backup og meta

การวัด น้ำตาลในเลือด หลังอาหาร ควรตรวจช่วงเวลาไหนบ้าง และทำได้อย่างไร

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงบุรัสกร ทวีบูรณ์ · โรคเบาหวาน · SRK BMI Center


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 04/04/2023

    การวัด น้ำตาลในเลือด หลังอาหาร ควรตรวจช่วงเวลาไหนบ้าง และทำได้อย่างไร 

    การตรวจน้ำตาลในเลือด หลังมื้ออาหาร มีความสำคัญและเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานและผู้ป่วยโรคเบาหวาน เนื่องจากควรมีน้ำตาลหลังมื้ออาหารไม่เกิน 180 มิลลิกรัม/เดซิลิตร เพื่อควบคุมในระดับน้ำตาลในเลือดให้ดีอยู่เสมอ เพื่อเป็นการป้องกันความรุนแรงของโรคและป้องกันความเสี่ยงในการเกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวานได้อีกด้วย

    น้ำตาลในเลือดควรตรวจเวลาไหนบ้าง

    การตรวจน้ำตาลในเลือดมีความสำคัญอย่างมากสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานและผู้ป่วยโรคเบาหวาน เนื่องจากการตรวจจะช่วยให้ทราบถึงระดับน้ำตาลในเลือดขณะนั้น ๆ ซึ่งมีส่วนทำให้ควบคุมการเลือกรับประทานอาหารได้เหมาะสมมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นตัวบอกถึงผลการรักษาเบาหวานว่ายาที่ใช้สามารถออกฤทธิ์ได้ดีเพียงพอหรือไม่ และยังเป็นใช้ติดตามความคืบหน้าของการควบคุมโรคเบาหวานได้ ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ป่วยมีสุขภาพที่ดีช่วยลดความเสี่ยงในการกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน

    เวลาที่แนะนำให้ผู้ที่มีความเสี่ยงของโรคเบาหวานและผู้ป่วยโรคเบาหวาน ตรวจระดับน้ำตาลในเลือดได้แก่ ช่วงเวลาก่อนอาหารเช้าตั้งแต่ตื่นนอน ก่อนมื้ออาหารทุกมื้อ และ หลังแต่ละมื้ออาหารประมาณ 2 ชั่วโมง นอกจากนี้ สามารถตรวจเพิ่มได้ในช่วงเวลาก่อนนอนหรือเมื่อมีกิจกรรมที่ต้องออกแรงมากกว่าปกติเช่น ออกกำลังกาย เล่นกีฬา อาจตรวจระดับน้ำตาลในเลือดทั้งก่อนและหลัง เพื่อเช็คระดับน้ำตาลในเลือดว่าไม่ต่ำจนเกินไปซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายได้ด

    อย่างไรก็ตาม ความถี่ของการวัดระดับน้ำตาลในเลือดแตกต่างกันในแต่ละราย ขึ้นอยู่กับประเภทของโรคเบาหวาน การรักษาด้วยยารับประทานหรือยาฉีดอินซูลิน โรคร่วมและความถี่ของการเกิดภาวะในเลือดต่ำ รวมไปถึงการควบคุมโรคในผู้ป่วยแต่ละบุคคล

    การตรวจระดับน้ำตาลในเลือด หลังอาหาร ดีอย่างไร

    ผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานและผู้ป่วยโรคเบาหวาน ควรมีระดับน้ำตาลในเลือดก่อนรับประทานอาหารระหว่าง 80-130 มิลลิกรัม/เดซิลิตร และระดับน้ำตาลในเลือดหลังอาหารไม่ควรมากกว่า 180 มิลลิกรัม/เดซิลิตร ทั่งนี้เพื่อควบคุมไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงมากเกินไปจนเพิ่มความรุนแรงและภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น

    สำหรับการตรวจระดับน้ำตาลหลังมื้ออาหารจะแนะนำให้ตรวจเลือดหลังเริ่มรับประทานอาหารไปแล้วประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งจะเป็นเวลาที่อาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตถูกย่อยเปลี่ยนเป็นน้ำตาลและดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดแล้ว โดยทั่วไปอาจแนะนำให้ผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานและผู้ป่วยโรคเบาหวาน วัดน้ำตาลในเลือดหลังอาหารประมาณ 2 ชั่วโมง เพื่อรอให้คาร์โบไฮเดรตย่อยและเปลี่ยนเป็นน้ำตาล ซึ่งอาจช่วยให้วัดระดับน้ำตาลหลังอาหารได้แม่นยำขึ้น

    การตรวจระดับน้ำตาลในเลือด หลังอาหาร ทำอย่างไร

    การตรวจน้ำตาลในเลือดหลังอาหารมีวิธีทำที่เหมือนกับการตรวจในช่องเวลาอื่น ๆ ซึ่งอาจทำได้ ดังนี้

    • ล้างมือให้สะอาดและเช็ดให้แห้ง
    • เปิดเครื่องตรวจน้ำตาลรวมทั้งสอดแถบทดสอบเข้าในตัวเครื่อง
    • เจาะเลือดที่ปลายนิ้วโดยใช้ชุดเจาะเลือดทางการแพทย์บีบที่ปลายนิ้วเบา ๆ และหยดเลือดลงไปที่แถบทดสอบเครื่องวัดจะแสดงระดับน้ำตาลในเลือดบนหน้าจอแสดงผล

    เครื่องตรวจบางรุ่นหรือยี่ห้ออาจมีวิธีการใช้ที่แตกต่างกันเล็กน้อย จึงควรศึกษาวิธีใช้ที่มาพร้อมกับตัวเครื่องเสมอ เพื่อการใช้งานที่ถูกต้องและผลลัพธ์ที่แม่นยำ

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงบุรัสกร ทวีบูรณ์

    โรคเบาหวาน · SRK BMI Center


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 04/04/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา