หู คอ จมูก

หู จมูก และคอ เป็นอวัยวะที่สำคัญต่อการใช้ชีวิตประจำวันเป็นปกติ การรักษาสุขภาพของหู จมูก และคอ ให้มีสุขภาพดี จะช่วยให้เรามีความสุขกับการใช้ชีวิตในแต่ละวันได้มากยิ่งขึ้น Hello คุณหมอ จึงขอรวบรวมเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพของ หู คอ จมูก ไว้ที่นี่

เรื่องเด่นประจำหมวด

หู คอ จมูก

ต่อมน้ำเหลืองโต อาการ เป็นอย่างไร และเกิดจากสาเหตุใด

ต่อมน้ำเหลืองโต (Lymphadenopathy) เป็นสัญญาณธรรมชาติที่บอกว่าร่างกายกำลังต่อสู้กับเชื้อโรคหรือสิ่งที่ทำให้ป่วยอยู่ เมื่อ ต่อมน้ำเหลืองโต อาการ ที่เกิดขึ้นคือ ต่อมน้ำเหลืองโตขึ้นผิดปกติจนมีขนาดระหว่าง 12-25 มิลลิเมตร รวมถึงรู้สึกเจ็บเมื่อสัมผัสโดนต่อมน้ำเหลือง [embed-health-tool-bmr] ต่อมน้ำเหลืองโต เกิดจากอะไร ต่อมน้ำเหลือง เป็นส่วนหนึ่งของระบบภูมิคุ้มกัน ลักษณะเป็นต่อมขนาดเล็ก รูปร่างคล้ายเม็ดถั่ว และมีประมาณ 600 ต่อม กระจายอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นหลังหู ลำคอ รักแร้ หรือขาหนีบ ต่อมน้ำเหลืองมีหน้าที่กรองและกำจัดเชื้อโรคที่เข้ามาในร่างกาย แต่หากต่อมน้ำเหลืองติดเชื้อ จนขนาดบวมโตผิดปกติ มักมีสาเหตุจากปัญหาสุขภาพดังต่อไปนี้ โรคคอหอยอักเสบ โรคหวัด โรคหัด โรคเอดส์ รวมถึงการติดเชื้อเอชไอวี โรคโมโนนิวคลิโอซิส (Mononucleosis) โรคไซนัสอักเสบ วัณโรค โรคซิฟิลิส โรคไข้ขี้แมว โรคแมวข่วน นอกจากนี้ ต่อมน้ำเหลืองโตบางครั้งยังเกิดจากสาเหตุอื่นที่ไม่ได้มาจากเชื้อโรค เช่น โรคเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันของร่างกาย เช่น โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคลูปัส การใช้ยากันชัก หรือยารักษาโรคมาลาเรีย ความเครียด โรคมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งต่อมน้ำเหลือง มะเร็งเม็ดเลือดขาว การแพ้ยา การได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ต่อมน้ําเหลืองโต […]

หมวดหมู่ หู คอ จมูก เพิ่มเติม

สำรวจ หู คอ จมูก

โรคคอ

กลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอ เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

กลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอ หมายถึงอาการที่รู้สึกเจ็บและระคายเคืองภายในปากหรือคอ เวลาที่กลืนน้ำลาย ดื่มน้ำ หรือกลืนอาหาร ซึ่งอาจเกิดจากการติดเชื้อไวรัส การติดเชื้อรา หรือโรคกรดไหลย้อนที่ส่งผลให้เกิดอาการอักเสบและระคายเคืองภายในคอ ซึ่งวิธีการรักษาก็อาจจะแตกต่างกันออกไปตามสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเจ็บคอ ดังนั้น จึงควรสังเกตอาการตัวเอง และรีบเข้ารับการรักษาจากคุณหมอ เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ [embed-health-tool-bmr] สาเหตุที่ทำให้กลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอ การติดเชื้อแบคทีเรีย อาการเจ็บคอเวลากลืนน้ำลาย อาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียสเตรปโตคอสคัส ไพโอจีน (Streptococcus pyogenes) หรือเรียกอีกอย่างว่า เชื้อสเตรปโตคอสคัสกลุ่มเอ (Group A streptococcus) ทำให้เกิดอาการคออักเสบ เจ็บคอ โดยเฉพาะเวลากลืนน้ำลาย ระคายเคืองคอ คอบวมและแดง ปวดหัว มีไข้ คลื่นไส้ และอาเจียน  การติดเชื้อแบคทีเรียสามารถรักษาได้ด้วยการใช้ยาปฏิชีวนะเพื่อช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรีย รวมถึงอาจดูแลตัวเองด้วยการดื่มน้ำอุ่นผสมน้ำผึ้ง และกลั้วปากด้วยน้ำเกลือ เพื่อช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ รวมถึงการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำมาก ๆ  และออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อให้ร่างกายมีสุขภาพที่แข็งแรง การติดเชื้อไวรัส การติดเชื้อไวรัสที่ระบบทางเดินหายใจ เช่น จมูก คอ หลอดลม อาจทำให้มีอาการกลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอได้ ซึ่งโรคที่พบได้บ่อย มีดังนี้ โรคหวัด มักเกิดจากการติดเชื้อไรโนไวรัส (Rhinoviruses) แต่ก็สามารถเกิดขึ้นจากเชื้อไวรัสอื่น ๆ […]


โรคคอ

ทอนซิลอักเสบ สาเหตุ อาการ และการรักษา

ทอนซิลอักเสบ เป็นการติดเชื้อที่ต่อมน้ำเหลืองบริเวณช่องคอ ทำให้เกิดอาการคล้ายกับไข้หวัด เช่น เจ็บคอ คอบวม ไข้สูง กลืนลำบาก ปวดหัว ทอนซิลอักเสบเฉียบพลันอาจมีอาการนานประมาณ 3-4 วัน แต่บางคนอาจมีอาการเป็น ๆ หาย ๆ หรือมีอาการอักเสบเรื้อรัง ทอนซิลอักเสบมักสามารถหายไปได้เองโดยไม่ต้องทำการรักษา แต่การดูแลตัวเองอย่างเหมาะสม อาจช่วยบรรเทาอาการและเร่งให้หายไวขึ้นได้ คำจำกัดความทอนซิลอักเสบ คืออะไร ทอนซิลอักเสบ (Tonsillitis) เป็นการอักเสบของต่อมทอนซิล ซึ่งเป็นต่อมน้ำเหลืองบริเวณช่องคอด้านหลังทั้ง 2 ข้าง ทำหน้าที่ดักจับเชื้อโรคต่าง ๆ ที่เข้าสู่ทางเดินหายใจ เมื่อเชื้อโรคมีปริมาณมากเกินจนไม่สามารถควบคุมได้ หรือเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายในช่วงที่ร่างกายอ่อนแอ ก็อาจทำให้เกิดการติดเชื้อ อักเสบ บวม และอาการเจ็บคอ ทอนซิลอักเสบ สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทหลัก คือ ทอนซิลอักเสบเฉียบพลัน มักจะมีอาการประมาณ 3-4 วัน  ทอนซิลอักเสบแบบเป็น ๆ หาย ๆ หมายถึง อาการทอนซิลอักเสบที่เกิดขึ้นปีละหลายครั้ง โดยอาจมีอาการ รักษาจนหาย แล้วกลับมามีอาการใหม่ วนซ้ำไปเรื่อย ๆ ทอนซิลอักเสบเรื้อรัง หมายถึง อาการทอนซิลอักเสบที่มีอาการเรื้อรังยาวนาน ทอนซิลอักเสบมักพบได้บ่อยในเด็ก แต่ก็สามารถเกิดขึ้นกับวัยรุ่นและผู้ใหญ่ได้เช่นกัน อาการอาการของทอนซิลอักเสบ อาการของทอนซิลอักเสบ […]


โรคหู

บ้านหมุน อาการ สาเหตุ การรักษา

บ้านหมุน (Vertigo) คือ อาการผิดปกติของหูชั้นใน ที่มีหน้าที่ในการควบคุมการทรงตัว ส่งผลให้ผู้ป่วยสูญเสียการทรงตัว และอาจมีอาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน หูอื้อ ร่วมด้วย บ้านหมุนอาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น โรคหินปูนในหูชั้นในหลุด หูชั้นในอักเสบ รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ อย่างโรคไมเกรน การบาดเจ็บบริเวณศีรษะและลำคอ เป็นต้น คำจำกัดความบ้านหมุน คืออะไร บ้านหมุน คือ อาการเวียนศีรษะที่ส่งผลให้ผู้ป่วยสูญเสียการทรงตัว จนไม่สามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ เพราะรู้สึกว่าสิ่งแวดล้อมหมุนรอบตัวเอง หรือตัวเองกำลังหมุนทั้ง ๆ ที่อยู่กับที่ ในผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน และหูอื้อร่วมด้วย อาการเหล่านี้อาจเกิดขึ้นเพียงระยะเวลาสั้น ๆ 2-3 นาที หรืออาจนานเป็นชั่วโมง อาการบ้านหมุนมักเกิดจากความผิดปกติของหูชั้นใน เช่น โรคหินปูนในหูชั้นในหลุด หูชั้นในอักเสบ รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ เช่น โรคไมเกรน การบาดเจ็บที่ศีรษะและบริเวณคอ  อาการอาการบ้านหมุน อาการเวียนศีรษะแบบบ้านหมุนอาจเกิดขึ้นเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ 2-3 นาที หรืออาจนานเป็นชั่วโมง ขึ้นอยู่กับสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการบ้านหมุน โดยอาการที่พบอาจมีดังต่อไปนี้ สูญเสียการทรงตัว  เดินเซ เอียง คลื่นไส้ อาเจียน ดวงตากระตุกหรือเคลื่อนไหวผิดปกติ หูอื้อ เหงื่อออก อย่างไรก็ตาม […]


โรคคอ

ต่อมน้ำเหลืองโต อาการ สาเหตุ การรักษา

ต่อมน้ำเหลืองโต คือ ภาวะบวมโตของต่อมน้ำเหลืองภายในร่างกายที่ประกอบด้วยเซลล์เม็ดเลือดขาว มีลักษณะบวมโตขนาดเท่าเมล็ดถั่ว มีผิวสัมผัสนุ่ม อักเสบ บวมแดง โดยอาการต่อมน้ำเหลืองโตมักเป็นสัญญาณเตือนว่าระบบภูมิคุ้มกันกำลังต่อสู้กับเชื้อโรค เชื้อไวรัส แบคทีเรีย [embed-health-tool-heart-rate] คำจำกัดความ ต่อมน้ำเหลืองโต หมายถึงอะไร ในร่างกายมีต่อมน้ำเหลืองประมาณ 600 ต่อม กระจายตามจุดต่าง ๆ ทั่วร่างกาย ซึ่งต่อมน้ำเหลืองมีหน้าที่ในการต่อสู่กับเชื้อโรค เชื้อไวรัส รวมถึงสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกาย  เมื่อเกิดการติดเชื้ออาจทำให้ต่อมน้ำเหลืองโต ซึ่งสามารถสังเกตพบได้ในบริเวณลำคอ บริเวณขาหนีบ และใต้รักแร้ ต่อมน้ำเหลืองโต พบได้บ่อยแค่ไหน  ต่อมน้ำเหลืองโต อาจพบได้ทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะในช่วงที่มีภูมิต้านทานร่างกายต่ำ อาจพบได้ในบริเวณหลังใบหู ใต้คาง ใต้รักแร้ และขาหนีบ นอกจากนี้ ต่อมน้ำเหลืองโต เป็นภาวะที่สามารถพบได้ในวัยเด็ก โดยเด็กไทยเกือบร้อยละ 50 อาจพบภาวะต่อมน้ำเหลืองโตบริเวณคอ แต่เป็นภาวะที่ไม่รุนแรง และสามารถหายเองได้   อาการ อาการของต่อมน้ำเหลืองโต  อาการของต่อมน้ำเหลืองโต อาจแสดงถึงความผิดปกติบางอย่างในร่างกาย โดยอาจสังเกตอาการได้ดังต่อไปนี้  ต่อมน้ำเหลืองบวมโต อาจมีขนาดเท่าเมล็ดถั่ว เช่น ถั่วลันเตา ถั่วแดง หรือมีขนาดประมาณ 1 เซนติเมตร  บริเวณต่อมน้ำเหลืองโต สัมผัสแล้วรู้สึกอุ่น  กดแล้วรู้สึกเจ็บ หรือปวดบริเวณต่อมน้ำเหลือง มีไข้ เจ็บคอ น้ำมูกไหล  […]


โรคคอ

ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ อาการ สาเหตุ การรักษา

ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ คือ ภาวะที่เกิดการติดเชื้อและอักเสบบริเวณต่อมน้ำเหลืองทำให้ต่อมน้ำเหลืองบวมโต โดยอาจเกิดขึ้นเพียงตำแหน่งเดียว หรือหลายตำแหน่งพร้อมกัน พบได้บ่อยบริเวณคอ รักแร้ ขาหนีบ อาจทำให้ผู้ป่วยรู้สึกเจ็บบริเวณที่มีต่อมน้ำเหลือง รวมถึงอาการอื่น ๆ ที่อาจเกิดร่วมกับการอักเสบของต่อมน้ำเหลือง ได้แก่ ระบบทางเดินหายใจส่วนบนผิดปกติ เช่น เจ็บคอ มีไข้สูง แขนหรือขาบวม มีเหงื่อขณะนอนหลับ [embed-health-tool-bmi] คำจำกัดความ ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ คืออะไร ร่างกายประกอบด้วยต่อมน้ำเหลืองประมาณ 600 ต่อม มีลักษณะเป็นเม็ดเล็ก ๆ กระจายตามส่วนต่าง ๆ ภายในร่างกาย และภายในต่อมน้ำเหลืองประกอบด้วยเซลล์เม็ดเลือดขาวซึ่งมีหน้าที่เสริมภูมิคุ้มกันป้องกันเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกาย แต่เมื่อร่างกายเกิดการติดเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส อาจทำให้ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ บวมโต โดยอาจเกิดขึ้นเพียงตำแหน่งเดียว หรือหลายตำแหน่งพร้อมกัน โดยส่วนใหญ่อาการติดเชื้อของต่อมน้ำเหลือง แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้ ต่อมน้ำเหลืองโตเฉพาะที่ (Localized lymphadenitis) คือ ต่อมน้ำเหลืองโตเพียงตำแหน่งเดียวทำให้ต่อมน้ำเหลืองที่อยู่ใกล้กับบริเวณที่มีการติดเชื้อเกิดการอักเสบ เช่น ต่อมน้ำเหลืองโตเนื่องจากการติดเชื้อทอนซิล ส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการเจ็บบริเวณลำคอ ต่อมน้ำเหลืองโตทั่วไป (Generalized lymphadenitis) คือ ต่อมน้ำเหลืองโตตั้งแต่ 2 ตำแหน่งขึ้น […]


โรคคอ

คอแห้ง สาเหตุ การรักษาและการป้องกัน

คอแห้ง ระคายคอ อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น อากาศแห้ง การติดเชื้อทางเดินหายใจ ร่างกายขาดน้ำ ซึ่งอาจทำให้มีอาการระคายคอ กลืนลำบาก และกระหายน้ำบ่อย ส่วนใหญ่ไม่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อสุขภาพ แต่ควรรู้วิธีการรักษาและวิธีป้องกันเพื่อช่วยบรรเทาอาการคอแห้ง ไม่ให้รบกวนต่อการใช้ชีวิตประจำวัน [embed-health-tool-bmi] คำจำกัดความ คอแห้งคืออะไร คอแห้ง  เป็นอาการที่พบบ่อยโดยเฉพาะในช่วงที่มีอากาศหนาวเย็นและอากาศแห้ง หรือเมื่อร่างกายขาดน้ำ โดยส่วนใหญ่มักไม่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพร้ายแรง แต่อาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพ เช่น การติดเชื้อทางเดินหายใจ   อาการ อาการคอแห้ง อาการคอแห้งอาจเป็นสัญญาณของอาการป่วยหรือภาวะขาดน้ำ และอาจมาพร้อมอาการ ต่อไปนี้ รู้สึกระคายเคืองคอ กระหายน้ำบ่อย กลืนน้ำลายลำบาก มีเสมหะ ไอ จาม เจ็บคอ แสบคอ สาเหตุ คอแห้ง เกิดจาก อะไร คอแห้งอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ดังนี้ ไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่ เป็นโรคทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัส ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการเจ็บคอ และคอแห้ง นอกจากนี้ อาจทำให้เกิดอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ไอ จาม คัดจมูก น้ำมูกไหล มีไข้ ปวดเมื่อยร่างกาย คออักเสบ เป็นอาการเจ็บคอที่เกิดจากการติดเชื้อในลำคอ มักเกิดจากแบคทีเรีย เสตร็ปโตคอสคัส (Streptococcus pyogenes) ทำให้เกิดอาการคอแห้ง มีไข้ […]


โรคหู

หูชั้นในอักเสบ อาการ สาเหตุ และการรักษา

หูชั้นในอักเสบ เป็นการติดเชื้อที่ส่งผลทำให้หูชั้นในเกิดการอักเสบ อาจทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ บ้านหมุน การทรงตัวผิดปกติ และอาจสูญเสียการได้ยิน  ซึ่งส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ดังนั้นการรู้ถึงสาเหตุ การรักษาและการป้องกัน อาจช่วยรับมือกับปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นได้   คำจำกัดความหูชั้นในอักเสบ คืออะไร หูชั้นในอักเสบ คือการติดเชื้อไวรัสหรือเชื้อแบคทีเรียที่อาจเป็นผลมาจากการติดเชื้อที่หูชั้นกลาง แพร่กระจายไปยังหูชั้นใน ทำให้หูชั้นในอักเสบ และทำให้การส่งสัญญาณประสาทรับความรู้สึกจากหูไปยังสมองหยุดชะงัก ส่งผลกระทบต่อความสมดุลของการทรงตัว อาการวิงเวียนศีรษะ และการได้ยิน อาการอาการหูชั้นในอักเสบ อาการของหูชั้นในอักเสบที่พบบ่อย มีดังนี้ วิงเวียนศีรษะ บ้านหมุน ปวดหู คลื่นไส้คล้ายอาการเมารถ และอาเจียน มีไข้ หูอื้อหรือสูญเสียการได้ยิน การเคลื่อนไหวเสียสมดุลเหมือนจะล้ม ลูกตาสั่น มองเห็นไม่ชัด ตาพร่ามัว สาเหตุสาเหตุหูชั้นในอักเสบ สาเหตุของหูชั้นในอักเสบอาจแบ่งได้ดังนี้ หูชั้นในอักเสบจากไวรัส สาเหตุส่วนใหญ่ของหูชั้นในอักเสบเกิดจากการติดเชื้อไวรัสทางเดินหายใจส่วนบน เช่น การติดเชื้อหัดเยอรมัน ไข้หวัดใหญ่ การติดเชื้อไซโตเมกาโลไวรัส (Cytomegalovirus) โรคคางทูม ที่ลามไปถึงหูชั้นในส่งผลทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ บ้านหมุน คลื่นไส้อาเจียน และสูญเสียการได้ยิน หูชั้นในอักเสบจากแบคทีเรีย อาจเกิดขึ้นจากเชื้อสเตรปโตคอคคัสนิวโมเนียอี (Streptococcus pneumoniae) หรือเชื้อฮีโมฟิลุส อินฟลูเอนเซ่ (Haemophilus influenzae) ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการติดเชื้อที่หูชั้นนอกลุกลามมายังหูชั้นใน โรคหูชั้นกลางอักเสบเรื้อรัง หรือภาวะเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากแบคทีเรีย ปัจจัยเสี่ยงปัจจัยเสี่ยงหูชั้นในอักเสบ ปัจจัยที่อาจเพิ่มความเสี่ยงทำให้หูชั้นในอักเสบ มีดังนี้ หูชั้นกลางอักเสบ ภาวะภูมิต้านทานตนเอง การติดเชื้อไวรัส เช่น โรคหัด เริม หลอดลมอักเสบ ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ เยื่อบุสมองอักเสบ การบาดเจ็บที่ศีรษะ การสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ความเครียด การใช้ยาบางชนิด การวินิจฉัยและการรักษาข้อมูลในที่นี้ไม่มีเจตนาให้ใช้ทดแทนคำแนะนำทางการแพทย์ ควรปรึกษาคุณหมอทุกครั้งเพื่อรับทราบข้อมูลเพิ่มเติม การวินิจฉัยหูชั้นในอักเสบ คุณหมอจะสอบถามข้อมูลของอาการและตรวจร่างกายเพื่อวินิจฉัยโรค ดังนี้ ตรวจความดันโลหิต ทดสอบการได้ยิน ให้ผู้ป่วยขยับหัวอย่างรวดเร็ว ตรวจการเคลื่อนไหวของดวงตา ตรวจการติดเชื้อในช่องหู นอกจากนี้คุณหมออาจทดสอบเพิ่มเติมด้วยการตรวจคลื่นไฟฟ้าสมอง (Electroencephalogram : EEG) เป็น ซีทีสแกน […]


โรคหู

หูน้ำหนวก อาการ สาเหตุ วิธีรักษาและป้องกัน

หูน้ำหนวก หรือ โรคหูชั้นกลางอักเสบ เป็นภาวะที่เกิดการอักเสบภายในหูชั้นกลาง ส่งผลให้เยื่อแก้วหูบวม หูอื้อ ปวดหู และมีน้ำไหลออกจากหู หากปล่อยไว้นาน และไม่ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม อาจทำให้น้ำหนองไหลออกจากหูมากขึ้น มีกลิ่นเหม็น และแก้วหูเสียหายได้ [embed-health-tool-bmr] คำจำกัดความ หูน้ำหนวก คืออะไร หูน้ำหนวก หรือ โรคหูชั้นกลางอักเสบ คือ การติดเชื้อไวรัส หรือเชื้อแบคทีเรียที่หลังแก้วหู จนส่งผลให้หูชั้นกลางอักเสบ สามารถเกิดขึ้นในหูข้างใดข้างหนึ่ง หรือทั้ง 2 ข้างพร้อมกัน และสามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย แต่อาจพบบ่อยในเด็ก เนื่องจากท่อปรับความดันในหูชั้นกลางของเด็กยังพัฒนาไม่สมบูรณ์ หูน้ำหนวกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้ หูชั้นกลางอักเสบเฉียบพลัน การติดเชื้อในหูชั้นกลางอาจเกิดขึ้นอย่างกะทันหัน ทำให้ในหูอักเสบ บวมแดง มีหนองบริเวณหลังแก้วหู ทั้งยังอาจส่งผลให้มีไข้ และมีอาการเจ็บปวดด้วย หูชั้นกลางอักเสบเรื้อรัง เป็นการติดเชื้อในหูชั้นกลางที่อาจเกิดขึ้นซ้ำ ๆ  เป็นระยะเวลาหลายเดือน หรืออาจเป็นปี ภาวะหูชั้นกลางอักเสบเรื้อรังอาจไม่ทำให้เกิดอาการเจ็บปวด หรือมีไข้ แต่อาจทำให้มีของเหลว หรือหนองไหลออกจากช่องหู เสี่ยงเยื่อแก้วหูทะลุ และสูญเสียการได้ยินเล็กน้อย อาการ อาการหูน้ำหนวก อาการหูน้ำหนวกที่พบบ่อยในเด็ก ได้แก่ มีไข้สูงกว่า 38 องศาเซลเซียส ปวดศีรษะ มีของเหลว หรือหนองไหลออกจากหู […]


โรคหู

หูชั้นนอกอักเสบ อาการ สาเหตุ และวิธีรักษา

หูชั้นนอกอักเสบ เป็นภาวะอักเสบของหูชั้นนอกซึ่งเกิดจากการติดเชื้อ มีอาการตั้งแต่ไม่รุนแรงไปจนถึงรุนแรงมากหากไม่ได้รับการรักษา เช่น อาการคัน เจ็บปวดในหู หนองไหลมีกลิ่นเหม็น หรืออาจทำให้การได้ยินลดลง ดังนั้นจึงควรรู้เกี่ยวกับสาเหตุ การรักษา และการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาที่รุนแรงตามมา คำจำกัดความหูชั้นนอกอักเสบ คืออะไร หูชั้นนอกอักเสบ คือ การติดเชื้อในช่องหูชั้นนอกซึ่งเป็นท่อระหว่างหูชั้นนอกกับแก้วหู ทำให้เกิดอาการอักเสบ โดยมีลักษณะผิวที่หนา แดงบวม ทำให้รู้สึกไม่สบายหู หรือคันหู อาการอาการหูชั้นนอกอักเสบ อาการของหูชั้นนอกอักเสบในระยะแรกมักไม่รุนแรง แต่หากไม่ได้รับการรักษาจนเกิดการติดเชื้อ อาจทำให้อาการรุนแรงขึ้นได้ ซึ่งระดับ ของอาการจะเริ่มที่ไม่รุนแรง ระยะปานกลาง และระยะรุนแรง ดังนี้ ระยะไม่รุนแรง ในช่องหูมีสีแดงเล็กน้อย รู้สึกไม่สบายหู และมีอาการคันในช่องหู ของเหลวมีกลิ่นเหม็นไหลออกมาจากหู ระยะปานกลาง อาการคันรุนแรงขึ้น และเจ็บปวด ในช่องหูมีสีแดงมากขึ้น รู้สึกมีสิ่งอุตันในช่องหู เนื่องจากการบวมและของเหลวภายในหู ของเหลวมีกลิ่นเหม็นไหลออกมาจากหูมากขึ้น การได้ยินลดลง ระยะรุนแรง ช่องหูชั้นนอกบวมและแดง ต่อมน้ำเหลืองที่คอบวม การอุดตันในช่องหูจากอาการบวมและของเหลวภายในหูมากขึ้น มีอาการปวดอย่างรุนแรงซึ่งอาจลุกลามไปที่ใบหน้า คอ หรือศีรษะ มีไข้ ควรไปพบคุณหมอเมื่อใด คุณควรไปพบคุณหมอ เมื่อมีอาการต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้น ร่างกายของแต่ละบุคคลมีการตอบสนองแตกต่างกัน ควรปรึกษาคุณหมอเกี่ยวกับวิธีรักษาที่ดีที่สุดตามสถานการณ์และระดับความรุนแรง สาเหตุสาเหตุของหูชั้นนอกอักเสบ โดยปกติช่องหูชั้นนอกจะสร้างขี้หู เพื่อป้องกันการติดเชื้อและกีดขวางการเจริญเติบโตของแบคทีเรียตามธรรมชาติ แต่เมื่อผิวหนังในช่องหูเกิดรอยแผล หรือรอยขีดข่วน เชื้อโรคก็อาจเข้ามาในช่องหูและทำให้เกิดการติดเชื้อได้ ด้วยสาเหตุต่าง ๆ ดังนี้ การแคะหู การใช้ไม้แคะหู เล็บ หรือกิ๊บติดผม ทำความสะอาดหู และการใช้หูฟัง หรือที่อุดหู สิ่งเหล่านี้อาจทำให้เกิดรอยขีดข่วนหรือบาดแผลภายในรูหูได้ ความระคายเคืองและโรคผิวหนัง เครื่องสำอาง หรือเครื่องประดับอาจสร้างความระคายเคืองให้กับผิวหนังได้ นอกจากนี้ โรคผิวหนัง เช่น สิว กลาก […]


โรคหู

ท่อยูสเตเชียนทำงานผิดปกติ (Eustachian tube dysfunction)

ท่อยูสเตเชียน เป็นท่อที่อยู่ภายในช่องหูที่เชื่อมต่อระหว่างโพรงจมูกหลังหูและหูชั้นกลาง มีหน้าที่หลักในการช่วยควบคุมระดับความดันในหู และระบายของเหลวที่อยู่ด้านในออก แต่ถ้าหากเกิดกรณีที่ ท่อยูสเตเชียนทำงานผิดปกติ จนผลกระทบต่อการได้ยิน คุณอาจสามารถค้นหาสาเหตุเบื้องต้นได้ จากบทความของ Hello คุณหมอ นี้ที่นำมาฝากกันทุกคนได้เลยค่ะ คำจำกัดความท่อยูสเตเชียนทำงานผิดปกติ คืออะไร ท่อยูสเตเชียนทำงานผิดปกติ (Eustachian tube dysfunction ; ETD) คือ การที่ภายในหูชั้นกลางเกิดการอุดกั้นเนื่องจากสาเหตุต่าง ๆ ทำให้ความดันอากาศที่ผ่านเข้าภายในหูเวลาบดเคี้ยวอาหาร กลืนอาหาร หรือหาว เพิ่มระดับขึ้น จนส่งผลกระทบต่อการได้ยินเสียง และทำให้เกิดอาการต่าง ๆ ขึ้น เช่น หูอื้อ ปวดหู ท่อยูสเตเชียนทำงานผิดปกติ พบได้บ่อยแค่ไหน ภาวะท่อยูสเตเชียนทำงานผิดปกติ เป็นโรคที่พบได้ค่อนข้างบ่อย สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอ มีอาการป่วยเป็นประจำ รวมไปถึงผู้ที่ทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น เดินป่า นั่งเครื่องบิน อาการอาการของ ภาวะท่อยูสเตเชียนทำงานผิดปกติ อาการของ ภาวะท่อยูสเตเชียนทำงานผิดปกติ มีตั้งแต่ระดับเบาไปจนถึงรุนแรง และอาการอาจแตกต่างกันไป ดังต่อไปนี้ รู้สึกเหมือนมีน้ำขังในหู หูอื้อ ได้ยินเสียงรอบข้างไม่ชัดเจน รู้สึกปวดหู และบริเวณรอบหู มีอาการเวียนศีรษะ ควรไปพบคุณหมอเมื่อใด โดยปกติ ภาวะท่อยูสเตเชียนทำงานผิดปกติ อาจหายไปได้เอง โดยใช้ระยะเวลาไม่นาน แต่หากเป็นกรณีที่มีการติดเชื้อ ทำให้เกิดอาการปวดหูนานเกิน 2 สัปดาห์ […]

advertisement iconโฆษณา
advertisement iconโฆษณา
advertisement iconโฆษณา

ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ของเรา

ทีมผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ของ Hello คุณหมอ ประกอบไปด้วยแพทย์และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางที่มาร่วมสร้างสรรค์บทความในเว็บไซต์ของเราตามความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน ทีมแพทย์และผู้เชี่ยวชาญของเราจะช่วยรับรองว่าข้อมูลด้านสุขภาพของเราถูกต้อง เป็นปัจจุบัน และตรงตามหลักฐานจากงานวิจัยล่าสุด
ทีมผู้เชี่ยวชาญของเรามุ่งมั่นเต็มที่ในการช่วยให้คุณได้รับข้อมูลและความรู้ด้านสุขภาพที่น่าเชื่อถือ เข้าใจง่าย และเป็นประโยชน์ และพร้อมให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพกับคุณเสมอ เพื่อให้คุณได้รับทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ และใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขมากยิ่งขึ้น

ดูผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม
ดูผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม