backup og meta

เจ็บคอ ช่วงหน้าฝน ฝนมาทีไรเจ็บคอทุกที มีวิธีดูแลตัวเองอย่างไรบ้างนะ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ทีม Hello คุณหมอ · แก้ไขล่าสุด 04/03/2021

    เจ็บคอ ช่วงหน้าฝน ฝนมาทีไรเจ็บคอทุกที มีวิธีดูแลตัวเองอย่างไรบ้างนะ

    ช่วงหน้าฝน กลับมาอีกครั้ง หลายคนก็อาจจะเริ่มมีอาการ เจ็บคอ คัน ระคายเคืองที่ลำคอ กลืนน้ำและอาหารต่าง ๆ ได้ลำบาก พูดคุยไม่สะดวก จนรู้สึกรำคาญใจ เสียบุคลิกภาพ และเป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิต มาเตรียมตัวดูแลสุขภาพของเราให้แข็งแรงพร้อมรับหน้าฝนอย่างมีความสุขด้วยวิธีดูแลตัวเองที่ Hello คุณหมอ นำมาฝากทุกคนกัน

    อาการเจ็บคอ เกิดจากอะไร

    อาการ เจ็บคอ เกิดจากการติดเชื้อ ไม่ว่าจะเป็นไวรัสหรือแบคทีเรีย ซึ่งเรามีโอกาสได้รับเชื้อเหล่านี้สูงขึ้นใน ช่วงหน้าฝน เนื่องจากอากาศเริ่มเย็นลงและมีความชื้นสูงขึ้นจึงทำให้เชื้อไวรัสและแบคทีเรียเจริญเติบโตได้ง่ายขึ้น นอกจากอาการเจ็บคอแล้ว ยังอาจมีอาการอื่น ๆ ตามมาด้วย เช่น เป็นหวัด คัดจมูก มีไข้ เป็นต้น

    อาการเจ็บคอ มีทั้งหมดกี่แบบ

    เราสามารถแบ่งอาการเจ็บคอ ออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

    1. อาการเจ็บคอแบบเฉียบพลัน (Acute sore throat) ผู้ป่วยจะรู้สึกเจ็บคอเฉียบพลันเป็นบางวัน โดยอาจมีอาการเจ็บป่วยอื่น ๆ ควบคู่ด้วย เช่น เป็นหวัด คัดจมูก มีไข้ รู้สึกปวดศีรษะ หรือปวดเมื่อยตามร่างกาย เป็นต้น
    2. อาการเจ็บคอแบบเรื้อรัง (Chronic sore throat) อาการเจ็บคอแบบนี้จะเกิดอาการเป็นระยะเวลานาน หลายวัน หลายสัปดาห์ หรือบางรายอาจนานหลายเดือน มีสาเหตุจากอาการภูมิแพ้ โรคกรดไหลย้อน โรคไซนัสอักเสบ การติดเชื้อในลำคอหรือต่อมทอนซิล การได้รับมลพิษจากสภาพแวดล้อม การสัมผัสกับสภาพอากาศที่แห้งจนเกินไป หรืออาจเกิดจากโรคที่มีความรุนแรง เช่น เนื้องอก หรือติดเชื้อ HIV เป็นต้น

    วิธีการบรรเทาและการรักษาอาการ เจ็บคอ ช่วงหน้าฝน

    รู้สึกเจ็บคอเมื่อไหร่ อย่านิ่งนอนใจ หากเราพบสาเหตุของอาการเจ็บคอ เราก็จะสามารถรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตรงจุด เริ่มจากการสังเกตอาการเบื้องต้นดูก่อนว่า เรามีอาการเจ็บคอเพียงอย่างเดียว หรือมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น กลืนลำบาก หายใจลำบาก เจ็บข้อต่อ เจ็บหู มีผื่นลมพิษ มีไข้ เสมหะมีเลือดปน หรือเสียงแหบ เป็นต้น

    เราสามารถบรรเทาอาการเหล่านี้ได้ด้วยการรับประทานยาอมแก้เจ็บคอ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นภายในลำคอ ลดการระคายเคือง และบรรเทาอาการไอ โดยควรเลือกยาอมบรรเทาอาการเจ็บคอที่ไม่มีส่วนผสมของยาปฏิชีวนะหรือยาฆ่าเชื้อ

    อาการเจ็บคอที่เกิดจากภูมิแพ้ เช่น แพ้อากาศ แพ้ฝุ่น แพ้ละอองเกสรดอกไม้ เราควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้เหล่านั้นทันที และรับประทานยาแก้แพ้หรือยาต้านฮีสตามีนเพื่อบรรเทาอาการแพ้

    อาการเจ็บคอที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส เช่น โรคหวัด สามารถบรรเทาอาการเจ็บคอด้วยการดื่มน้ำอุ่น กลั้วคอด้วยน้ำเกลืออุ่น ๆ และรับประทานยาตามที่แพทย์สั่ง หากมีอาการเจ็บคอนานกว่า 7 วัน หรือมีอาการอื่นร่วม เช่น หายใจลำบาก กลืนลำบาก เจ็บข้อต่อ เจ็บหู ผื่นขึ้น มีไข้สูง มีเลือดปนในเสมหะ หรือเสียงแหบ อาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ควรพบแพทย์เพื่อรับการรักษา และรับประทานยาปฏิชีวนะตามที่แพทย์สั่ง โดยควรรับประทายยาปฏิชีวนะตามปริมาณและระยะเวลาที่แพทย์สั่ง ไม่ควรหยุดกินยาก่อนกำหนด ไม่ควรเพิ่มหรือลดปริมาณยาเองโดยที่แพทย์ไม่ได้สั่ง

    เราสามารถบรรเทาอาการ เจ็บคอ ช่วงหน้าฝน ด้วยตัวเองได้ด้วยวิธีการเหล่านี้

  • ดื่มน้ำสะอาดให้สม่ำเสมอ
  • การรับประทานผลไม้สดหรือเครื่องดื่มที่อุดมไปด้วยวิตามินซี เช่น น้ำส้ม น้ำมะนาวผสมน้ำอุ่น น้ำผึ้งผสมมะนาว
  • หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารรสจัด
  • หมั่นล้างมือเป็นประจำ เพื่อป้องกันการสะสมของเชื้อโรค
  • ดูแลความสะอาดของของใช้ส่วนตัว หลีกเลี่ยงการใช้และสัมผัสของใช้ร่วมกัน
  • ใช้ช้อนกลาง ไม่ใช้ช้อนส่วนตัวตักอาหารจานเดียวกับผู้อื่น เพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคผ่านทางน้ำลาย
  • หลีกเลี่ยงสารที่อาจก่อให้เกิดภูมิแพ้ หรือทำให้อาการเจ็บคอรุนแรงมากขึ้น เช่น เกสรดอกไม้ เชื้อรา และฝุ่น เป็นต้น
  • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ และหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ที่มีควันบุหรี่
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
  • ทำไมเราจึงควรรับประทาน วิตามินซีหรือน้ำผึ้งมะนาว เมื่อรู้สึกเจ็บคอ

    วิตามินซี หรือ กรดแอสคอร์บิก (Ascorbic acid) เป็นวิตามินชนิดละลายน้ำที่จำเป็นสำหรับร่างกายของเรา โดยร่างกายของเราควรได้รับวิตามินซีประมาณ 60-90 มิลลิกรัมต่อวัน จากการรับประทานผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว ผลไม้ตระกูลเบอร์รี ผักตระกูลกะหล่ำ และผักใบเขียว นอกจากวิตามินซีจะสามารถบรรเทาอาการเจ็บคอได้แล้ว ยังช่วยป้องกันอาการเจ็บคอได้อีกด้วย เนื่องจากวิตามินซีมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน จึงทำให้ร่างกายของเราแข็งแรง พร้อมรับมือกับเชื้อโรคต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะโรคหวัดและอาการติดเชื้อซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เรารู้สึกเจ็บคอ ระคายคอในช่วงหน้าฝน

    อย่าปล่อยให้อาการเจ็บคอกลายเป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิตของเราอีกต่อไป รีบรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ และเริ่มต้นดูแลสุขภาพของเราให้ดีตั้งแต่วันนี้ ไม่ว่าจะหน้าฝนหรือฤดูไหนก็พร้อมรับมือได้อย่างแข็งแรงและมีความสุข

    MAT-TH-2000200

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ทีม Hello คุณหมอ · แก้ไขล่าสุด 04/03/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา