่อาบน้ำ ก็สามารถช่วยเหลือเส้นผมได้เช่นกัน

    • หลีกเลี่ยงการทำสีผมและฟอกสีผมมากเกินไป

    การทำสีผมและการฟอกสีผม ก็เป็นการใช้สารเคมีกับเส้นผม ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ผมแตกปลาย เปราะบาง และแห้ง นั่นเอง ดังนั้น การหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้สภาพผมแข็งแรงขึ้นได้

    • ลดความเครียดลง

    หากความเครียดเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมแตกปลาย และหลุดร่วง การหาเวลาพักผ่อนและผ่อนคลาย ถือเป็นเรื่องที่ควรทำเป็นอย่างมาก การลดความเครียดมีส่วนในการปรับปรุงสภาพเส้นผมได้เช่นกัน

    • ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยป้องกันความร้อน

    หากจำเป็นต้องจัดแต่งทรงผมด้วยการใช้ความร้อน การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยป้องกันความร้อนก็ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องทำ เพื่อป้องกันไม่ให้เส้นผมเสียหายจากความร้อนมากเกินไป

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 02/05/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา