backup og meta

เยื่อพรหมจรรย์อยู่ตรงไหน และเรื่องควรรู้เกี่ยวกับเยื่อพรหมจรรย์

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงรัชตภา นาเวศภูติกร · สูตินรีเวชวิทยา · โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์


เขียนโดย ศุภานิช สุริโย · แก้ไขล่าสุด 26/11/2022

    เยื่อพรหมจรรย์อยู่ตรงไหน และเรื่องควรรู้เกี่ยวกับเยื่อพรหมจรรย์

    เยื่อพรหมจรรย์อยู่ตรงไหน เป็นคำถามที่หลายคนอาจสงสัย เยื่อพรหมจรรย์ (Hymen) เป็นเนื้อเยื่อที่ปกคลุมบริเวณปากช่องคลอดด้านล่างของผู้หญิง มีลักษณะเป็นเยื่อรูปวงแหวนที่สามารถยืดและขยายได้ตามการเคลื่อนไหว ทั้งนี้ การขาดของเยื่อพรหมจรรย์ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดกิจกรรมทางเพศอย่างที่เข้าใจกัน แท้จริงแล้ว เยื่อพรหมจรรย์สามารถขาดได้จากหลายสาเหตุ เช่น การเล่นกีฬา กิจวัตรประจำวันทั่วไป การใช้ผ้าอนามัยแบบสอด การมีเพศสัมพันธ์แบบสอดใส่ การช่วยตัวเอง โดยในผู้หญิงบางคนอาจมีภาวะเยื่อพรหมจรรย์ผิดปกติ เช่น ภาวะเยื่อพรหมจรรย์ไม่เปิด ภาวะเยื่อพรหมจรรย์เปิดเล็กน้อย ภาวะเยื่อพรหมจรรย์ที่มีแถบกั้น ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพได้ หากสงสัยว่ามีภาวะดังกล่าวควรไปพบคุณหมอเพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาให้หายด้วยวิธีที่เหมาะสม

    เยื่อพรหมจรรย์อยู่ตรงไหน

    เยื่อพรหมจรรย์เป็นเยื่อบาง ๆ ที่คลุมบริเวณปากช่องคลอด มีขนาด รูปร่าง และความหนาแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคลและสามารถเปลี่ยนแปลงได้เมื่อเวลาผ่านไป เยื่อพรหมจรรย์โดยทั่วไปจะมีลักษณะคล้ายพระจันทร์เสี้ยว และมีช่องเปิดเป็นวงกลมขนาดเล็กที่กว้างพอให้ประจำเดือนไหลออกจากช่องคลอดตามปกติในแต่ละเดือน ทั้งยังมีความยืดหยุ่นสูงและยืดเข้าออกอยู่แทบจะตลอดเวลาที่ทำกิจกรรมต่าง ๆ ผู้หญิงบางคนอาจรู้สึกเจ็บหรือมีเลือดออกเมื่อเยื่อพรหมจรรย์ขาด ในขณะที่หลายคนก็ไม่ได้สังเกต

    ปัจจัยที่ทำให้เยื่อพรหมจรรย์ขาด

    เยื่อพรหมจรรย์ขาดอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ และไม่จำเป็นต้องเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์เสมอไป เนื่องจากเยื่อส่วนนี้ของร่างกายสามารถยืดออกและขยายตัวได้ ทำให้ฉีกขาดได้ค่อนข้างง่าย และอาจเป็นไปได้ที่จะขาดก่อนการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก โดยปัจจัยที่อาจทำให้เยื่อพรหมจรรย์ขาด อาจมีดังนี้

    • การทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ขี่ม้า ปั่นจักรยาน เต้นแอโรบิก ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำให้เกิดแรงกระแทกหรือการเคลื่อนไหวรุนแรงที่อาจกระทบต่อเยื่อพรหมจรรย์
    • การเล่นกีฬา เช่น กีฬาว่ายน้ำซึ่งสร้างแรงกดที่กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน การเล่นยิมนาสติกที่จำเป็นต้องขยับร่างกายและแยกขากว้าง อาจทำให้เยื่อพรหมจรรย์ขาดได้
    • การช่วยตัวเอง การช่วยตัวเองด้วยการสอดใส่นิ้วหรืออุปกรณ์เข้าไปในช่องคลอด อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เยื่อพรหมจรรย์ขาดได้
    • การใช้ผ้าอนามัยแบบสอด ผ้าอนามัยแบบสอด เป็นผ้าอนามัยชนิดที่จำเป็นต้องสอดเข้าไปในช่องคลอดเพื่อดูดซับเลือดประจำเดือน จึงมีความเป็นไปได้สูงที่จะทำให้เยื่อพรหมจรรย์ขาด

    ภาวะผิดปกติของเยื่อพรหมจรรย์

    ภาวะผิดปกติของเยื่อพรหมจรรย์ อาจมีดังนี้

    ภาวะเยื่อพรหมจรรย์ไม่เปิด (Imperforate hymen)

    เป็นภาวะที่เยื่อพรหมจรรย์ปกคลุมปากช่องคลอดไว้ทั้งหมด ทำให้ประจำเดือนไม่สามารถไหลผ่านได้ และทำให้ไม่สามารถใช้ผ้าอนามัยได้ มักพบในวัยรุ่นที่ถึงวัยเจริญพันธุ์แล้วแต่ไม่มีประจำเดือน ปัญหาสุขภาพที่ตามมาของภาวะนี้ ได้แก่ รู้สึกเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ (Dyspareunia) มีเลือดคั่งอยู่ในช่องคลอดจนเกิดเป็นก้อนเนื้อในช่องคลอด และทำให้ปวดท้อง ปวดหลัง หรือปัสสาวะลำบาก ภาวะนี้สามารถรักษาได้ด้วยการผ่าตัดเล็กเพื่อนำเนื้อเยื่อส่วนเกินออก และขยายช่องเปิดให้กว้างมากพอที่จะให้ประจำเดือนไหลผ่านได้สะดวก

    ภาวะเยื่อพรหมจรรย์เปิดเล็กน้อย (Microperforate Hymen)

    เป็นภาวะที่เยื่อพรหมจรรย์ปิดปากช่องคลอดเกือบทั้งหมด จนช่องมีขนาดเล็กเกินที่จะทำให้ประจำเดือนไหลผ่านได้ตามปกติ อาจทำให้มีประจำเดือนนานกว่าปกติ ไม่สามารถใช้ผ้าอนามัยแบบสอดได้ หรือทำให้ผ้าอนามัยติดและเอาออกได้ยากได้เมื่อเลือดเต็มผ้าอนามัย ภาวะนี้สามารถรักษาได้ด้วยการผ่าตัดเล็กเพื่อขยายช่องให้กว้างขึ้นและช่วยให้ใช้ผ้าอนามัยแบบสอดได้ตามปกติ

    ภาวะเยื่อพรหมจรรย์ที่มีแถบกั้น (Septate Hymen)

    เป็นภาวะที่เยื่อพรหมจรรย์มีเนื้อเยื่อส่วนเกินบาง ๆ ปกคลุมอยู่ตรงกลาง ทำให้เกิดเป็นช่องเปิดเล็ก ๆ สองช่องแทนที่จะเป็นช่องเดียว อาจทำให้มีปัญหาในการสอดและถอดผ้าอนามัยแบบสอดและถ้วยอนามัย ภาวะนี้สามารถรักษาได้ด้วยการผ่าตัดนำเนื้อเยื่อส่วนเกินออกไป และตกแต่งเนื่อเยื่อให้มีขนาดที่พอดีสำหรับให้ประจำเดือนไหลผ่านและใช้ผ้าอนามัยได้อย่างสะดวก

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงรัชตภา นาเวศภูติกร

    สูตินรีเวชวิทยา · โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์


    เขียนโดย ศุภานิช สุริโย · แก้ไขล่าสุด 26/11/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา