โรคคอ

โรคคอ หมายถึงอาการความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับช่วงคอ ไม่ว่าจะเป็นคออักเสบ คอติดเชื้อ หรือแม้กระทั่งอาการเจ็บคอต่าง ๆ ที่อาจเป็นผลมาจากสภาวะอื่น ในหมวด โรคคอ ของ Hello คุณหมอ ได้รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ปัญหาสุขภาพคอ ตลอดจนถึงการดูแลรักษาสุขภาพคอให้แข็งแรง ไว้ที่นี่

เรื่องเด่นประจำหมวด

โรคคอ

ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ เกิดจาก สาเหตุอะไรได้บ้าง

ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ เกิดจาก การติดเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อรา ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคต่าง ๆ เช่น ไข้หวัด ไซนัสอักเสบ ต่อมทอนซิลอักเสบ รวมถึงโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โดยทั่วไป ต่อมน้ำเหลืองอักเสบจะหายไปเองเมื่อการติดเชื้อหรืออาการป่วยดีขึ้น แต่หากไม่หาย ควรไปพบคุณหมอเพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาให้ตรงจุด [embed-health-tool-bmi] ต่อมน้ำเหลือง คืออะไร ต่อมน้ำเหลือง เป็นต่อมขนาดเล็ก มีจำนวนประมาณ 600 ต่อม กระจายอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นคอ รักแร้ หน้าท้อง หน้าอก หรือขาหนีบ โดยจัดเป็นส่วนหนึ่งของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย มีหน้าที่ กรองและกำจัดเชื้อโรค ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ เกิดจาก อะไร ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ (Lymphadenitis) เป็นการบวมและอักเสบของต่อมน้ำเหลือง ซึ่งทำให้ต่อมน้ำเหลืองมีอาการเจ็บเมื่อถูกสัมผัส สาเหตุของต่อมน้ำเหลืองอักเสบ มาจากการติดเชื้อ หรือเป็นผลของอาการเจ็บป่วยจากโรคต่าง ๆ ที่เกิดจากเชื้อไวรัส แบคทีเรีย หรือเชื้อรา เช่น โรคคอหอยอักเสบ โรคหวัด โรคหัด โรคเอดส์ รวมถึงการติดเชื้อเอชไอวี โรคไซนัสอักเสบ วัณโรค โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น หนองใน ซิฟิลิส […]

สำรวจ โรคคอ

โรคคอ

ต่อมน้ำเหลืองโต อาการ สาเหตุ การรักษา

ต่อมน้ำเหลืองโต คือ ภาวะบวมโตของต่อมน้ำเหลืองภายในร่างกายที่ประกอบด้วยเซลล์เม็ดเลือดขาว มีลักษณะบวมโตขนาดเท่าเมล็ดถั่ว มีผิวสัมผัสนุ่ม อักเสบ บวมแดง โดยอาการต่อมน้ำเหลืองโตมักเป็นสัญญาณเตือนว่าระบบภูมิคุ้มกันกำลังต่อสู้กับเชื้อโรค เชื้อไวรัส แบคทีเรีย [embed-health-tool-heart-rate] คำจำกัดความ ต่อมน้ำเหลืองโต หมายถึงอะไร ในร่างกายมีต่อมน้ำเหลืองประมาณ 600 ต่อม กระจายตามจุดต่าง ๆ ทั่วร่างกาย ซึ่งต่อมน้ำเหลืองมีหน้าที่ในการต่อสู่กับเชื้อโรค เชื้อไวรัส รวมถึงสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกาย  เมื่อเกิดการติดเชื้ออาจทำให้ต่อมน้ำเหลืองโต ซึ่งสามารถสังเกตพบได้ในบริเวณลำคอ บริเวณขาหนีบ และใต้รักแร้ ต่อมน้ำเหลืองโต พบได้บ่อยแค่ไหน  ต่อมน้ำเหลืองโต อาจพบได้ทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะในช่วงที่มีภูมิต้านทานร่างกายต่ำ อาจพบได้ในบริเวณหลังใบหู ใต้คาง ใต้รักแร้ และขาหนีบ นอกจากนี้ ต่อมน้ำเหลืองโต เป็นภาวะที่สามารถพบได้ในวัยเด็ก โดยเด็กไทยเกือบร้อยละ 50 อาจพบภาวะต่อมน้ำเหลืองโตบริเวณคอ แต่เป็นภาวะที่ไม่รุนแรง และสามารถหายเองได้   อาการ อาการของต่อมน้ำเหลืองโต  อาการของต่อมน้ำเหลืองโต อาจแสดงถึงความผิดปกติบางอย่างในร่างกาย โดยอาจสังเกตอาการได้ดังต่อไปนี้  ต่อมน้ำเหลืองบวมโต อาจมีขนาดเท่าเมล็ดถั่ว เช่น ถั่วลันเตา ถั่วแดง หรือมีขนาดประมาณ 1 เซนติเมตร  บริเวณต่อมน้ำเหลืองโต สัมผัสแล้วรู้สึกอุ่น  กดแล้วรู้สึกเจ็บ หรือปวดบริเวณต่อมน้ำเหลือง มีไข้ เจ็บคอ น้ำมูกไหล  […]


โรคคอ

ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ อาการ สาเหตุ การรักษา

ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ คือ ภาวะที่เกิดการติดเชื้อและอักเสบบริเวณต่อมน้ำเหลืองทำให้ต่อมน้ำเหลืองบวมโต โดยอาจเกิดขึ้นเพียงตำแหน่งเดียว หรือหลายตำแหน่งพร้อมกัน พบได้บ่อยบริเวณคอ รักแร้ ขาหนีบ อาจทำให้ผู้ป่วยรู้สึกเจ็บบริเวณที่มีต่อมน้ำเหลือง รวมถึงอาการอื่น ๆ ที่อาจเกิดร่วมกับการอักเสบของต่อมน้ำเหลือง ได้แก่ ระบบทางเดินหายใจส่วนบนผิดปกติ เช่น เจ็บคอ มีไข้สูง แขนหรือขาบวม มีเหงื่อขณะนอนหลับ [embed-health-tool-bmi] คำจำกัดความ ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ คืออะไร ร่างกายประกอบด้วยต่อมน้ำเหลืองประมาณ 600 ต่อม มีลักษณะเป็นเม็ดเล็ก ๆ กระจายตามส่วนต่าง ๆ ภายในร่างกาย และภายในต่อมน้ำเหลืองประกอบด้วยเซลล์เม็ดเลือดขาวซึ่งมีหน้าที่เสริมภูมิคุ้มกันป้องกันเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกาย แต่เมื่อร่างกายเกิดการติดเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส อาจทำให้ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ บวมโต โดยอาจเกิดขึ้นเพียงตำแหน่งเดียว หรือหลายตำแหน่งพร้อมกัน โดยส่วนใหญ่อาการติดเชื้อของต่อมน้ำเหลือง แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้ ต่อมน้ำเหลืองโตเฉพาะที่ (Localized lymphadenitis) คือ ต่อมน้ำเหลืองโตเพียงตำแหน่งเดียวทำให้ต่อมน้ำเหลืองที่อยู่ใกล้กับบริเวณที่มีการติดเชื้อเกิดการอักเสบ เช่น ต่อมน้ำเหลืองโตเนื่องจากการติดเชื้อทอนซิล ส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการเจ็บบริเวณลำคอ ต่อมน้ำเหลืองโตทั่วไป (Generalized lymphadenitis) คือ ต่อมน้ำเหลืองโตตั้งแต่ 2 ตำแหน่งขึ้น […]


โรคคอ

คอแห้ง สาเหตุ การรักษาและการป้องกัน

คอแห้ง ระคายคอ อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น อากาศแห้ง การติดเชื้อทางเดินหายใจ ร่างกายขาดน้ำ ซึ่งอาจทำให้มีอาการระคายคอ กลืนลำบาก และกระหายน้ำบ่อย ส่วนใหญ่ไม่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อสุขภาพ แต่ควรรู้วิธีการรักษาและวิธีป้องกันเพื่อช่วยบรรเทาอาการคอแห้ง ไม่ให้รบกวนต่อการใช้ชีวิตประจำวัน [embed-health-tool-bmi] คำจำกัดความ คอแห้งคืออะไร คอแห้ง  เป็นอาการที่พบบ่อยโดยเฉพาะในช่วงที่มีอากาศหนาวเย็นและอากาศแห้ง หรือเมื่อร่างกายขาดน้ำ โดยส่วนใหญ่มักไม่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพร้ายแรง แต่อาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพ เช่น การติดเชื้อทางเดินหายใจ   อาการ อาการคอแห้ง อาการคอแห้งอาจเป็นสัญญาณของอาการป่วยหรือภาวะขาดน้ำ และอาจมาพร้อมอาการ ต่อไปนี้ รู้สึกระคายเคืองคอ กระหายน้ำบ่อย กลืนน้ำลายลำบาก มีเสมหะ ไอ จาม เจ็บคอ แสบคอ สาเหตุ คอแห้ง เกิดจาก อะไร คอแห้งอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ดังนี้ ไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่ เป็นโรคทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัส ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการเจ็บคอ และคอแห้ง นอกจากนี้ อาจทำให้เกิดอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ไอ จาม คัดจมูก น้ำมูกไหล มีไข้ ปวดเมื่อยร่างกาย คออักเสบ เป็นอาการเจ็บคอที่เกิดจากการติดเชื้อในลำคอ มักเกิดจากแบคทีเรีย เสตร็ปโตคอสคัส (Streptococcus pyogenes) ทำให้เกิดอาการคอแห้ง มีไข้ […]


โรคคอ

คอบิดเกร็ง (Cervical Dystonia) ปัญหากล้ามเนื้อคอที่ไม่ควรรอรี

ปวดคอ ปวดไหล่ เป็นปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นได้โดยทั่วไป จากความเมื่อยล้าในการทำงาน การทำกิจกรรม หรือการออกกำลังกาย ซึ่งปัญหาดังกล่าวแค่เพียงพักผ่อน หรือบรรเทาอาการปวดเมื่อยด้วยวิธีต่าง ๆ ก็ช่วยให้รู้สึกดีขึ้นได้ แต่ถ้าอาการปวดคอ ปวดไหล่ พ่วงมากับอาการแหงนคอไม่ได้ ก้มหัวไม่ลง คอบิดไปที่ไหล่ข้างใดข้างหนึ่งล่ะก็ คุณอาจกำลังประสบกับ โรคคอบิดเกร็ง ซึ่งเป็นปัญหาสุขภาพคอที่มากกว่าการปวดเมื่อยธรรมดา แต่ คอบิดเกร็ง คืออะไร และอันตรายมากน้อยแค่ไหน บทความนี้จาก Hello คุณหมอ จะพาไปรู้จักกับคอบิดเกร็งให้มากขึ้น  คอบิดเกร็ง เป็นอย่างไร โรคคอบิดเกร็ง เป็นปัญหาสุขภาพคอที่เกิดจากการที่กล้ามเนื้อคอหดตัวอย่างกะทันหัน ทำให้ศีรษะบิดหรือหันไปข้างใดข้างหนึ่ง หรือไม่สามารถควบคุมศีรษะให้เอียงไปข้างหน้าหรือข้างหลังได้ ภาวะกล้ามเนื้อคอบิดเกร็งจะทำให้เกิดอาการเจ็บหรือปวดที่คอ และตำแหน่งของศีรษะ คอ และไหล่ อยู่ในทิศทางที่ผิดไปจากเดิม ซึ่งอาจมีผลต่อการทำกิจกรรมหรือการใช้ชีวิตประจำวัน อาการคอบิดเกร็งนั้นเกิดขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ แต่เป็นไปได้ว่าอาจเกิดจาก ความผิดปกติของระบบประสาท เช่น โรคพาร์กินสัน การใช้ยาที่มีฤทธิ์ยับยั้งโดพามีน เช่น ยาสำหรับรักษาอาการทางจิตเวช การบาดเจ็บที่ศีรษะ คอ ไหล่ พันธุกรรม หรือสมาชิกในครอบครัวมีประวัติเป็นโรคนี้มาก่อน ปัญหาสุขภาพจิต อย่างไรก็ตาม ภาวะดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก และส่วนใหญ่แล้วจะพบได้กลุ่มวัยกลางคน  อาการ คอบิดเกร็ง มีอะไรบ้าง โรคคอบิดเกร็ง โดยทั่วไปที่พบได้ มีดังนี้ มีอาการเจ็บหรือปวดที่คอหรือไหล่ โดยอาการปวดจะเริ่มอย่างช้า ๆ ไม่ใช่อาการปวดชนิดเฉียบพลัน และมักจะมีอาการปวดในด้านเดียวกับที่ศีรษะเอียงไป เช่น […]


โรคคอ

ฝีรอบต่อมทอนซิล (Peritonsillar Abcess)

ฝีรอบต่อมทอนซิล (Peritonsillar Abcess) คือ การติดเชื้อแบคทีเรียที่บริเวณคอหรือต่อมทอนซิล การติดเชื้อที่บริเวณเนื้อเยื่อดังกล่าวทำให้เกิดการสะสมหนองจนบวมและกลายเป็นฝี ส่งผลให้มีอาการปวดและบวมที่ลำคอ [embed-health-tool-bmr] คำนิยาม ฝีรอบต่อมทอนซิล คืออะไร ฝีที่ต่อมทอนซิล หรือฝีรอบต่อมทอนซิล (Peritonsillar Abcess) คือ การติดเชื้อแบคทีเรียที่บริเวณคอหรือ ต่อมทอนซิล การติดเชื้อที่บริเวณเนื้อเยื่อดังกล่าวทำให้เกิดการสะสมของหนองจนเกิดอาการบวมและกลายเป็นฝี ส่งผลให้มีอาการปวดและบวมที่ลำคอ หากรุนแรงอาจเสี่ยงที่จะเกิดการอุดตันในลำคอ ทำให้การกลืนอาหารหรือการหายใจเป็นไปได้ยาก มากไปกว่านั้น ภาวะต่อมทอนซิลอักเสบที่ปล่อยไว้โดยไม่ได้รับการรักษา อาจเสี่ยงที่จะทำให้กลายเป็นฝีรอบต่อมทอนซิลได้เช่นกัน ฝีรอบต่อมทอนซิล พบบ่อยแค่ไหน ฝีรอบต่อมทอนซิลมักเกิดได้บ่อยในเด็กวัยรุ่น และเกิดได้ง่ายในช่วงฤดูหนาว เนื่องจากมีสภาพอากาศที่แห้งและเย็นทำให้เกิดอาการหวัด อาการไอ ที่นำไปสู่อาการเจ็บคอและ ต่อมทอนซิล อักเสบ อาการ อาการของ ฝีรอบต่อมทอนซิล อาการทั่วไปของฝีรอบต่อมทอนซิลมีดังนี้ เกิดการติดเชื้อที่ ต่อมทอนซิล ข้างใดข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้าง มีไข้และหนาวสั่น อ้าปากลำบาก กลืนอาหารลำบาก กลืนน้ำลายลำบาก บวมที่ใบหน้าและลำคอ ปวดศีรษะ เสียงอู้อี้ในลำคอ เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองบวม ปวดที่หูโดยเฉพาะหูฝั่งเดียวกับที่มีอาการเจ็บคอ มีกลิ่นปาก ในกรณีที่อาการรุนแรงหรือเกิดภาวะแทรกซ้อน อาจมีอาการดังต่อไปนี้ ปอดติดเชื้อ ทางเดินหายใจอุดกั้น เชื้อแบคทีเรียกระจายไปยังลำคอ ปาก หน้าอก ฝีแตก หากไม่รักษาฝีรอบ ต่อมทอนซิล จะเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อไปยังอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย หรือปิดกั้นทางเดินหายใจจนกระทบกับกระบวนการหายใจ ควรพบหมอเมื่อใด หากมีอาการเจ็บคอ […]


โรคคอ

คอตีบ (Diphtheria)

โรคคอตีบ หรือ คอตีบ (Diphtheria) คือโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดร้ายแรง และส่งผลต่อเยื่อเมือกในลำคอ และจมูก จัดเป็นโรคติดต่อชนิดหนึ่งที่สามารถติดต่อไปยังผู้อื่นได้ง่ายผ่านทางการไอ จาม สัมผัสโดยตรงกับผู้ติดเชื้อคอตีบ คำนิยามคอตีบ คืออะไร โรคคอตีบ หรือคอตีบ (Diphtheria) คือโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดร้ายแรง ส่งผลต่อเยื่อเมือกในลำคอ และจมูก จัดเป็นโรคติดต่อชนิดหนึ่งที่สามารถติดต่อไปยังผู้อื่นได้ง่ายผ่านทางการไอ จาม สัมผัสโดยตรงกับผู้ติดเชื้อคอตีบ หรือใช้ของร่วมกับผู้ป่วยโรคคอตีบ โรคคอตีบ หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษาเชื้อแบคทีเรียสามารถแพร่กระจายไปยังระบบประสาท ไต และหัวใจ ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต อย่างไรก็ตามโรคคอตีบสามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน คอตีบ พบบ่อยแค่ไหน โรคคอตีบ มักเกิดกับผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคคอตีบโดยเฉพาะในเด็ก และผู้ที่อาศัยหรือเดินทางไปยังพื้นที่แออัด หรือพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคคอตีบ อาการอาการของ คอตีบ อาการโดยทั่วไปของ โรคคอตีบ มีดังนี้ มีพังผืดสีเทาหนาบริเวณลำคอและต่อมทอนซิล เจ็บคอ เสียงแหบ ต่อมน้ำเหลืองที่อยู่ในลำคอโตและบวม หายใจลำบากหรือหายใจเร็ว กลืนอาหารลำบาก ผิวมีสีม่วงคล้ำ พูดไม่ชัด มีปัญหาด้านการมองเห็น น้ำมูกไหล มีไข้สูงและหนาวสั่น วิงเวียนศีรษะ มีสัญญาณของอาการช็อก เช่น ผิวซีด เหงื่อออก ตัวเย็น หัวใจเต้นเร็ว ในกรณีที่มีการติดเชื้อทางผิงหนัง จะเกิดแผลพุพอง แดง ที่ขา เท้า และมือ อาการของ โรคคอตีบ มักจะแสดงอาการหลังจากที่ได้รับเชื้อผ่านไป 2-5 วัน อย่างไรก็ตาม อาจมีบางอาการที่ไม่ได้ระบุไว้ข้างต้น ดังนั้น หากคุณมีข้อสงสัยเกี่ยวกับอาการ ควรปรึกษาคุณหมอ ควรพบหมอเมื่อใด เด็กและผู้ใหญ่ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกัน โรคคอตีบ ควรไปพบคุณหมอเพื่อรับการฉีดวัคซีน และถ้าหากสัมผัสได้ว่าคุณหรือลูกของคุณมีอาการของโรคคอตีบ […]


โรคคอ

คออักเสบ เจ็บคอมาก บรรเทาอาการได้ง่าย ๆ แบบไร้กังวล

อาการเจ็บคอ เป็นอาการทางสุขภาพที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย หรืออากาศเย็น ซึ่งมักจะก่อให้เกิดไข้หวัดจนมีอาการไอและเจ็บคอตามมา แต่…ถ้าอาการเจ็บคอที่คุณเป็นอยู่และไม่มีทีท่าว่าจะหายไปสักที แถมยัง เจ็บคอ จนกระทบต่อการรับประทานอาหารและการดื่มน้ำ คุณอาจเป็นมากกว่าไข้หวัดทั่วไปที่ทำให้มีอาการเจ็บคอ เพราะคุณอาจจะกำลังเป็น คออักเสบ อยู่ก็ได้ แต่คออักเสบคืออะไร และรับมือได้อย่างไร บทความนี้ของ Hello คุณหมอ มีคำตอบมาฝากแล้วค่ะ คออักเสบ คืออะไร คออักเสบ คือ อาการ เจ็บคอ ระคายเคืองคอ ซึ่งโดยมากแล้วมักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัส จนทำให้เกิดการอักเสบขึ้นที่บริเวณคอหอย อย่างไรก็ตาม คออักเสบยังสามารถเกิดขึ้นได้จากปัจจัยอื่น ๆ ด้วย ดังนี้ โรคหัด ไข้หวัด โรคอีสุกอีใส โรคซาง โรคไอกรน โรคภูมิแพ้ต่าง ๆ ไซนัสอักเสบ กรดไหลย้อน เอชไอวี เนื้องอก มลพิษทางอากาศ โดยอาการโดยทั่วไปของคออักเสบ มีดังนี้ ปวดหรือแสบในลำคอ รู้สึก เจ็บคอ เวลากลืนอาหาร หรือดื่มน้ำ กลืนอาหารลำบาก เจ็บและบวมที่คอหรือกราม ต่อมทอนซิลมีอาการบวมและแดง มีคราบสีขาวหรือหนองที่ต่อมทอนซิล เสียงแหบ ในกรณีที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส มักจะมีอาการดังต่อไปนี้ร่วมด้วย มีไข้สูง ไอ น้ำมูกไหล จาม ปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดศีรษะ คลื่นไส้หรืออาเจียน ทำอย่างไรหากมีอาการ คออักเสบ หากมีอาการคออักเสบ หรือ เจ็บคอ ผู้ป่วยสามารถดูแลตัวเองได้ง่าย ๆ ดังนี้ พักผ่อนให้เพียงพอ เนื่องจากคออักเสบมักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียหรือไวัรส ผู้ป่วยจึงมักจะมีไข้สูง อ่อนเพลีย และอ่อนล้า จึงควรพักการทำกิจกรรมต่าง ๆ แล้วพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำให้บ่อย ๆ เพื่อให้ลำคอมีความชุ่มชื้น และลดความเสี่ยงของภาวะขาดน้ำ  รับประทานอาหารและดื่มเครื่องดื่มที่สามารถกลืนได้ง่าย เพื่อให้สะดวกต่อการกลืน เปิดเครื่องเพิ่มความชื้นในอากาศหรือเครื่องเพิ่มไอน้ำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นภายในบ้าน […]


โรคคอ

ตื่นเช้ามา อยู่ ๆ เสียงแหบ เสียงหาย รับมืออย่างไรดี

เชื่อว่าหลายคนต้องเคยมีอาการตื่นเช้ามาแล้ว เสียงแหบ เสียงหาย อย่างแน่นอน โดยเฉพาะนักร้อง ที่มักประสบกับปัญหานี้บ่อย ๆ หากปล่อยไว้นานโดยไม่ได้รับการรักษา อาจแรงร้ายถึงขั้นกล่องเสียงอักเสบ ดังนั้น จึงควรเรียนรู้เกี่ยวกับอาการ และวิธีการป้องกันอาการเสียงแหบเสียงหาย [embed-health-tool-bmi] ทำความรู้จัก อาการเสียงแหบ เสียงหาย  (Hoarseness) อาการเสียงแหบ เสียงหาย  (Hoarseness) โดยทั่วไปเกิดจากการที่เส้นเสียงเกิดการระคายเคืองหรือเกิดการอักเสบที่กล่องเสียง ส่งผลให้สายเส้นเสียงบวม เมื่อมีการเปล่งเสียงออกมากระทบกับอากาศ เสียงจึงแหบไปจากปกติ อย่างไรก็ตาม หากผู้ป่วยมีอาการเสียงแหบเป็นระยะเวลานานกว่า 10 วัน ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการวินิจฉัยและทำการรักษา อยู่ ๆ เสียงแหบ เสียงหาย เกิดจากสาเหตุอะไรกันนะ อาการเสียงแหบ เสียงหายนั้น โดยส่วนใหญ่มักเกิดจากการอักเสบของกล่องเสียง รวมถึงสาเหตุอื่น ๆ ดังต่อไปนี้  สูบบุหรี่ การติดเชื้อแบคทีเรีย มีการใช้เสียงมากจนเกินไป ใช้เสียงอย่างหนัก ไข้หวัด กรดไหลย้อนในกระเพาะอาหาร โรคภูมิแพ้ ความผิดปกติของต่อมไทรอยด์  ภาวะทางระบบประสาท เช่น โรคพาร์กินสัน โรคหลอดเลือดสมอง เป็นต้น โรคไขข้ออักเสบ มะเร็งกล่องเสียง เคล็ดลับป้องกันอาการเสียงแหบ เสียงหายด้วยตัวคุณเอง อาการเสียงแหบ เสียงหาย สามารถรักษาได้โดยการพักเสียงหรือปรับเปลี่ยนวิธีใช้เสียง โดยเฉพาะในผู้ที่สูบบุหรี่ ควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่หรือสัมผัสกับควันบุหรี่ รวมถึงวิธีการป้องกันดังต่อไปนี้  […]


โรคคอ

รู้หรือเปล่า กระแอมบ่อย ๆ อาจทำร้ายกล่องเสียงของเราไม่รู้ตัว

ในบางครั้งเวลาที่รู้สึกคันคอ เหมือนมีเสมหะอยู่ในลำคอ เพียงแค่การกระแอมเบา ๆ ก็สามารถช่วยทำให้อาการคันเหล่านั้นหายไปได้ โดยไม่จำเป็นต้องไอดัง ๆ รบกวนคนรอบข้าง แต่รู้กันไหมคะว่า การ กระแอมบ่อย ๆ อาจทำร้ายกล่องเสียงของเราได้อย่างไม่รู้ตัว วันนี้ Hello คุณหมอ เลยอยากจะพาทุกคนมารู้จักกับ อาการกระแอมกันให้มากขึ้น ว่าอาการนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และเป็นอันตรายอะไรกับร่างกายของเราค่ะ อาการกระแอม คืออะไร อาการกระแอม (Throat clearing) เป็นอาการหนึ่งที่เกิดขึ้นตามสัญชาตญาณของร่างกาย โดยการสั่นกล้ามเนื้อในลำคอเพื่อช่วยกำจัดสิ่งที่ระคายเคืองในลำคอ เช่น เสมหะ ให้หลุดออกไป ทำให้คอโล่งขึ้น นอกจากนี้ การกระแอมก็อาจจะใช้ส่งสัญญาณให้คนรอบข้างรู้โดยไม่ต้องพูดก็ได้เช่นกัน อาการกระแอมนี้เป็นอาการปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้ในนาน ๆ ครั้ง แต่หากมีอาการกระแอมบ่อย ๆ ไม่ยอมหายไป หรือรู้สึกเจ็บคอเมื่อกระแอม นั่นอาจจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงโรคหรือความผิดปกติอื่น ๆ ได้เช่นกัน สาเหตุที่ทำให้เรากระแอม อาการกระแอม อาจจะเกิดขึ้นเนื่องจากสาเหตุดังต่อไปนี้ การระคายเคืองในลำคอ เช่น ในบริเวณหลอดลม กล่องเสียง หรือต่อมทอนซิล เป็นต้น เสมหะอุดตันในลำคอ หากอาการกระแอมเกิดขึ้นบ่อยครั้ง หรือไม่ยอมหายไป ก็อาจจะมีสาเหตุมาจากโรคแฝงต่าง ๆ เช่น กรดไหลย้อน โรคภูมิแพ้ เช่น ภูมิแพ้อากาศที่ทำให้เกิดน้ำมูกและเสมหะ หรือภูมิแพ้อาหารที่ทำให้เกิดอาการระคายเคืองในลำคอ โรคทูเร็ตต์ (Tourette’s disorder) […]


โรคคอ

ติ่งเนื้อในกล่องเสียง ผลจากการใช้เสียงมากเกินไป สามารถรักษาได้อย่างไร?

ไม่ต้องเป็นกังวลใจไป หากคุณกำลังประสบกับ ติ่งเนื้อในกล่องเสียง เพราะติ่งเนื้อนี้ เป็นเพียงติ่งเนื้อเล็ก ๆ ที่นูนขึ้นมาเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่เซลล์มะเร็งแต่อย่างไร และอาจประสบได้มากกับบุคคลที่มีการใช้เสียงเป็นหลัก เช่น นักร้อง นักแสดง เป็นต้น วันนี้ บทความของ Hello คุณหมอ จึงขอนำวิธีการรักษาติ่งเนื้อในกล่องเสียง  เพื่อรักษาเส้นเสียงให้อยู่คู่กับคุณไปอย่างยาวนาน มาฝากทุกคนให้ได้ทราบกันค่ะ ติ่งเนื้อในกล่องเสียง คืออะไร ติ่งเนื้อในกล่องเสียง หรือ ติ่งเนื้อในเส้นเสียง (Vocal cord polyp) สามารถเกิดขึ้นได้จากการที่คุณมีการใช้เสียงตะเบ็ง ตะโกน หรือมีการสูบบุหรี่มากเกินไป จนทำให้เส้นเลือดบริเวณเส้นเสียงนั้นเกิดการแตกตัวขึ้น ซึ่งตามปกติเมื่ออวัยวะคุณรับรู้ความเสียหาย ร่างกายของคุณจะรีบเร่งทำการซ่อมแซมส่วนนั้นในทันที โดยเป็นการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ขึ้นมา จึงส่งผลให้เนื้อเยื่อบริเวณนั้นมีการเจริญเติบโตทับถมกันเป็นก้อนเนื้อนูนออกมาบริเวณเส้นเสียงที่ได้รับความเสียหาย และอาจมีขนาด สี ที่แตกต่างกันออกไปตามอาการของแต่บุคคล อาการของติ่งเนื้อในกล่องเสียง ที่ควรสังเกต เมื่อติ่งเนื้อเริ่มมีการก่อตัวขึ้น อาการแรกเริ่มที่อาจทำให้คุณรู้สึกได้นั้น มีดังต่อไปนี้ หายใจไม่ออก เสียงแหบ สูญเสียเสียง ปวดช่องหู รู้สึกเหมือนมีก้อนบางอย่างขวางลำคอ ไอ เจ็บคอ ลดระดับประสิทธิภาพในการเปลี่ยนโทนเสียง ร่างกายอ่อนล้า ซึ่งหากคุณกำลังสังเกตตนว่าเริ่มมีอาการข้างต้น โปรดรีบเข้ารับการตรวจสอบจากแพทย์อย่างละเอียดทันที เพราะนอกจากจะสามารถเป็นติ่งเนื้อในกล่องเสียงได้แล้ว ยังอาจทำให้คุณประสบกับภาวะอื่น ๆ ภายในเส้นเสียงได้อีกด้วย เช่น ถุงซีสต์เส้นเสียง ก้อนเนื้อตรงรอยพับเส้นเสียง เป็นต้น วิธีการรักษา และ กำจัดติ่งเนื้อในกล่องเสียง ขั้นตอนแรกของการรักษาแพทย์อาจจำเป็นต้องมีการพิจารณาขนาดของ ติ่งเนื้อในเส้นเสียง ของคุณก่อน ว่ามีความเหมาะสมกับการรักษาด้วยเทคนิคใด […]

advertisement iconโฆษณา
advertisement iconโฆษณา
advertisement iconโฆษณา

ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ของเรา

ทีมผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ของ Hello คุณหมอ ประกอบไปด้วยแพทย์และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางที่มาร่วมสร้างสรรค์บทความในเว็บไซต์ของเราตามความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน ทีมแพทย์และผู้เชี่ยวชาญของเราจะช่วยรับรองว่าข้อมูลด้านสุขภาพของเราถูกต้อง เป็นปัจจุบัน และตรงตามหลักฐานจากงานวิจัยล่าสุด
ทีมผู้เชี่ยวชาญของเรามุ่งมั่นเต็มที่ในการช่วยให้คุณได้รับข้อมูลและความรู้ด้านสุขภาพที่น่าเชื่อถือ เข้าใจง่าย และเป็นประโยชน์ และพร้อมให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพกับคุณเสมอ เพื่อให้คุณได้รับทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ และใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขมากยิ่งขึ้น

ดูผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม
ดูผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม